5 điều rút ra sau giai đoạn PGA Tour mùa thu

PGA Tour 2020 – mùa giải thứ 105 của hệ thống này đã đi qua khoảng 1/4 chặng đường. Thông thường giai đoạn đầu mùa ít gây sự chú ý khi đây mới chỉ là khoảng thời gian khởi động và chưa có ảnh hưởng đáng kể đến BXH FedEx Cup. Tuy nhiên ở mùa giải hiện tại, 11 sự kiện đã qua luôn mang đến nhiều diễn biến hấp dẫn và để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng người hâm mộ.

Tiger Woods hồi phục đầu gối

Trong những năm trở lại đây, việc Tiger Woods vật lộn với chân thương luôn là đề tài quen thuộc, vì thế câu chuyện Siêu Hổ phải lên bàn mổ để phẫu thuật đầu gối hồi tháng 8 không khiến nhiều người ngạc nhiên. Thế nhưng điều bất ngờ là ngay sau ca phẫu thuật chỉ một tháng, Woods đã đem đến một màn trình diễn gợi nhớ lại thời kỳ đỉnh cao của mình.

Tiger Woods tạo ra dấu ấn lịch sử mới khi đăng quang sự kiện PGA Tour đầu tiên ở Nhật Bản. (Ảnh: Toshifumi Kitamura)

Ngay ở sự kiện đầu tiên ở mùa giải mới mà Woods tham dự - Zozo Championship, golfer 43 tuổi đã thi đấu với phong độ cực kỳ ổn định để giành chiến thắng wire-to-wire (dẫn đầu từ vòng 1 đến vòng 4) và sở hữu danh hiệu PGA Tour thứ 82, sánh ngang kỷ lục của Sam Snead.

Sau chức vô địch này, anh chia sẻ ca phẫu thuật trước đó rất quan trọng bởi nó đã khắc phục phần nào cơn đau từ đầu gối, thứ khiến anh không thể có cú swing như xưa. Tại Zozo, Woods đã mang đến hình ảnh như khi anh giành chiến thắng Masters hồi năm ngoái và nhắc nhở với chúng ta rằng nếu không chấn thương, chắc chắn anh vẫn là một trong số những golfer hàng đầu thế giới.

Sự trở lại ấn tượng của Brendon Todd

Cái tên Brendon Todd đang nổi như cồn trong những tuần qua bởi golfer này có cơ hội trở thành người thứ 5 trong lịch sử kể từ năm 2000 vô địch ba giải PGA Tour liên tiếp. Tuy điều này không trở thành hiện thực do sa sút phong độ ở vòng 4 RSM Classic, việc xếp thứ tư ở giải đấu này, cách ngôi đầu chỉ 3 gậy có thể được xem là thành công với người tưởng như đã có quyết định giải nghệ.

Quay trở lại khoảng một năm trước, Todd từng có thời điểm văng ra khỏi… top 2.000 trên BXH thế giới khi bị cắt loại đến 37 lần trong 41 sự kiện tham gia. Điều này rõ ràng gây ảnh hưởng tâm lý đáng kể, khiến anh từng có ý định nghỉ thi đấu chuyên nghiệp để mở một nhà hàng. Dù vậy trước khi thực hiện điều đó, golfer này đã đến gặp HLV người Australia Bradley Hughes để xin lời khuyên.

Từ chỗ tưởng như phải giải nghệ, Brendon Todd trở lại ấn tượng bằng hai chiến thắng liên tiếp trên PGA Tour. (Ảnh: Streeter Lecka)

Thực hiện theo sự chỉ dẫn của Hughes, Todd tạm rời xa sân cỏ trong vài tháng và chỉ tập luyện các bài tập ở nhà. Cùng với sự nỗ lực, golfer 30 tuổi vượt qua cắt 4 lần trong 5 giải sau khi trở lại và có suất tham dự PGA Tour thông qua vòng chung kết ở Korn Ferry.

Ở mùa giải này, phong độ của Todd không có gì nổi bật cho đến khi anh vô địch Bermuda Championship hồi đầu tháng 11 và tiếp tục gây dấu ấn khi đăng quang Mayakoba Golf Classic ngay sau đó để vươn lên dẫn đầu BXH FedEx Cup một cách đầy bất ngờ và nhiều khả năng đây sẽ là cái tên đáng theo dõi trong phần còn lại.

Brooks Koepka đối mặt với mùa giải khó khăn

Mùa giải hiện tại của Brooks Koepka diễn ra không thực sự suôn sẻ khi anh vẫn chưa có chiến thắng nào. Càng tội tệ hơn khi ngay lần trở lại Hàn Quốc vừa qua để bảo vệ danh hiệu CJ Cup, golfer 29 tuổi đã phải sớm rút lui vì chấn thương đầu gối, lý do khiến anh nghỉ nhiều giải sau đó và không thể cùng tuyển Mỹ đến Australia dự Presidents Cup.

Việc Koepka phải nghỉ dưỡng thương đã mở ra cơ hội chiến thắng cho những golfer khác. Justin Thomas trở thành tân vô địch CJ Cup, danh hiệu thứ hai sau 4 giải đấu và là chức vô địch PGA Tour thứ 11 ở độ tuổi 26.

Brooks Koepka đang gặp sự thách thức từ những golfer đứng sau như Rory McIlroy, Jon Rahm. (Ảnh: Cliff Hawkins)

Tiếp đến là việc Woods vô địch ở Zozo Championship và ngay sau đó, golfer số 2 thế giới Rory McIlroy thể hiện phong độ ấn tượng để đăng quang WGC-HSBC Champions, rút ngắn khoảng cách trên BXH OWGR. Tất nhiên không thể không nhắc đến Jon Rahm, người vô địch giải hạ màn European Tour để giành danh hiệu Race to Dubai và leo lên vị trí số 3 thế giới.

Với sự trỗi dậy của những cái tên nói trên, nhiều khả năng khi Koepka trở lại sau chấn thương, anh sẽ phải đối mặt với một mùa giải không hề dễ dàng khi so với các mùa trước đó.

Sự vươn lên của Joaquin Niemann

Những tân binh như Matthew Wolff, Viktor Hovland hay Collin Morikawa đang gây sự chú ý trên PGA Tour. Dù vậy tài năng trẻ gây ấn tượng lớn nhất trong thời gian qua lại đến từ một gương mặt xuất thân ở Nam Mỹ, Joaquin Niemann khi anh trở thành golfer người Chile đầu tiên trong lịch sử vô địch một sự kiện PGA Tour.

Joaquin Niemann trở thành người Chile đầu tiên đăng quang một giải PGA Tour. (Ảnh: Jared C. Tilton)

Trái ngược với các tân binh trên, Niemann quyết định bỏ qua golf học đường để tiến thắng lên chuyên nghiệp ngay sau Masters 2018. Golfer vừa bước qua tuổi 21 hồi đầu tháng 11 cho thấy đó là sự lựa chọn đúng đắn bằng việc vô địch The Greenbrier 2019. Nhờ phong độ này, anh được Ernie Els, đội trưởng tuyển Quốc tế dự Presidents Cup 2019 triệu tập.

Quan trọng hơn, cựu golfer nghiệp dư số 1 thế giới đang cho thấy quá trình hòa nhập hoàn hảo trên PGA Tour. Trong 46 sự kiện đã tham dự, Niemann có đến chín lần vào top 10, 14 lần vào top 25 và thu về 4,2 triệu USD tiền thưởng, phần nào cho thấy việc anh vào top 10 thế giới chỉ là chuyện sớm muộn.

Patrick Reed quay lại đội hình Presidents Cup

Sau kỳ Ryder Cup năm ngoái, Patrick Reed là người nhận nhiều chỉ trích nhất vì sự cố bất đồng với Jordan Spieth và đội trưởng Jim Furyk. Khi đó giới chuyên môn nhận định “Đội trưởng Mỹ” ít có khả năng trở lại với các giải đồng đội khi không được lòng các golfer khác.

Phong độ ổn định ở PGA Tour giúp Patrick Reed có suất dự Presidents Cup 2019. (Ảnh: Jared C. Tilton)

Dù vậy với việc nhận ra sai lầm và lên tiếng xin lỗi, Reed đang sớm có cơ hội sửa sai khi anh được đội trưởng Tiger Woods gọi vào tuyển Mỹ tham dự Presidents Cup nhờ phong độ ấn tượng từ cuối mùa trước đến nay.

Bên cạnh việc vô địch Northern Trust, danh hiệu đầu tiên kể từ chức vô địch Masters 2018, Reed luôn cho thấy sự ổn định khi vào top 25 đến 13 lần trong 14 giải gần nhất. Với thế mạnh đã được chứng minh qua các kỳ Ryder Cup trước đó, golfer 29 tuổi hứa hẹn sẽ trở thành thứ “vũ khí” quan trọng giúp tuyển Mỹ bảo vệ danh hiệu ở giải đấu diễn ra cuối tháng 12 tới.

Bản tin Golfnews 360 - Kỳ 76