Caddie tố cáo nữ golfer gian lận ở giải phân hạng LPGA

Doris Chen và caddie của cô đã có những tranh cãi xung quang việc nữ golfer này đánh quả bóng vốn đã ra khỏi vạch OB nhưng lại quay vào trong do tác động từ bên ngoài.

Tại sự kiện LPGA Q-Series - được xem như vòng loại của LPGA Tour - vào cuối tuần trước, một tình huống phạm luật nghiêm trọng đã xảy ra khi nữ golfer Doris Chen được trọng tài xác định mắc lỗi 15-3b. Cụ thể, nhà vô địch NCAA năm 2014 đã đánh một quả bóng sau khi nó được đưa từ ngoài OB vào trong do một tác nhân bên ngoài. Tình huống này diễn ra tại hố số 17 ở vòng 7.

Đại diện tổ chức LPGA đã khẳng định có một tác động bên ngoài đưa bóng từ bên ngoài OB trở lại cuộc chơi. “Chen và caddie của cô ấy đã nhận thức được việc quả banh bị di chuyển. Dù biết đã vi phạm, cô ấy vẫn tiếp tục đánh bóng từ vị trí không hợp lệ. Chen đã không thông báo việc này trước khi phát bóng ở hố tiếp theo, vì thế đã bị truất quyền thi đấu”, trích từ đoạn thông cáo của LPGA.

Theo nhiều nguồn tin tại hiện trường, người được xác định đã tác động đến quả bóng chính là mẹ của Chen, Yuh-Guey Lin. Tuy nhiên khi trả lời phỏng vấn với GolfDigest, cô phủ nhận điều này và cho rằng mình không hề biết việc bóng được đưa trở lại cuộc chơi dù nó đã ở ngoài OB, mà chỉ được thông báo rằng nó đã bị di chuyển bởi người nào đó.

Do nghĩ rằng mình không phạm luật vì bóng bị tác động vô ý từ cá nhân bên ngoài, Chen đã tiếp tục hoàn thành hố và kết thúc vòng đấu. Chỉ đến khi trao đổi với trọng tài, cô mới biết bóng đã ở ngoài OB.

Tôi và caddie không biết điều gì đã xảy ra. Tôi đã không biết việc bóng bị di chuyển. Đáng lẽ tôi phải gọi trọng tài đến để xác minh”, Chen chia sẻ. “Về mẹ tôi, bà ấy đã nói mình không làm điều đó. Nếu đó là sự thật, đó chỉ là tai nạn và bà không nhận thức được việc này. Tôi đã không cố tình gian lận”.

Doris Chen khi thi đấu vào năm 2013.

Thế nhưng sau đó, sự thật của câu chuyện đã được tiết lộ bởi chính caddie của cô, Alex Valer, người đã làm chứng với trọng tài về hành vi gian lận của nữ golfer này. Trả lời Golf Channel, Valer cho biết chính mẹ của Chen là người tìm thấy banh và đưa nó vào lại bên trong OB.

Khi đó Valer - một caddie nhiều kinh nghiệm ở LPGA Tour và Symetra Tour - đã cảnh báo Chen rằng cô nên thông báo sự việc với trọng tài nếu không muốn gặp tình huống xấu. Chen đã không làm điều đó và thậm chí còn kêu caddie của mình “nên giữ im lặng về những gì đã xảy ra”. Tất nhiên Valer đã không làm như thế.

Chen đã làm sai và tôi chỉ cố gắng để đưa mọi thứ theo đúng luật để đảm bảo công bằng cho các golfer đang tham dự Q-Series mùa này, những người đã cố gắng hết mình trong cả năm qua”, Valer cho biết.

Doris Chen (phải) ở thời điểm giành chức vô địch NCAA 2014.

Ở Q-Series năm nay có 102 golfer tham gia và tất cả sẽ thi đấu 8 vòng đấu để chọn ra 45 người có thành tích cao nhất để nhận tấm thẻ LPGA Tour mùa 2019. Trong tình huống phạm luật trên, Chen đang đứng ở vị trí 74, cách biệt 6 gậy so với hạng 45.

Kể từ khi chuyển qua chuyên nghiệp từ năm 2015, nữ golfer này chỉ mới có 3 mùa thi đấu ở Symetra Tour và kiếm được 12.050 USD tiền thưởng. Trong 12 giải đấu tham gia ở năm 2018, cô chỉ 1 lần vượt qua nhát cắt và kiếm được vỏn vẹn 643 USD.

Ariya Jutanugarn giành giải thưởng 'Golfer kiếm tiền nhiều nhất'