Bị phạt 8 gậy vì lỗi Một Bóng, Russell Henley tạm biệt Mayakoba Golf Classic trong tiếc nuối

Từ chỗ đánh -7 gậy sau hai vòng và có khả năng giành thứ hạng cao, Russell Henley lại bị cắt loại khỏi Mayakoba Golf Classic sau khi nhận phạt gậy từ lỗi một bóng.

Sau hai ngày thi đấu đầu tiên ở Mayakoba Golf Classic 2019, golfer Russell Henley đạt kết quả khả quan khi đánh -7 gậy và có cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Tuy nhiên bước ngoặt đã xảy ra ở thời điểm golfer 30 tuổi lấy bóng của mình ra để ký tặng cho người hâm mộ, từ đó phát hiện ra lỗi vi phạm.

Theo đó, trong lúc ký tặng bóng Henley đã phát hiện ra trong túi gậy của mình có một mẫu bóng Titleist Pro V1x không giống với mẫu anh thường dùng. Với các hãng sản xuất trang bị golf, những mẫu bóng golf luôn được làm mới theo từng năm và được phân biệt nhờ vào những dấu hiệu rất nhỏ trên mặt bóng.

Russell Henley bị phạt 8 gậy do vi phạm luật Một Bóng. (Ảnh: Gregory Shamus)

Từ đó Henley đã nhận ra có một quả bóng Titleist Pro V1x khác biệt so với phần còn lại và thông báo sự việc với đại diện PGA Tour Cameron Morfit. Tám trọng tài đã tập trung để nghiên cứu tình huống và sau quá trình làm việc với USGA, golfer này được xác định đã vi phạm luật Một Bóng (One Ball Rule).

Tuy ít khi được áp dụng ở các giải phong trào, nhưng luật Một Bóng thường xuyên xuất hiện trong điều lệ của các giải chuyên nghiệp và nghiệp dư lớn. Luật địa phương này quy định trong cả vòng đấu, người chơi chỉ được sử dụng một loại bóng duy nhất (là một mục trong danh sách bóng hợp chuẩn mới nhất của R&A.

Thông thường bóng golf được phân loại dựa theo bốn đặc điểm gồm: nhà sản xuất, mẫu, màu sắc và đánh dấu của bóng. Trong đó đánh dấu của bóng được xem là yếu tố quan trọng để phân biệt loại mới và cũ. Trong ví dụ hình dưới đây, dù hai bóng đều là Titleist Pro V1 nhưng chúng là hai loại bóng khác nhau theo luật.

Ảnh: Vietnam Golf Referee - VGR

Trở về trường hợp của Henley, anh đã xác nhận mình sử dụng mẫu bóng vi phạm tại hố 9, 10, 11 và 12 ở vòng 2 Mayakoba Golf Classic. Theo luật, golfer này sẽ bị phạt 2 gậy cho mỗi hố khi dùng sai mẫu bóng và vì thế nhận tổng cộng đến 8 gậy phạt. Điều này khiến điểm tổng của anh bị nâng lên +1 gậy và không thể vượt qua nhát cắt.

Sự khác biệt ở chỗ đánh dấu bóng rất nhỏ và có thể dễ dàng bỏ qua. Dù vậy anh ấy đã đến và trao đổi với chúng tôi về việc không biết vì sao lại có quả bóng này”, trọng tài Brad Fabel chia sẻ sau khi ra quyết định phạt đầy khó khăn. “Anh ấy là một người tuyệt vời. Tôi dành rất nhiều sự tôn trọng cho người đàn ông này”.

Hành động vừa qua của Henley rất đáng khen ngợi bởi anh đã tuân thủ luật chơi, bởi sẽ không ai phát hiện ra tình huống nếu golfer này không báo cáo với trọng tài. Trường hợp vừa qua cũng là một bài học cần thiết với các golfer Việt Nam khi luật Một bóng đang được áp dụng thường xuyên hơn kể từ lần đầu tiên có mặt ở sự kiện FLC Vietnam Masters 2019 hồi đầu tháng 8.

Trở lại với diễn biến của giải Mayakoba Golf Classic, vị trí dẫn đầu hiện tại đang thuộc về Harris EnglishEnglish với tổng điểm -13, kém hơn một gậy ở vị trí thứ 2 là Vaughn Taylor.

Tìm ra 3 golfer xuất sắc dự chung kết giải Golf Quốc tế BMW 2019 tại Nam Phi