Bí mật trong túi gậy của tân vô địch The Players Championship Webb Simpson

Tân vô địch giải đấu vừa diễn ra trên sân TPC Sawgrass khiến những người theo dõi ngạc nhiên khi anh đem bên mình đến 5 gậy sắt, bắt đầu từ gậy Sắt số 5 - điều hiếm thấy ở các giải PGA Tour ngày nay.

Dù có ngày thi đấu tệ nhất kể từ đầu giải, thành tích 73 gậy ở vòng đấu cuối cùng vẫn đủ để Webb Simpson lên ngôi vô địch The Players Championship 2018. Chiến thắng này giúp anh chấm dứt nửa thập kỷ trắng tay cùng 107 giải đấu thất bại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi này là việc anh đạt tỷ lệ green-in-regulation lên đến 76,4%. Để đạt được điều này, Simpson đã sử dụng bộ trang bị với phần lớn gậy đến từ hãng Titleist.

Đại diện của hãng Titleist, ông J.J. VanWezenbeeck cho biết: “Webb không quan trọng việc có bao bảo vệ đầu gậy hay không, mà thứ anh ấy quan tâm nhất là khoảng cách bóng bay hay hiệu quả của các loại gậy. Một trong những thứ quan trọng mà cậu ấy đã tìm kiếm là sự kết hợp giữa đầu gậy và cán gậy để khoảng cách tối đa cũng như dễ kiểm soát. Gậy driver Titleist 917D2 và cán gậy Graphite Design Tour AD IZ 5X đã giúp anh ấy tìm thấy điểu đó”.

Golfer người Mỹ hoàn thành vòng đấu cuối cùng với 73 gậy, gồm 3 birdie, 17 par, 2 bogey và điểm double bogey ở hố cuối cùng.

Trước đó, Simpson đã phải tìm kiếm 1 cán gậy thích hợp kể từ đầu năm 2018 đến nay. Anh từng sử dụng gậy driver Titleist 917D3 có cán gậy Mitsubishi Kurokage Dual Tini 60 TX, rồi đến bộ đôi đầu gậy 917D2 và cán gậy Graphite Design Tour AD 125 TX ở giải Honda Classic. Sau đó đến giải WGC-Mexico Championship, Simpson quyết định tiếp tục dùng 917D2 nhưng lại chuyển sang cán gậy Tour AD IZ 5 X và dùng chúng từ đó đến nay.

Ngoài gậy driver, cựu vô địch US Open năm 2012 còn sử dụng thêm 2 gậy gỗ và 2 gậy hybrid khi thi đấu trên sân TPS Sawgrass, nơi anh đạt tỷ lệ đưa bóng vào vùng cỏ  fairway lên đến 80% sau cú tee shot. Nhờ vậy Simpson có lợi thế để lập nên 2 điểm eagle cùng 23 điểm birdie. Trong đó có 6 birdie liên tục ở vòng 2 và tạo nên chuổi birdie dài nhất trong sự nghiệp của anh.

Bằng kỹ thuật và sự tính toán khi chọn gậy thi đấu, Webb Simpson giành chức vô địch The Players Championship 2018 một cách xứng đáng.

Ở giải đấu vừa qua, Simpson là một trong những golfer có cú put cổ điển và lạ mắt nhất. Thậm chí động tác khi putt của anh còn gây nên tranh cãi với phần cán gậy dựa vào cánh tay. Hỗ trợ anh trong việc tạo nên những cú putt lợi hại là Odyssey Tank Cruiser V-Line Long, gậy putter dài 40,5 inches vớ 7 độ loft. Đầu gậy chỉ nặng 385g cùng miếng chèn White Hot Pro ở mặt tiếp xúc bóng dễ dàng tạo ra những đường đánh có tính ổn định cao và lăn êm hơn.

Tự tin rất quan trọng, vì nó có thể thay đổi mọi thứ”, Simpson chia sẻ. “Và tôi nghĩ động tác putt luôn cần có tự tin bởi nó yêu cầu rất nhiều yếu tố. Trước đây tôi từng có nhiều giải đấu putt tốt nhưng lại không có được sự ổn định sau nhiều tháng. Chỉ đến gần đây, sau khoảng 4, 5 hay 6 tháng liên tục putt tốt, tôi đã có được niềm tin rằng mình mạnh nhất ở các cú đánh này. Phải mất một thời gian dài để tôi có thể tin vào điều đó”.

 Tổng cộng, golfer sinh năm 1985 mất 270 gậy để lên ngôi vô địch, ít hơn 18 gậy so với tiêu chuẩn.

Bộ gậy Webb Simpson sử dụng ở The Players Championship 2018

Gậy driver: Titleist 917D2 với cán gậy Graphite Design Tour AD IZ 5X (9.5 độ loft)

Gậy Gỗ 3: TaylorMade M2 2017 (15 độ loft)

Gậy Gỗ 5: Titleist 913Fd (18 độ loft)

Gậy hybrid: Titleist 913Hd (20 độ loft), Titleist 915Hd (23.5 độ loft)

Gậy sắt (5-PW): Bộ 5 gậy sắt từ số 5-9 Titleist 718 MB

Gậy wedge: Titleist Vokey SM7 (54 độ loft), Titleist Vokey prototype (60 độ loft)

Gậy putter: Odyssey Tank Cruiser V-Line Long

Bóng: Titleist Pro V1

The Player Championship 2018: Tiger Woods bị hố 17 ‘nuốt chửng’, Webb Simpson chiến thắng xứng đáng