10 sự kiện golf Việt ấn tượng trong năm 2019

Năm 2019 chuẩn bị qua đi, một năm golf Việt Nam sôi động với quá nhiều sự kiện golf lớn, nhỏ đã cùng tạo nên một bức tranh đa dạng mầu sắc. Từ golf nghiệp dư đến golf chuyên nghiệp, từ cấp các câu lạc bộ đến quốc gia đều có những hoạt động để lại nhiều dấu ấn. Dưới đây là 10 sự kiện golf tiêu biểu nhất trong năm do ban biên tập của GolfNews lựa chọn.

1.Tuyển miền Nam cân bằng tỷ số đối đầu với miền Bắc tại Union Cup

Sự kiện lớn đầu tiên trong năm  2019 của golf Việt Nam, VGA Union Cup là một trong những giải đấu uy tín cũng như được mong đợi nhất bởi ở đó có những trận đối đầu giữa các Single Handicap hai miền. Bước sang năm thứ 4, tuyển miền Bắc trở lại thi đấu trên sân nhà sau thất bại năm 2018 với sự quyết tâm lớn sẽ giành chiến thắng. Nhưng trước một đội tuyển miền Nam mạnh mẽ và tràn đầy khí thế dưới sự dẫn dắt của vị đội trưởng mới Trần Thanh Tú, diễn biến của giải đấu đã không như những gì được dự đoán trước đó.

Sau 3 ngày thi đấu với 28 trận đấu đầy căng thẳng và kịch tính, tuyển miền Nam đã tạo nên cú sốc lớn cho tuyển miền Bắc và bất ngờ cho phần đông những khán giả đã theo dõi giải đấu trong suốt 3 năm trước đó với một chiến thắng cách biệt 21 – 7. Qua đó, tuyển miền Nam đã cân bằng tỷ số đối đầu với miền Bắc sau 4 lần giải đấu đối kháng đồng đội VGA Union Cup được tổ chức.

Kể từ năm 2019, VGA Union Cup sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần và hẹn gặp lại các thành viên của 2 đội vào năm 2021.

2. Sự kiện TARS lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Đây cũng là một sự kiện đáng nhớ trong năm 2019, khóa học luật golf Level 3 Tournament Administrators and Referees Seminar (TARS) đã được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam. Sự kiện này đã mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cộng đồng golf nói chung và giới chuyên môn nói riêng. Việc khóa học TARS tổ chức ở Việt Nam đã đem đến nhiều cơ hội cho những ai đam mê với luật golf và điều hành giải đấu bởi từ trước đến nay, việc thiếu nhân lực chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và điều hành giải là tác nhân chính khiến ngành golf Việt chưa thể tạo bứt phá dù có rất nhiều tiềm năng. Trước đó, mỗi năm Việt Nam chỉ có thể cử 2 đại diện để tham dự kỳ thi chứng chỉ luật golf Level 3 do giới hạn từ R&A và mới chỉ có 6 trọng tài golf đạt chứng chỉ này. Tuy nhiên, sau khi sự kiện TARS diễn ra Việt Nam đã có thêm 11 trọng tài đạt chứng chỉ Level 3. Đây là một bước tiến lớn cho sự phát triển golf tại Việt Nam.

3.  Giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 3 vượt trội về số lượng golfer tham dự

Phong trào phát triển CLB golf ngày một lớn mạnh và điều đó thể hiện rõ qua số lượng đăng ký thi đấu ở giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội. 2019 là năm thứ 3 giải đấu được tổ chức và đã đón nhận con số CLB tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Với con số 564 golfer đến từ 47 CLB đăng ký tham gia, ban tổ chức đã phải mở thêm một vòng đấu loại để tìm ra 34 đội thi đấu ở vòng Chung kết.

Có thể nói, bên ngoài những màn thi đấu đồng đội đẹp mắt, sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi đã kết nối những người có cùng niềm đam mê golf, tạo một sự gắn kết và giao lưu ở quy mô lớn. Tin chắc với những thành công trong năm 2019, Giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội ở những năm sau sẽ còn quy tụ nhiều CLB tham gia hơn nữa, tạo đà phát triển golf Việt Nam mạnh mẽ hơn.

4. EVGA Tour – Kết nối cộng đồng golfer Việt

EVGA là từ viết tắt của European Vietnam Golf Association (Hiệp hội golf người Việt Nam ở Châu Âu) được thành lập năm 2017. Kể từ khi được thành lập, với mong muốn kết nối cộng đồng golfer Việt Nam trên toàn Thế giới, EVGA đã tổ chức hệ thống thi đấu EVGA TOUR và được đông đảo các golfer người Việt ở Châu Âu hưởng ứng tham gia, tạo ra một sân chơi lành mạnh và đoàn kết. Năm 2019, EVGA Tour đã có giải đấu ra mắt tại Việt Nam qua đó giúp gắn kết cộng đồng golfer người Việt tại Châu Âu và Việt Nam. Trong một năm EVGA Tour có 8 giải đấu ở 8 quốc gia Châu Âu và sự kiện vòng chung kết được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 vừa qua đã thu hút hơn 200 golfer từ khắp các nước Châu Âu và Việt Nam đến tham dự, tạo sự giao lưu, kết nối cộng đồng golfer Việt.

5. Vietnamese Golf Alliance Friendship Cup 2019

Giải đối kháng đồng đội giữa Hội golf TP Hồ Chí Minh (SGGA) và Hội golf người Việt tại Mỹ (USA VGA) với tên gọi Vietnamese Golf Allience Friendship Cup diễn ra tại sân Hoiana Shores đầu tháng 12 cũng là một sự kiện xứng đáng được nhắc đến trong năm 2019. Bởi đây không chỉ là cuộc đối đầu với những màn rượt đuổi điểm số kịch tính giữa 2 đội với phần thắng thuộc về tuyển SGGA, mà còn mang ý nghĩa cao đẹp khi các thành viên của 2 đội, cùng các nhà tài trợ và mạnh thường quân còn chung tay làm công tác thiện nguyện, quyên góp tiền mua xe cứu thương cho các tỉnh thành của Việt Nam. Qua 2 lần tổ chức trước vào năm 2016 và 2018, 24 xe cứu thương đã được trao tặng cho nhiều tỉnh thành như Quảng Nam, Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh… Và riêng ở giải đấu năm nay, thật tuyệt vời khi số tiền quyên góp được tại giải đủ để mua 25 xe cứu thương. Dự kiến, số xe này sẽ được ban tổ chức bàn giao cho các tỉnh vào tháng 4 năm 2020.

6. Hanako Kawasaki vô địch VJO lần thứ 2

Golfer Nữ số 1 Việt Nam một lần nữa khẳng định vị trí của mình sau khi có màn thể hiện xuất sắc tại Vietnam Junior Open 2019, nữ golfer đã ghi đến 9 điểm birdie để kết thúc vòng đấu cuối cùng với 64 gậy (-8), lập kỷ lục sân KN Golf Links để lần thứ hai giành chức vô địch giải đấu cấp cao nhất của golf trẻ Việt Nam.

Cùng với danh hiệu VJO, Hanako Kawasaki còn lập kỷ lục ở hệ thống giải Patriot League (Hệ thống giải đấu dành cho các trường Đại học miền Đông Bắc nước Mỹ) khi giành cú đúp danh hiệu Golfer của năm và Tân binh của năm.

7. Nguyễn Bảo Long, Đoàn Uy – Hai gương mặt trẻ xuất sắc của năm

2019 là một năm đáng nhớ của Nguyễn Bảo LongĐoàn Uy khi cả hai đều có được những thành tích hết sức ấn tượng.

Với Nguyễn Bảo Long, sau khi trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử 15 năm của giải Nghiệp dư Quốc gia, tay golf 14 tuổi tiếp tục có chuỗi phong độ tốt ở các giải đấu mình tham dự trong năm. Bảo Long là đại diện duy nhất của Việt Nam vượt qua cắt tại Asia - Pacific Amateur Championship 2019 để được ghi tên lên bảng xếp hạng nghiệp dư Thế giới – WAGR, anh cũng là golfer có thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 2019. Trở thành nhà vô địch có số điểm thấp nhất trong lịch sử giải Tam Đảo Mở rộng và là golfer dẫn đầu bảng xếp hạng của cả 2 hệ thống giải trẻ Hà Nội. Đáng tiếc là vào thời điểm cuối năm, Nguyễn Bảo Long gặp vấn đề về sức khoẻ nên đã không thể tham gia vào các giải đấu. Tuy nhiên, với những thành tích trên, Bảo Long cũng đã có một năm ngọt ngào.

Còn Đoàn Uy, sau khi trở thành golfer trẻ tuổi nhất vượt cắt tại giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng (12 tuổi), Đoàn Uy đã xếp thứ 2 chung cuộc tại VJO 2019. Cùng với đó, golfer 12 tuổi luôn thể hiện sự ổn định trong suốt những giải đấu mà mình tham dự. Trước khi để thua ở trận chung kết bảng U12 giải Vô địch Đối kháng Quốc gia 2019, Đoàn Uy là 1 trong 2 golfer Việt Nam có thành tích tốt nhất ở giải Junior Aspirations at The Bluffs – giải đấu do JGTA tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài ra, Đoàn Uy còn là nhà vô địch năm của hệ thống giải MyTv Hanoi Junior Golf Tour.

Với những thành tích kể trên, Nguyễn Bảo Long và Đoàn Uy xứng đáng là 2 golfer trẻ xuất sắc nhất năm 2019.

8. VPGA Tour lần đầu tiên tổ chức 2 giải đấu trong năm.

Được biết đến là hệ thống đi đầu trong việc tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp có quy mô và chất lượng cao nhất. 2019 là một năm đánh dấu cột mốc mới của hệ thống này khi ngoài giải FLC Vietnam Masters được tổ chức lần thứ 3 với tổng mức tiền thưởng 1,1 tỷ đồng. VPGA Tour còn gây ấn tượng với giảiLexus Challenge 2019 tổ chức tại sân Laguna Lăng Cô vào tháng 9 với tổng mức tiền thưởng 1,5 tỷ đồng, số tiền thưởng lớn nhất từ trước đến nay ở các giải chuyên nghiệp của Việt Nam.

Cả 2 giải đấu nói trên, chức vô địch đều thuộc về Trần Lê Duy Nhất.

9. Giải Đối kháng nghiệp dư Quốc gia chứng kiến những nhà Tân vô địch

Như thông lệ, những ngày cuối cùng trong năm sẽ là thời điểm diễn ra giải Vô địch Đối kháng Nghiệp dư Quốc gia (VMC). Năm nay, giải đấu diễn ra trên sân Yên Dũng tiếp tục mang đến sự kịch tính và những bất ngờ mà chỉ có ở thể thức đối kháng. Khi những golfer được đánh giá cao lần lượt thất bại, VMC đã điền tên thêm vào lịch sử giải đấu những nhà vô địch mới.

Ở bảng Nam, Nguyễn Nhất Long thể hiện một phong độ ấn tượng với những chiến thắng cách biệt từ những vòng đấu đầu tiên cho đến trận chung kết với Dương Văn Vinh để đăng quang.

Đoàn Xuân Khuê Minh chứng minh sự tiến bộ của bản thân sau thời gian học tập tại Úc với chiến thắng trước đàn chị Nguyễn Thảo My, trở thành tân vương bảng Nữ. Nguyễn Anh Minh chấm dứt sự thống trị của Đoàn Uy ở lứa tuổi U12 khi xuất sắc giành thắng lợi 4&3 để làm nhà vô địch đầu tiên lịch sử VMC ở bảng Trẻ. Và Nguyễn Duy Dậu trong lần đầu tiên tham dự giải đã tận dụng tốt lợi thế sân nhà để đăng quang. 3 golfer vô địch bảng Nam, Nữ và Trung Niên sẽ được có tên trên bảng xếp hạng nghiệp dư Thế giới - WAGR.

10. GolfNews triển khai công nghệ mới cho việc truyền hình trực tiếp các giải nghiệp dư QG.

Nhằm phục vụ các khán giả yêu golf cả nước và giới thiệu môn golf đến cộng đồng, trong năm vừa qua GolfNews đã triển khai thêm những công nghệ mới để áp dụng vào việc truyền hình trực tiếp các giải đấu.

Hiện nay, công nghệ 4G áp dụng trong truyền hình trực tiếp các giải đấu đang mắc phải nhược điểm trễ tín hiệu khi về bộ phận xử lý hình ảnh khiến cho việc truyền hình trực tiếp hay bị mắc lỗi. Với mong muốn đem tới những hình ảnh tốt nhất cho khán giả theo dõi golf ở Việt Nam, cùng với việc nghiên cứu các công nghệ có thể đáp ứng được yêu cầu về việc sản xuất tín hiệu trực tiếp trên sân golf, GolfNews đã đưa vào triển khai hệ thống các trạm thu phát sóng cơ động trên sân để có thể đảm bảo truyền tải tín hiệu ổn định từ khắp các hố golf trên sân về tổng khống chế để phát sóng phục vụ người hâm mộ. Đây là một giải pháp hoàn toàn mới tại Việt nam trong việc tường thuật trực tiếp các giải golf. Điều này đã được GolfNews thử nghiệp tại giải Union Cup với thành công ngoài mong đợi và sau đó tiếp tục được triển khai tại các giải đấu Nghiệp dư quốc gia trong năm và một số giải đấu ở cấp CLB.

Mặc dù vẫn còn nhiều khâu phải hoàn thiện, nhưng với những hình ảnh GolfNews đã và đang phát sóng sẽ góp phần giúp cho môn golf đến gần hơn với cộng đồng.