50 khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử The Masters (kỳ 1)

Với lịch sử 86 năm kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 1934, đến nay The Masters đã trở thành một trong những giải golf quan trọng nhất trên thế giới. Sự kiện diễn ra trên sân Augusta National luôn thu hút người tham dự và khán giả khi chứa đựng một bản sắc riêng mà hiếm có giải đấu nào sánh bằng. Nhằm giúp người hâm mộ hiểu rõ hơn về giải major lâu đời này, Golf Digest đã tổng hợp 50 khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử Masters.

50: Lần đầu trực tiếp đủ 18 hố (Masters 2002)

Khi Tiger Woods vượt qua Retief Goosen để đăng quang Masters 2002, sân Augusta National còn có một "chiến thắng" khác đến từ người hâm mộ không thể trực tiếp đến sân. Đây là năm đầu tiên khán giả truyền hình được xem trực tiếp tất cả 18 hố trong vòng chung kết.

49: Điểm albatross của Louis Oosthuizen (Masters 2012)

Ảnh: Al Tielemans

Với cú đánh thứ hai dài 253 yard trên hố 2 par-5 tại vòng cuối Masters 2012, Louis Oosthuizen đã tạo nên một điểm albatross đáng nhớ - điểm albatross thứ tư trong lịch sử Masters và từ đó đến nay vẫn chưa golfer nào lặp lại được điều này. Dù pha ghi điểm đó giúp Oosthuizen vượt lên dẫn đầu nhưng đến cuối cùng golfer người Nam Phi vẫn chịu thất bại trong tiếc nuối trước Bubba Watson.

48: Sự vắng bóng lần đầu của cố huyền thoại Arnold Palmer (Masters 2017)

(Ảnh: JD Cuban)

Năm 2017 đánh dấu sự kiện Masters đầu tiên mà Arnold Palmer không thể góp mặt trong buổi khai mạc do ông đã qua đời vào tháng 9 trước đó. Tại khoảnh khắc phát bóng khai mạc, BTC đã đặt chiếc áo green jacket của Arnold Palmer lên ghế trên tee phát bóng để tưởng nhớ đến ông, cùng với sự xúc động của những đối thủ một thời như Jack Nicklaus hay Gary Player càng làm cho sự kiện năm đó trở nên đặc biệt.

47: Loạt đánh playoff “cái chết bất ngờ” đầu tiên (Masters 1979)

Ảnh: Peter Dazeley

Loạt Playoff đầu tiên trong lịch sử Masters diễn ra vào năm 1979 với sự góp mặt của ba ngôi sao nước Mỹ có cùng -8 gậy gồm Tom Watson, Ed Sneed và Fuzzy Zoeller. Bỏ lỡ nhiều cơ hội và hòa nhau trên hố phụ đầu tiên, cả 3 phải bước vào hố phụ tiếp theo và Zoeller đã giành chiến thắng chung cuộc sau cú putt từ khoảng cách 7 foot trong sự hân hoan tột độ.

46: Jack Nicklaus lập kỷ lục giải đấu ở tuổi 25 (Masters 1965)

Ảnh: James Drake

Ở tuổi 25, huyền thoại Jack Nicklaus đã làm nên kỳ tích khi có lần thứ hai đăng quang Masters tại sự kiện năm 1965. Càng ấn tượng hơn khi golfer có biệt danh Gấu Vàng giành chiến thắng với điểm tổng -17, ít hơn 3 gậy so với kỷ lục kéo dài 12 năm trước đó của giải đấu.

45: Lời cầu nguyện linh ứng của Ben Crenshaw (Masters 1984)

Ảnh: Leonard Kamsler/Popperfoto

Năm 1984 là giải đấu mà Ben Crenshaw có danh hiệu Masters đầu tiên và tại sự kiện đó huyền thoại này đã có một khoảnh khắc đầy thú vị. Sau khi ghi birdie trên hai hố liên tiếp 8, 9 ở vòng cuối, Crenshaw tiếp tục có cú putt xuất thần từ khoảng cách tận… 60 feet. Khi bóng đang đổ từ phải sang trái, ông liên tục thỉnh cầu “Vào đi, vào đi” và cuối cùng bóng đã rơi vào hố trong sự thán phục của khán giả.

44: Chiến thắng khó khăn của Tiger Woods trước Chris DiMarco (Masters 2005)

Ảnh: Getty Images

Rất nhiều người hâm mộ nhớ đển cú chip in xuất sắc của Tiger Woods trên hố 16 và chức vô địch ở Masters 2005, tuy nhiên ít người nhớ rằng Siêu Hổ đã phải vất vả như thế nào để có chiến thắng này. Trước sức ép từ Chris DiMarco, Woods mắc bogey liên tiếp ở hai hố cuối và phải bước vào loạt đánh playoff may rủi. Dù vậy anh đã thể hiện bản lĩnh kịp thời với pha putt ghi birdie từ khoảng cách 15 foot ngay hố phụ đầu tiên để có danh hiệu major thứ chín trong sự nghiệp.

43: Cuộc phỏng vấn hài hước của Chủ tịch Augusta National (Masters 1980)

Trong một thời gian dài, màn phỏng vấn giữa Chủ tịch sân Augusta national với nhà vô địch luôn mang đến sự hài hước cho khán giả, đặc biệt là vào năm 1980. Khi đó Chủ tịch Hord Hardin đã phỏng vấn tân vương Seve Ballesteros với hai câu hỏi không có chút liên quan nào đến giải đấu như “Anh cao bao nhiêu” và “Anh nặng bao nhiêu”.

Một phút ngượng ngùng xuất hiện sau đó và mãi đến sau này Hardin mới đưa ra lời giải thích: “Tôi biết Seve có ngoại hình ưa nhìn. Tôi có ý định hướng câu trả lời về các cô gái nhưng rồi chợt nhận ra rằng anh ấy có thể nói: ‘Tôi không thích nữ. Tôi thích nam mà’ nên tôi phải sớm ngưng lại. Tôi luôn biết mình rất tệ trong các thứ này”.

42: Đánh… 13 gậy trên hố par-3 (Masters 1980)

Là nơi tổ chức major, Augusta National có nhiều địa điểm “ác mộng” trên sân, đặc biệt là khu vực quanh hố 11, 12 và 13. Một trong những “thảm họa” đáng kể nhất là trường hợp Tom Weiskopf mất đến 13 gậy trên hố 12 par-3 khi ông năm lần đưa bóng vào bẫy nước Rae’s Creek. “Tôi chưa bao giờ đưa bóng vào Rae’s Creek cho đến tận thời điểm đó. Tôi thực sự phát điên và sau đó phải đến cú đánh thứ sáu mới đưa bóng on green”, Tom nhớ lại.

41: Rory McIlroy lỡ cơ hội vô địch (Masters 2011)

Ngôi sao người Bắc Ireland có cơ hội rất lớn để đăng quang Masters 2011 khi độc chiếm vị trí đầu bảng suốt ba vòng đầu tiên và thậm chí cho đến thời điểm mà anh chỉ còn 9 hố nữa để kết thúc giải.

Ảnh: Andrew Redington

Thế nhưng tại hố 10, một cú phát bóng không tốt khiến bóng rơi vào khu vực nhà ở tại hố 10, nơi bị bao bọc bởi nhiều hàng cây khiến McIlroy mắc triple bogey tại đây. Với kết quả 80 gậy ở vòng cuối, McIlroy đã chịu thất bại trong tiếc nuối khi Charl Schwartzel có 4 birdie liên tiếp ở các hố cuối để giành chức vô địch.

40: Golfer nghiệp dư suýt đăng quang (Masters 1956)

Trong suốt lịch sử Masters, chưa golfer nghiệp dư nào vô địch giải đấu này dù từng có cơ hội rõ rệt. Cụ thể là vào năm 1956 khi Ken Venturi bắt đầu vòng cuối với vị trí dẫn đầu kèm lợi thế dẫn 4 gậy, dù vậy việc đánh 80 gậy đã khiến ông hụt chức vô địch.

Chia sẻ với truyền thông, Venturi đã kể một câu chuyện thú vị rằng nếu vô địch Masters 1956, ông chắc chắn sẽ không chuyển qua chuyên nghiệp bởi huyền thoại Bobby Jones - Chủ tịch Augusta National khi đó sẽ gửi lời mời yêu cầu anh kế nhiệm vị trí này nếu Venturi chiến thắng và vẫn giữ tư cách nghiệp dư.

39: Chiến thắng kịch tính của Nick Faldo (Masters 1989)

Với phần lớn khán giả Masters 1989, danh hiệu của Nick Faldo phần lớn đến từ “món quà” của Scott Hoch. Trên hố phụ đầu tiên trong loạt playoff căng thẳng, Hoch ở rất gần với chiến thắng khi anh chỉ cần thực hiện thành công cú putt ghi par từ khoảng cách chỉ 2 feet. Thế nhưng golfer người Mỹ đã thất bại để tạo ra cơ hội cho Faldo.

Đến với hố phụ thứ hai – hố 11, nơi mà Faldo luôn mắc bogey trong cả 4 vòng trước đó, ngôi sao người Anh đã xuất sắc có cú putt ghi birdie để giành danh hiệu Masters đầu tiên, đồng thời là chức vô địch major thứ hai trong sự nghiệp.

38: Tiệc tối độc đáo của nhà vô địch (Masters 1952)

Sau chiến thắng năm 1951, Ben Hogan đã lên lịch tổ chức một bữa tiệc tối vào tuần lễ diễn ra sự kiện Masters tiếp theo. Không giống với bất kỳ buổi tiệc nào, nó có một “dress code” đặc biệt là người tham dự phải khoác chiếc áo green jacket từng được mặc bởi các cựu vô địch.

Ngoài Hogan, tổng cộng có 8 nhà vô địch Masters đến tham dự gồm Horton Smith, Gene Sarazen, Byron Nelson, Henry Picard, Jimmy Demaret, Craig Wood, Claude Harmon, Sam Snead bên cạnh hai khách mời của Hogan là Bobby Jones và  Clifford Roberts. Với thành phần tham dự độc đáo, buổi tiệc khi đó đã kết thúc với số tiền thanh toán cao hơn cả mức tiền thưởng 3.000 USD mà Hogan nhận được khi vô địch Masters 1951.

37: Pha trượt chân của bảo vệ vào Tiger Woods (Masters 2019)

Ảnh: Kyodo News

Tiger Woods có thể đã không viết nên câu chuyện thần kỳ tại Masters 2019 nếu như pha va chạm giữa anh và một bảo vệ không trở nên nghiêm trọng. Trở lại sau quãng thời gian chấn thương lưng, Siêu Hổ thể hiện phong độ cao để giành danh hiệu major thứ 15 trong sự nghiệp. Điểm nhấn báo hiệu thành công cho golfer này đến từ hố 14 ở vòng hai khi anh không gặp chấn thương nghiêm trọng sau pha tác động từ cú trượt chân của một bảo vệ và ngay sau đó vẫn giữ bình tĩnh để ghi điểm birdie đầy cảm xúc.

36: Quyền tự chủ ở sân Augusta National (Masters 2003)

Sân Augusta National với lịch sử lâu đời luôn cho thấy họ có quyền tự quyết cao và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các ý kiến bên ngoài. Lấy ví dụ vào 2003, một người phụ nữ có tên Martha Burk đã lập phong trào biểu tình với quy mô lớn phản đối Masters do cho rằng sân golf này phân biệt đối xử, chỉ cho phép nam giới trở thành hội viên của sân.

Ảnh: Simon Bruty

Sau đó Chủ tịch Hootie Johnson thể hiện thái độ không lo âu quá nhiều khi phát biểu: “Sẽ có ngày phụ nữ được mời vào làm hội viên ở sân, tuy nhiên thời điểm đó do chính chúng tôi quyết định và không đến từ sự ép buộc nào”. Đến năm 2012, Augusta National mới có những hội viên nữ đầu tiên và một trong số họ, Darla Moore được tiến cử bởi chính Johnson.

35: Pha “sải cánh” cuối cùng của Diều hâu (Masters 1967)

Sân Augusta National từng là nơi nhiều cựu vô địch major có những khoảnh khắc đáng nhớ cuối cùng. Một trong số huyền thoại để lại ấn tượng sâu đậm nhất chính là Ben Hogan khi ông tham dự Masters 2003 ở tuổi 54, đặc biệt là tại vòng ba khi tái hiện phong độ đỉnh cao để vươn lên nhóm dẫn đầu, cách đỉnh bảng chỉ 2 gậy. Đáng tiếc là vòng cuối 77 gậy đã khiến Hogan kết thúc giải ở vị trí T10. Nhìn vào cách golfer có biệt danh Diều hâu thi đấu, ít ai ngờ đó lại là giải Masters cuối cùng mà ông tham dự.

34: Adam Scott khiến người Australia tự hào (Masters 2013)

Ảnh: Simon Bruty

Vượt qua đối thủ Angel Cabrera trong loạt playoff gay cấn, Adam Scott đã mang đến sự tự hào cho người dân Australia khi trở thành golfer đầu tiên của xứ sở chuột túi đăng quang Masters. Bên cạnh đó Scott còn là người đầu tiên và cuối cùng vô địch Masters khi thực hiện kiểu putt anchored (dùng gậy putter có càng dài neo vào cơ thể khi putt), bởi sau đó USGA đã ra lệnh cấm kiểu putt này.

(Còn tiếp)

Nguồn: http://ictvietnam.vn/50-khoanh-khac-dang-nho-trong-lich-su-the-masters-ky-1-2020111010355847.htm