USGA và R&A nới lỏng việc cấm thay gậy hỏng bằng luật địa phương

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các golfer, USGA và R&A đã ra một luật địa phương mới cho phép người chơi được quyền thay gậy bị hư hỏng đáng kể trong quá trình thi đấu.

Chỉ chưa đầy 48 tiếng trước khi vòng 1 Masters 2019 khởi tranh, USGA và R&A đã công bố luật địa phương (Local Rule) mới đề cập đến vấn đề dụng cụ bị hư hỏng khi đang thi đấu. Theo đó, người chơi giờ đây có thể thay thế gậy golf của mình giữa vòng đấu nếu được xác định bị “hỏng hoặc hư hại nặng nề” khi luật địa phương được áp dụng.

Những trường hợp tương tự Justin Thomas tại Honda Classic sẽ có thể được thay gậy nếu luật địa phương mới được áp dụng. (Ảnh: Wilfredo Lee)

Cụ thể người chơi có thể thay thế gậy của mình nếu rơi vào một trong những trường hợp sau đây:

  • Cán gậy vỡ thành từng mảnh lớn, nhỏ hoặc bị uốn cong (không tính trường hợp bị móp)
  • Phần tác động đến bóng trên mặt gậy bị biến dạng rõ rệt (không tính trường hợp mặt gậy có vết xước)
  • Đầu gậy bị biến dạng rõ rệt và nghiêm trọng
  • Đầu gậy bị lỏng hoặc tách ra khỏi cán gậy
  • Phần grip bị lỏng

Tuy nhiên, luật địa phương này quy định không được phép thay gậy giữa vòng đấu nếu như việc hư hỏng được gây ra bởi sự tức giận của chính người chơi. Ngoài ra, những hư hỏng nhẹ và không đáng kể như vết nứt trên mặt gậy hay đầu gậy cũng không đủ điều kiện để thay thế bằng gậy mới.

Kể từ khi Luật Golf 2019 được áp dụng, luật 4.1 đã khiến một số golfer tham dự PGA Tour bất mãn khi không được thay thế gậy bị hỏng trong quá trình thi đấu. Người chơi chỉ được phép đổi qua gậy mới nếu nguyên nhân được xác định từ các yếu tố bên ngoài như thời tiết hoặc do một người khác ngoài bản thân, bạn chơi và caddie của mình. Nếu không đủ điều kiện, golfer chỉ có thể thay gậy sau khi vòng đấu kết thúc.

Một tình huống điển hình của luật trên chính là trường hợp của Justin Thomas tại Honda Classic hồi tháng 2. Khi đó gậy 9 sắt của anh đã bị cong đáng kể sau một tác động rất mạnh vào cây ở hố số 10 và gần như không thể sử dụng ở các hố sau đó.

Sau vòng đấu, golfer người Mỹ đã lên tiếng chỉ trích và thể hiện sự không hài lòng. “Bạn có thể thêm điều này vào danh sách những luật golf vô nghĩa”, anh bộc lộ cảm xúc với giới truyền thông.

Như vậy, với việc thêm luật địa phương nói trên, USGA và R&A đã nới lỏng quy định khắt khe của luật 4.1. Tất nhiên golfer chỉ có thể tận dụng lợi thế nếu Hội đồng trọng tài xác nhận luật địa phương này được áp dụng ở giải đấu. Nếu không, luật 4.1 vẫn sẽ được áp dụng như bình thường.

6 golfer Amateur tại Masters 2019