Caddie có được phép đặt line cho người chơi???

Golfer sẽ phải chịu mọi trách nhiệm bởi các hành động của caddie khi đang thi đấu, đồng nghĩa với việc nếu caddie phạm luật, người chơi của caddie đó sẽ bị phạt gậy.

Giải Vô địch các CLB 12 Con Giáp sẽ diễn ra trên sân golf Sky Lake vào ngày 16/6 tới đây và caddie cũng là một chủ đề mà các đội nhắc tới rất nhiều trước giải. Có những cuộc thảo luận như không cho người chơi book trước caddie, hay caddie để mặc định do sân sắp xếp đã được đưa ra. Và để chốt lại vấn đề này, Ban tổ chức quyết định sẽ cho các đội bốc thăm số caddie vào ngày Chủ Nhật (14/6) để cuộc chơi công bằng nhất.

Vẫn biết rằng, trong một giải đấu hay cuộc chơi thường ngày thì việc golfer và caddie phối hợp ăn ý với nhau sẽ không chỉ tạo nên một cuộc chơi vui vẻ mà còn góp phần giúp kết quả thi đấu tốt hơn. Nhưng theo quan sát, rất nhiều người chơi đang phụ thuộc hoàn toàn vào caddie, điều này đồng nghĩa với việc người chơi rất dễ bị phạt gậy nếu như caddie mắc lỗi.

Cụ thể là trong các tình huống caddie tư vấn hướng đánh và đặt line trên green. Theo luật, caddie không được phép đứng gần hoặc trên khu vực phía trước (sau) hướng đánh bóng khi người chơi bắt đầu vào tư thế chuẩn bị đến khi cú đánh được thực hiện. Nếu phát hiện mình vi phạm lỗi này, caddie cần tránh ra trước khi cú đánh được thực hiện, và người chơi phải bước ra khỏi tư thế set up để thực hiện lại sau khi caddie bước ra khỏi khu vực hướng đánh bóng (theo luật 10.2b). Nếu vi phạm, người chơi sẽ bị phạt 2 gậy (đấu gậy) hoặc xử thua hố. 

Một tình huống thường gặp khác đó là việc đặt line trên green. Nhiều người cho rằng đặt line là nhiệm vụ của người chơi, nếu caddie đặt line cho người chơi thì sẽ góp phần tạo lợi thế cho người chơi đó. Điều này có vi phạm luật golf hay không? 

Theo luật, caddie luôn được phép đánh dấu vị trí bóng của người chơi, nhấc và đặt lại bóng trên khu vực gạt bóng. Như vậy, caddie được phép đặt line cho người chơi nếu caddie là người đã nhấc bóng của người chơi. 

Nhưng, nếu người chơi nhấc bóng của họ trên green, sau đó đưa cho caddie đặt line. Người chơi sẽ bị phạt 1 gậy nếu thực hiện cú đánh. Nếu chưa thực hiện cú đánh, người chơi có thể nhấc bóng lên rồi đặt lại bóng và sẽ không bị phạt. 

Một chú ý nữa đó là caddie không được phép che ô cho người chơi khi người chơi chuẩn bị thực hiện cú đánh. 

Trên đây là 3 điều người chơi cần chú ý về caddie để tránh những gậy phạt.