5 điều thú vị về sân golf tổ chức Players Championship

Tuần này, người hâm mộ golf trên toàn thế giới dõi theo những tình huống hấp dẫn trên sân golf TPC Sawgrass, nơi tổ chức sự kiện Players Championship. Đây là một trong những địa điểm thi đấu khá thú vị ở PGA Tour do có hố đấu rất nổi tiếng mang tên Island Green.

Thời điểm thành lập

TPC Sawgrass (thuộc Florida, Mỹ), một trong những sân golf đạt chuẩn TPC được xây dựng và điều hành bởi tổ chức PGA Tour bắt đầu đón tiếp các golfer vào năm 1980. Trong quá trình phát triển, cựu ủy viên PGA Tour Deane Beman đã đóng góp vai trò quan trọng cho những ý tưởng thu hút khán giả và giúp họ tận hưởng một giải đấu hấp dẫn. Do đó mà hiện tại sân golf này có thể đón tiếp đến 36.000 đến theo dõi Players Championship.

Ảnh: PGA Tour

Dù nơi đây là một trong những địa điểm yêu thích bởi người hâm mộ golf, tuy nhiên nó từng nhận nhiều đánh giá tiêu cực từ phía các golfer bởi khi giải đấu Players Championship lần đầu tổ chức ở đây, khá nhiều gương mặt nổi bật lúc đó đã không thể vượt qua nhát cắt. Hiện tại TPC Sawgrass cũng đóng vai trò là một trong những trụ sở của PGA Tour.

Thiết kế

Nơi tổ chức giải Players, sân Stadium (18 hố, par-72) thuộc TPC Sawgrass có chiều dài 7.245 yard, được thiết kế bởi cặp vợ chồng kiến trúc sư Peter và Alice Dye. Bên cạnh việc dùng cỏ Bermuda đủ tiêu chuẩn thi đấu cho các khu vực green và fairway, sân golf này còn có điểm đặc biệt là không có 2 hố liên tiếp nào đều đánh theo cùng một hướng.

Ảnh: PGA Tour

Sở hữu địa hình phức tạp như những sân golf dạng links cổ điển ở Scotland, sân TPC Sawgrass còn gây khó khăn cho các golfer khi nơi đây thường xuyên có những cơn gió mạnh ảnh hưởng đến các cú đánh. Ngoài ra tại mỗi hố đều có bunkey và bẫy nước cùng hàng cây chạy dọc theo khiến cho mức độ thử thách tăng cao.

Hố đấu biểu tượng

Địa điểm đặc biệt nhất trên sân TPC Sawgrass chính là hố số 17 par-3 có biệt danh “Island Green”, hố đấu biểu tượng tạo nên sự hấp dẫn cho Players. Dù tên hố này được dịch ra là “Đảo xanh”, nhưng về mặt kỹ thuật, nó lại là một bán đảo với vùng green hoàn toàn bị bao bọc bởi hồ nước và chỉ có một con đường nhỏ để kết nối khu vực này với phần còn lại của sân golf.

Ảnh: PGA Tour

Ngay cả khi đây là hố ngắn nhất trên sân, nó vẫn đem đến nhiều thử thách thú vị. Ở hố đấu này, người chơi chỉ có nhiệm vụ đưa bóng vượt qua bunker để rơi vào vùng green, tuy nhiên nếu bóng vào bunker cũng là một điều may mắn bởi lựa chọn còn lại chỉ là rơi vào nước, điều mà các golfer thi đấu thường xuyên gặp phải.

Hố đấu khó nhất

Hố số 8 (par-3, dài 237 yard) là hố đấu thách thức nhất đối với các người chơi tham dự Players bởi nó nằm trong danh sách 20 hố par-3 khó nhất ở mùa giải PGA Tour năm ngoái với số điểm trung bình 3,235. Chỉ có 6% đạt kết quả birdie ở hố par-3 dài nhất trên sân TPC Sawgrass, trong khi tỷ lệ dính điểm bogey lên đến 29%, nhiều hơn bất kỳ hố nào khác ở nơi đây.

Do vùng green khá hẹp, nhiều độ dốc và được bảo vệ bởi nhiều bunker xung quanh nên người chơi được khuyên nên dùng gậy long iron hoặc fairway wood để có thể đưa bóng vào green. Dù vậy với địa hình green khá phức tạp, việc thực hiện 2 cú putt để ghi điểm par cũng có thể được xem là thành công.

Hố đấu dễ nhất

Các golfer tham dự Players sẽ có màn dạo đầu khá dễ thở bởi hố số 2 (par-5, dài 532 yard) được đánh giá dễ chơi nhất do số điểm trung bình ở năm ngoái chỉ là 4,557, thấp nhất trong các hố par-5 trên sân TPC Sawgrass. Người chơi càng có thêm tự tin hơn khi biết rằng chỉ có 6% dính điểm bogey tại hố này.

Ảnh: PGA Tour

Với khoảng cách khá dài, golfer sẽ chỉ có lựa chọn dùng gậy driver thực hiện cú phát bóng và cố gắng lên đến green sau 2 cú đánh. Điều này cũng khá đơn giản khi khu vực fairway khá rộng với chỉ một hồ nước nằm ở phía tay phải. Trong khi đó việc tiếp cận green có đôi chút khó khăn khi nó được bảo vệ bởi những bunker nằm ở hai bên.

Những điều cần biết về Players Championship 2019