The Masters: Những câu chuyện ấn tượng

Mùa giải Masters 2018 đã tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời cùng những câu chuyện thật sự cảm động về những tay golf trẻ tuổi.

Kể từ khi đạt đủ điều kiện để tham dự vòng chung kết giải dành cho các Golfer nhí vào mùa thu năm ngoái, Vanessa Borovilos đã tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như được ăn mừng chiến thắng vào năm tuổi của mình ở Augusta National Golf Club. Tuy nhiên, chưa bao giờ cô bé 11 tuổi người Canada nghĩ rằng, cô sẽ được tay golf 81 tuổi nổi tiếng Gary Player nhấc bổng ngay trong buổi lễ vinh danh mình.

“Đúng vậy, điều đó thật sự tuyệt vời”, Borovilos chia sẻ, cô bé người địa phương vùng Toronto đã từng mỉm cười ngay từ giây phút bước đến Magnolia Lane cho đến khi trở thành người chiến thắng 3 lần liên tiếp giải Masters, “Đó chỉ là một phần của một ngày đáng nhớ”.

Bầu trời đầy nắng, cùng tiếng vỗ tay reo hò đã chào mừng 80 golfers tham dự sự kiện khởi động giải Masters nhằm làm nổi bật các tay golf trẻ từ 7-15 tuổi. Không khí đã diễn ra vô cùng vui tươi và đầy hứng khởi. Mọi thứ đã chín thức bắt đầu tại Augusta National, USGA và PGA của Mỹ từ khi họ tổ chức chương trình cách đây 5 năm.

Chưa có một thước đo nào có thể đo lường được mức độ ảnh hưởng của sự kiện này đối với các golfer vị thành niên. Tuy nhiên, những gì diễn ra cho thấy nó vô cùng hấp dẫn.

Jack Farkas, 15 tuổi, với chỉ số handicap 14.4, đã được đưa vào tham gia mùa giải từ năm 2013 nhưng chưa thật sự nghiêm túc cho đến hai mùa hè vừa rồi. Sau khi xem giải đấu DCP qua TV, cậu bé đã nhanh chóng đăng ký tham gia vào năm ngoái và cậu đã tự khiến mình ngạc nhiên khi xuất sắc tiến vào vòng chung kết quốc gia vào mùa thu cùng năm.

“Đó thật sự là một cảm xúc quá đỗi tuyệt vời”, Fakas xúc độc về việc giành được vị trí bước vào giải Agusta. Tôi không hề mong chờ điều này nhưng nó đã cho thấy kết quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ. Về những việc bạn làm khi không một ai nhìn thấy thật sự đã được đền đáp”.

“Giải Masters là sự kiện tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Chính vì vậy, đối với các bạn trẻ, đây chắc chắc là giải đấu hay nhất từng được tổ chức”, quán quân 2 mùa liên tiếp Bubba Watson đồng thời là người đã có mặt để trao giải vào chủ nhật vừa qua cho biết. “Masters chính là giải đấu đã thay đổi cục diện của golf. Mặc dù nó sẽ phải mất rất nhiều năm nữa nhưng chắc chắn nó sẽ mang một nhóm đối tượng trẻ đến với bộ môn thể thao này trong tương lai”.

Những người tham dự dường như vô cùng hân hoan với những gì đang diễn ra, từ buổi ăn tối vào thứ bảy với tham dự của nhà vô địch Masters - Sergio Garcia và sự kiện diễu hành quanh khu vực luyện tập của Augusta National đến lỗ green thứ 18. “Cứ như thể là tôi đã thắng giải Masters. Thật tuyệt vời”, Teighan Chea - người đã đưa bóng vào lỗ để tham gia vào đội hình Các chàng trai 7-9.

Trong khi sự kiện vẫn tiếp diễn và trở nên phổ biến, trận đấu đã được cân nhắc ở trạng thái tốt nhất. Vào sáng chủ nhật, với đội hình Các cô gái 14-15, Katherine Schuster từ Kill Devil Hills, N.C.,  nhắm tới cái đích cuối cùng là đưa bóng vào lỗ từ khoảng cách 30 foot ở lỗ thứ 18 của giải Agusta.

“Thật không có từ ngữ nào có thể diễn tả sự hạnh phúc của tôi”, golfer 14 tuổi cho biết. “Tôi sẽ luôn nhớ và tự hào nói rằng, mình đã chiến thắng tại giải đấu Quốc gia Agusta vì không phải đứa trẻ nào cũng có thể làm được điều đó”, cô bé chia sẻ thêm.

Schuster bắt đầu chơi golf vào năm 2014, cùng khoảng thời gian đầu tiên cô được chẩn đoán mắc bệnh di truyền dẫn đến khối u lành tính phát triển trên xương. Trong năm 2014 và 2016, Schuster đã phẫu thuật cắt bỏ xuất huyết. Một số di căn khác gần đây đã được tìm thấy trên mắt cá chân của cô và có thể cần phẫu thuật lại vào mùa thu.

Đối với Schuster, golf là một sự giải thoát khỏi sự đau đớn thể xác mà căn bệnh gây ra và lo lắng tinh thần về việc liệu nó sẽ trở lại hay không. Khi nói về việc truyền cảm hứng, cô bé nhìn về Stacy Lewis và cách cô ấy có thể vượt qua những vấn đề thể chất của cô bằng chứng vẹo cột sống. Schuster nói: “Cô ấy là một hình mẫu tuyệt vời vì cách tự mình vượt qua khó khăn và trở thành số 1 trên thế giới. Nó cũng làm tôi muốn tiếp tục chiến đấu để thực hiện ước mơ của mình”.

Tại DCP cũng có những câu chuyện ấm áp khác về sự kiên trì của lũ trẻ. Landon Kelly, một đứa bé 9 tuổi đến từ Canada, sinh ra với chứng thoát vị cơ hoành và đã thực hiện hai ca mổ khi còn nhỏ. Kaden Ford, 15 tuổi, sống ở Colorado Springs, bị mắc bệnh suyễn, động kinh và dị ứng thức ăn nghiêm trọng. Thuốc chính là thứ kiểm soát hành động của cậu bé, nhưng sân golf giúp cậu cân bằng.

Chỉ riêng việc làm sao để có đủ điều kiện cho trận chung kết là một thách thức đối với một số người. Allyn Stephens, 13 tuổi, sống ở Houston, được biết,ngôi nhà của cô đã bị ngập nước đến 4 feet bởi cơn bão Harvey ngay trong thời gian trận chung kết khu vực. Gia đình cô đang phải sống trong khách sạn, nhưng cô vẫn duy trì sự tập trung để đạt được vị trí tham gia vào Augusta.

Asterisk Talley, 9 tuổi, đến từ Chowchila, Calif., đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Girls 7-9 đã chứng tỏ sự dẻo dai cá nhân của chính mình. Talley đã bỏ lỡ vòng loại cho trận chung kết DCP 2017 khi cô ấy đứng thứ hai trong khu vực. Để cố gắng một lần nữa, năm 2018, cô trở lại Regionals tại Câu lạc bộ Thế vận hội ở San Francisco. Tuy nhiên, một ngày trước vòng loại, Talley phải đến nha sĩ để chuẩn bị cho việc niềng răng. Mặc dù có phải vướng 6 chiếc răng trong niềng sắt, cô và ba mẹ đã lái xe trong vòng 2 tiếng rưỡi đến San Francisco, và cô đã kết thúc bằng một cú chipping để đi đến Augusta như mong muốn.

Brandii Talley, mẹ của Asterisk, cho biết: "Con bé là một chiến binh. Tôi vẫn luôn hỏi rằng ‘Con cảm thấy ổn chứ? Con có muốn làm việc này không?’ và nó vẫn trả lời, ‘Con ổn’. Vì vậy, chúng tôi đã nói chúng ta hãy đi xem nó như thế nào tôi thực sự ngạc nhiên trước việc con bé cố gắng hết sức để vượt qua”.

Cơ hội để trải nghiệm dù chỉ một chút vinh quang tại Augusta National đã thực sự ảnh hưởng. Và giờ đây bạn có thể biết được cảm giác khi được một tay golf nổi tiếng từng thắng liên tiếp 3 lần Masters nhấc bổng mình lên khi bạn được trao giải là như thế nào.(“Cô bé có một nụ cười thật đẹp và tôi nghĩ mình sẽ biến ngày này trở nên tuyệt vời hơn”, Player chia sẻ), biết đâu được, sẽ có nhiều đứa trẻ hơn sẽ đăng ký tham dự vào mùa sau.

Nhờ vô địch The Masters, Patrick Reed lọt vào top 10 thế giới