4 chuyển động quan trọng trong cú swing của Mathew Wolff

Trong số những gương mặt mới trên PGA Tour, có thể nói Matthew Wolff chính là cái tên đáng chú ý nhất. Golfer sinh năm 1999 đang trải qua một năm đầy thành công khi vô địch cá nhân NCAA (giải đấu cao nhất ở cấp độ Đại học Mỹ) và 3M Open – danh hiệu PGA Tour đầu tiên của anh chỉ sau 3 lần thi đấu trên hệ thống này.

Để có được thành công trên phải kể đến phong cách swing rất đặc biệt của Matthew Wolff khi anh tận dụng rất tốt các nguyên lý về lực đối lập để tăng cường sức mạnh cho cú swing của mình. Mới đây tờ Golf Magazine đã chỉ ra 4 bước chuyển động nổi bật trong cú swing của Wolff để tạo ra sức mạnh và sự ổn định.

Khởi động hông khi setup

Theo giới chuyên môn, Wolff luôn trải qua một giai đoạn giống hệt nhau trước mỗi cú đánh để tạo ra cảm giác ổn định và đảm bảo mọi cú swing của anh đều giống nhau. Đây là một điều mà nhiều người chơi chuyên nghiệp luôn chú ý đến bởi trong golf, sự ổn định có tầm ảnh hưởng rất quan trọng khi hạn chế được các sai lầm.

Hình: Andy Plummer - Golf Magazine

Ở giai đoạn này, Wolff luôn đẩy cán gậy một chút về phía trước trong khi phần hông phải của anh xoay về hướng mục tiêu và điều này diễn ra rất nhanh (hình A). Việc có hai chuyển động khác nhau trên cơ thể này đúng theo định luật 3 Newton, giúp cơ thể vào tư thế sẵn sàng tốt hơn và tăng cường phạm vi xoay người khi đưa gậy lên cao.

Để xương sống nghiêng về trái

Thông thường người chơi muốn có sự dẻo dai khi swing thường tận dụng sự cong và duỗi từ đầu gối. Nếu như không làm điều này, cơ thể của chúng ta sẽ mất đi tính di động và khiến cú đánh trở nên khó khăn hơn. Việc di chuyển chân một cách hợp lý sẽ giúp tăng cường khả năng chuyển động và tránh việc một số bộ phận phải dùng lực quá sức.

Hình: Andy Plummer - Golf Magazine

Đối với Wolff, khả năng di chuyển chân của anh rất đáng chú ý. Khi bắt đầu đưa gậy về sau, golfer 20 tuổi cong đầu gối trước (bằng cách nâng gót chân lên) trong khi duỗi thẳng hoàn toàn chân sau (hình B). Hành động này làm phần hông trái hướng xuống, còn hông phải xoay qua phải và hướng lên trên.

Từ đó, phần xương sống của Wolff hướng bên trái một chút về mục tiêu, kết hợp cùng hành động xoay phải của hông tạo ra một lực đánh đầy mạnh mẽ khi đầu gậy tiếp xúc với bóng.

Nâng cao khuỷu tay

Những gì diễn ra từ bước trên khiến phần khuỷu tay phải của Wolff cao hơn ngực và làm cho giai đoạn takeaway của anh diễn ra theo nét rất độc đáo (hình C). Nếu phải so sánh, phong cách swing của Wolff khá tương đồng với Jimmy Bruen, một golfer người Ireland được nhớ đến vì kiểu takeaway khác biệt.

Hình: Andy Plummer - Golf Magazine

Khi đầu gậy được Wolff đưa lên đến đỉnh, anh đung đưa gậy trong khoảng thời gian rất ngắn trước khi bắt đầu vung xuống. Tại thời điểm này, anh hạ phần khuỷu tay phải xuống và để gần vào ngực (hình D). Vì hành động này, gậy được đưa vào vị trí thuận tiện để vung xuống nhanh hơn, đồng thời có thêm được nhiều uy lực. Việc để khuỷu tay phải vào ngực khiến phần cán gậy và cơ thể của Wolff di chuyển hai hướng trái ngược nhau, nhưng cũng vì thế mà golfer này sẵn sàng cho việc vung gậy và có thể tạo ra tốc độ đầu gậy lên đến hơn 125 dặm/giờ.

“Vung” chân ở thời điểm tác động

Với phần cán gậy “flat” (nằm ngang) hơn tại giai đoạn downswing, Wolff có thể rơi vào tình thế dễ đánh hỏng (hình E). Tuy nhiên anh đã hạn chế điều này bằng cách “vung” đôi chân thẳng ngay khi đưa khuỷu tay về phía ngực. Hàng động này giúp tay, cánh tay và gậy của Wolff vào tư thế thuận lợi cho cú đánh.

Hình: Andy Plummer - Golf Magazine

Điểm thú vị khác trong giai đoạn dowswing của anh có thể giúp bạn hạn chế đánh hỏng là việc trượt chân phải về sau trong quá trình tác động (hình F). Với hành động này, đầu gối và hông của anh đều hướng về mục tiêu mà không cần phải có cử động xoay vai, nhờ đó truyền thêm nhiều năng lượng từ cơ thể vào cú đánh. Đây là một trong những chuyển động thuộc dạng đặc trưng được khá nhiều golfer chuyên nghiệp như Rory McIlroy, Justin Thomas sử dụng để tạo ra những cú phát bóng uy lực.

Vô địch golf cá nhân và đồng đội Nữ toàn quốc – TC Motor Cup: Ngày hội của các golfer Nữ