Thêm một golfer 'gặp nạn' vì để caddie đứng sau khi thực hiện cú đánh

Sau trường hợp của Li Haotong ở European Tour, golfer Denny McCarthy trở thành cái tên mới nhất nhận án phạt 2 gậy vì lỗi để caddie đứng phía sau bóng lúc đang chuẩn bị thực hiện cú đánh. Tình huống áp dụng luật nghiêm khắc này sau đó đã khiến nhiều golfer chuyên nghiệp lên tiếng phản đối.

Denny McCarthy có thể được xem là golfer gặp vận rủi lớn nhất tại vòng 2 Waste Management Phoenix Open 2019 khi thực hiện cú đánh ở hố số 15 par-5. Golfer từng vô địch Web.com Tour Championship mùa giải trước đưa bóng đi thẳng xuống nước sau cú đánh thứ hai và phải nhận phạt 1 gậy.

Ngay ở cú đánh tiếp theo, trong lúc golfer này đang thực hiện vài động tác tập swing cho tình huống quan trọng, anh đã không ngờ caddie của mình lại đứng ngay phía sau bóng theo chiều hướng đến hố.

Theo luật 10.2b (4) mới thay đổi kể từ năm 2019, khi golfer bắt đầu vào tư thế chuẩn bị cho đến khi hoàn thành xong cú đánh, caddie của người đó tuyệt đối không được đứng gần phía sau hoặc kéo dài đường line sau bóng vì bất kỳ lý do gì.

Trong đoạn phim trên, caddie của McCarthy đã đứng phía sau khi golfer này thực hiện động tác tập vung gậy - đồng nghĩa anh đã bắt đầu vào giai đoạn chuẩn bị theo nhận định của trọng tài. Vì thế golfer 25 tuổi đã vi phạm luật trên và phải nhận phạt 2 gậy, điều tượng tự từng xảy ra với Li Haotong ở sự kiện Dubai Desert Classic cuối tuần trước.

Có một điều cần lưu ý là khi phát hiện ra sai lầm, người caddie đã rời đi sang vị trí khác, đồng thời McCarthy cũng lui về đằng sau và sau đó mới quay trở lại vị trí bóng. Nếu những hành động này xảy ra trên vùng green, chẳng hạn như trường hợp của Haotong, golfer sẽ thoát khỏi án phạt vì luật trên có điều ngoại lệ cho tình huống này.

Thế nhưng cú đánh của McCarthy lại không diễn ra trên green nên anh phải chấp nhận án phạt từ trọng tài. Dù vậy tình huống này đã khiến nhiều đồng nghiệp của anh bức xúc, trong số này có cả Justin Thomas, golfer ở vị trí thứ 2 sau 2 vòng.

Thật nực cười. Tôi không thể hiểu được tại sao lại có án phạt này”, Thomas chia sẻ trên Twitter. “USGA cần phải thay đổi luật này càng sớm càng tốt. Tôi hoàn toàn không thấy được nó sẽ làm cho môn thể thao này tốt hơn”.

Trong khi đó, nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng án phạt vừa qua còn máy móc và nghiêm khắc hơn tình huống của Haotong do caddie chỉ ở phía sau lúc McCarthy luyện tập và đã tránh ra xa khi anh thực hiện cú đánh. Thậm chí golfer này còn có thể không hiểu tại sao anh lại phải nhận án phạt.

Tôi vừa nói chuyện với Denny McCarthy”, phóng viên Ryan Lavner của GolfChannel tiết lộ sau vòng đấu. “Đó là một cú đánh từ khoảng cách 65 yard. Anh ấy nói rằng không bao giờ cần caddie căn chỉnh hướng cho mình và cho rằng mình đã nhận phạt chỉ vì có động tác như ‘đánh golf’ ở gần bóng”.

Dù gặp phải điều không may và dính double bogey ở hố đó, McCarthy vẫn có vòng đấu tốt với 67 (-4) gậy để xếp hạng T17, nhờ đó vượt qua nhát cắt để tiếp tục thi đấu ở hai ngày cuối tuần.

Cập nhật

Trước sự phản ứng từ phía các golfer, đại diện PGA Tour đã làm việc với USGA về trường hợp vừa qua. Sau buổi làm việc, USGA đã chính thức đưa ra thông báo hủy bỏ án phạt 2 gậy áp dụng cho Denny McCarthy, đồng thời PGA Tour cũng đã cập nhật lại số điểm của anh.

Sau khi trao đổi với người chơi và tổ trọng tài công tác ở PGA Tour, USGA và R&A đã xem xét lại án phạt dành cho Denny McCarthy tại vòng 2 Waste Management Phoenix Open. Chúng tôi đã tham khảo thêm đoạn phim chiếu lại tình huống và quyết định án phạt sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp này. Ở tình huống đó, caddie đã đứng sau người chơi, tuy nhiên golfer vẫn chưa bắt đầu vào thế đánh hoặc nhận sự hướng dẫn căn chỉnh nào bởi anh ấy vẫn đang trong quá trình xác định mình sẽ đánh như thế nào”, trích dẫn đoạn thông báo chính thức của USGA trên Twitter.

Cộng đồng golf thế giới bênh vực Li Haotong sau tình huống phạm luật