Patrick Reed và câu chuyện về "Captain America" của làng golf Mỹ

Sau khi vòng 3 Masters 2018 kết thúc, Patrick Reed hẳn nhiên là người được giới báo chí săn đón nhất ở Augusta National. Điều này cũng dễ hiểu khi anh vừa trở thành người đầy tiên sau 8 năm luôn có số gậy dưới 70 mỗi vòng sau 3 ngày thi đấu.

Nhiều thắc mắc được gửi đến golfer người Mỹ như áp lực thi đấu, phong cách chơi, giải đấu Ryder Cup, và rồi một câu hỏi nhiều ẩn ý bất ngờ xuất hiện.

“Patrick, dễ dàng để nhận thấy trên Twitter có rất nhiều người đang nói xấu anh. Anh nghĩ thế nào về điều đó? Tại sao những người hâm mộ golf không ủng hộ anh?”, sau câu nói này, không khí khán phòng trở nên im lặng bất thường.

Khi đó, Reed chỉ nở một nụ cười nhẹ và trả lời: “Tôi không biết. Tại sao anh không đi hỏi họ? Ý tôi là tôi thực sự không biết và không hề quan tâm đến những thứ được nói trên Twitter, cũng như không bận tâm đến việc khán giả có ủng hộ tôi hay không. Tôi đến đây để làm công việc của mình, và đó là chơi golf”.

Một câu trả lời hợp lý, và với việc Masters chưa phải là giải thể thao hấp dẫn nhất nước Mỹ đã giúp Patrick Reed bớt đi áp lực phần nào. Bởi ở ngoài sân, đa số khán giả đều dành sự ủng hộ với những golfer nổi tiếng hơn như Rory McIlroy, Jordan Spieth hay Rickie Fowler.

Reed từng học ở trường Augusta State, cha mẹ của anh cũng sống ở thành phố nơi tổ chức Masters, thế nhưng anh chưa bao giờ được đánh giá cao bởi người dân nơi đây vì tính cách "nổi loạn".

Jordan Spieth và Patrick Reed tại Ryder Cup 2016. Ảnh: AP

Điều này có vẻ bất công với tay golf mang biệt danh “Captain America” sau những đóng góp không biết mệt mỏi của anh cho tuyển Mỹ ở Ryder Cup hay Olympic. Spieth - đồng đội của Reed ở tuyển Mỹ và là đối thủ tạo áp lực lớn nhất với nhà vô địch Masters 2018 - nhận xét rằng golfer sinh năm 1990 khi tham gia Ryder Cup chẳng hề quan tâm đến chiến thắng.

Thời điểm mà Reed tham gia trận đánh đơn ở Gleneagles năm 2014, anh đã khiến đám đông sửng sốt với hành động ra dấu im lặng sau cú birdie ở hố 7. Về sau tay golf này tận hưởng cảm giác ấy đến mức tái hiện hình ảnh trên vào chiếc dây nịt của mình.

Trên là một ví dụ để thấy Reed là một nhân cách khác lạ ra sao trong làng golf. Quay trở lại năm 2014, anh bị người hâm mộ phản ứng sau hành động chửi thề - điều không nên có trong một môn đầy kỷ luật như golf - vì cú gạt hỏng tại sự kiện WGC ở Thượng Hải. Reed nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi vì sự cố đó, tuy nhiên chỉ trong cùng năm anh lại lên tiêu điểm của giới truyền thông khi tự nhận mình là “1 trong 5 người chơi hay nhất thế giới”. Khi đó, golfer này chưa tròn 24 tuổi và thậm chí còn chưa được tham dự một giải major nào.

Ở năm kế tiếp, kênh ESPN đã hỏi 103 tay golf chuyên nghiệp rằng họ ghét người đồng nghiệp nào nhất. Không có gì lạ khi Reed xếp ở vị trí số 2. Kết quả này càng dễ hiểu hơn sau hé lộ của Spieth ở Ryder Cup 2016. Lúc đó đã có một cuộc tranh cãi quyết liệt giữa Reed và đội phó Tiger Woods về phong cách chơi golf. “Đừng lo lắng, Patrick, cậu chỉ cần thêm 74 danh hiệu tour và 14 danh hiệu major nữa thôi”, Woods phản bác sau một lời chê bai. “Bạn sẽ ít khi nghe thấy Tiger khoe khoang những danh hiệu của mình”, Spieth giải thích, “Nhưng giờ anh ấy đã làm thế chỉ vì Reed tỏ thái độ như: ‘Đây là kẻ khốn nào vậy?’”.

Cựu vô địch Masters 2017 Sergio Garcia khoác áo Green Jacket cho Reed. Ảnh: AP

Không phải đến sau này Reed mới mang “tiếng xấu” trong giới golf, mà tên anh còn được nhắc đến khoảng thời gian ngồi ghế giảng đường. Reed từng giải thích anh phải rời khỏi đội golf trường Đại học Georgia (UGA) vì 2 lần uống quá chén khi , thế nhưng trong quyển sách Slaying The Tiger, tác giả Shane Ryan có đoạn mô tả việc Reed bị đồng đội tố cao gian lận khi còn học ở trường cũ.

Reed được cho là đã lấy bóng của người khác để tiếp tục vòng thi đấu sau khi đánh mất bóng của mình. Các đồng đội của Reed còn nghi ngờ liệu anh có phải kẻ trộm trong phòng thay đồ hay không. Golfer người Mỹ phủ nhận cả 2 cáo buộc trên và lặp lại lời nói của Chris Haack - HLV trưởng UGA khi đó: “Không có bất kỳ cáo buộc gian lận hoặc trộm cắp nào về Reed”. Tuy nhiên trợ lý của Haack, Jason Payne, lại phản bác điều đó: “Câu chuyện trong quyển sách của Shane Ryan có độ chính xác cao, bao gồm cả những nghi vấn từ các đồng đội”.

Sự thật thế nào cho đến nay vẫn còn là ẩn số. Dù vậy dễ dàng nhận thấy Reed không xử lý tốt trong các mối quan hệ, đặc biệt là với gia đình. Điều đó được minh chứng qua việc anh đón nhận danh hiệu Masters đầu tiên trong sự nghiệp mà không có cha mẹ đến chúc mừng, ngay cả khi họ đang sống ở Augusta.

Trước đó vợ của anh từng cáo buộc cô cùng anh em mình bị gia đình nhà Reed cho người hộ tống ra khỏi sân golf khi đang cổ vũ ở giải US Open năm 2014. Vào năm 2016, em gái của Reed mô tả anh trai mình như “một kẻ ích kỉ và tệ hại” để bênh vực đấng sinh thành.

Reed cùng vợ con khi tham dự Masters 2015. Ảnh: Twitter

Rõ ràng với những rắc rối xung quanh mình, có thể hiểu được vì sao Reed trở thành một trong những tay golf bị ghét nhất nước Mỹ, dù cho tài năng của anh là không thể phủ nhận. Giống như nhân vật Captain America trong vũ trụ điện ảnh Marvel luôn thể hiện lòng trung thành với Hoa Kỳ, nhưng vì người bạn thân Bucky mà sẵn sàng chống lại các đồng đội ở Avengers, Reed cũng chỉ thể hiện sự quan tâm của anh với golf cùng vợ con của mình mà không hề để ý đến thái độ của người khác.

“Nếu bạn không tin vào bản thân thì còn ai có thể nữa”, Reed đã từng nói như thế và giờ đây anh đang vui mừng đón nhận danh hiệu major đầu tiên.

Một niềm vui mà chỉ cần mình anh cảm nhận là đủ.

(Theo: Andy Bull / The Guardian)