3 cách tinh chỉnh gậy driver để hạn chế lỗi slice

Đánh slice có thể được xem là một trong những lỗi phổ biến nhất thường gặp phải. Khi mắc lỗi này, khoảng cách cú đánh của bạn ngắn hơn bình thường, hoặc bóng rất dễ bị xuống nước hay vào rừng, điều này đồng nghĩa với việc có thể tốn nhiều gậy hơn, qua đó đem đến phần nào cảm giác khó chịu trên sân.

Cách tốt nhất để sửa lỗi slice cho đến nay vẫn là học hỏi những lời khuyên từ các golfer giàu kinh nghiệm hay các đoạn phim hướng dẫn trên Youtube, dành rất nhiều thời gian luyện tập và tốt nhất là tìm gặp một huấn luyện viên. 

Tuy nhiên nếu không có điều kiện, việc tinh chỉnh gậy driver như cách mà những golfer chuyên nghiệp thường làm có thể sẽ hữu ích trong việc sửa lỗi trên. Trong đó nổi bật nhất là ba kiểu cải tiến gậy như sau:

Chuyển trọng tâm đầu gậy về phía heel

Với việc chuyển trọng tâm đầu gậy (hay cực CG) về phía heel (khu vực gần cổ gậy), năng lượng truyền đến phần toe sẽ được giải phóng nhanh hơn. Nhờ vậy mặt gậy khó được đưa vào trạng thái mở ở thời điểm tác động, từ đó giảm thiểu khả năng bóng bay lệch nhiều về bên phải.

Thanh tùy chỉnh cực CG trên gậy Ping G410 có thể nhanh chóng giúp bạn thay đổi trọng tâm đầu gậy. Để hạn chế slice, bạn cần kéo thanh này về phía Draw. (Ảnh: Golf.com)

Có khá nhiều cách để chuyển CG về phía heel, trong đó cách phổ biến nhất là sử dụng tính năng cho phép thay đổi CG có sẵn trên đầu gậy. Hầu hết những gậy driver hiện đại ngày nay đều có thể làm đều này. Thậm chí một số nhà sản xuất còn làm ra những gậy driver có thiết kế offset cùng phân phối trọng lượng đầu gậy sao cho dễ đánh draw hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu thay đổi gậy driver mới, hãy nhớ thử qua những trang bị này.

Trong trường hợp gậy driver của bạn không có tính năng trên, cách dễ nhất và tốn ít chi phí nhất là hãy mua một cuộn băng dính và dán một ít lên phần heel ở đế đầu gậy như hình dưới. Điều này giúp thay đổi trọng lượng tổng thể của gậy cũng như trọng lượng swing để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ảnh: Golf.com

Ngoài ra trong giới chuyên nghiệp còn có một kỹ thuật đặc biệt là đưa một loại chất liệu keo nóng chảy vào bên trong đầu gậy, cụ thể là phần heel để thay đổi cảm giác đánh cho người chơi. Nếu có điều kiện làm việc với một chuyên gia fitting gậy, đây sẽ là cách dễ dàng để bạn nhanh chóng cải tiến gậy driver để nó phù hợp nhất với mình.

Sử dụng cán gậy có phần tip mềm hơn

Với hầu hết golfer chuyên nghiệp, do kỹ thuật tốt, họ thường sử dụng gậy driver với phần cán gậy (shaft) cứng và ổn định, đặc biệt là phần tip (đoạn cuối của cán gậy, tức đoạn có chiều dài từ 16” đến 21” inch của cán gậy). Thế nhưng đây là điều mà người chơi không chuyên tránh làm theo bởi chúng không có tác dụng trong việc giảm lỗi slice.

Để giảm slice, bạn nên làm ngược lại khi cần cố gắng trang bị cán gậy có phần tip mềm hơn. Điều này cho phép năng lượng ở đầu gậy được giải phóng tốt hơn ở thời điểm tác động, nhờ đó độ mở mặt gậy được đóng nhanh hơn và hạn chết phần nào lỗi slice.

Tuy nhiên theo Tim Briand, Phó chủ tịch cấp cao của True Spec Golf, việc sử dụng shaft với phần tip mềm không đem đến sự hiệu quả cho tất cả người gặp lỗi slice. Nếu bạn là một golfer có lỗi “stand up” ở thời điểm impact, phần tip mềm sẽ khiến mặt gậy dễ mở hơn. Do đó để xem liệu phương án này có thích hợp với bạn hay không, hãy thảo luận với chuyên gia fitting sau khi đã nghiên cứu về cách swing của bạn.

Tận dụng khả năng điều chỉnh hosel

Hầu như mọi gậy driver hiện đại ngày nay đều trang bị phần hosel – điểm nối đầu gậy và shaft – có thể tùy chỉnh được. Việc chỉnh sửa này có thể thay đổi độ loft, lie và độ mở mặt gậy một các rất đơn giản.

Tùy chỉnh hosel sao cho dễ đánh Draw nhất sẽ hạn chế được lỗi slice. (Ảnh: Golf.com)

Với các golfer hay gặp lỗi slice, bạn cần tìm ra cấu hình giúp dễ đánh draw hơn. Mỗi nhà sản xuất sẽ có một hướng dẫn để người chơi có thể tùy chỉnh trang bị của họ, vì thế hãy tìm hiểu kỹ để tìm ra thông số thích hợp nhất cho mình. Dù vậy bạn cũng cần phải ghi nhớ cầu hình hosel ban đầu để khôi phục lại nếu như việc tùy chỉnh không mang đến sự hiệu quả như mong muốn.

Sân golf tại Miami của Donald Trump sa thải 560 nhân viên