Hubert Green - Nhà vô địch U.S. Open 1977 qua đời vì ung thư

Tuần này đã đánh dấu nhiều điểm lặng trong làng golf thế giới khi chứng kiến những sự ra đi đáng tiếc của các golfer gạo cội. Sau khi Peter Thomson qua đời, golfer người Mỹ Hubert Green chính là cái tên tiếp theo vừa giã từ trần thế.

Golfer kỳ cựu Hubert Green từng 2 lần vô địch major - đồng thời là golfer ghi danh trong World Golf Hall of Fame (Ngôi đền của các Huyền thoại golf Thế giới) vừa qua đời vào đêm thứ Ba vừa qua sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư cuống họng (throat cancer), hưởng thọ 71 tuổi.

Green bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp sau khi có được thẻ PGA Tour vào năm 1970 và chỉ 1 năm sau đó, ông xuất sắc giành giải "Tân Binh Của Năm". Đến khi giã từ sự nghiệp, golfer này đã 19 lần chiến thắng ở các giải tour và 3 lần vào đội tuyển Mỹ thi đấu Ryder Cup.

Golfer sinh năm 1946 gây ấn tượng mạnh khi thi đấu chuyên nghiệp nhờ vào cú cú swing đặc biệt với 2 tay hạ thấp cùng nhịp độ nhanh không lẫn với bất kỳ ai. "Tôi chưa từng phân tích động tác swing của mình", ông từng chia sẻ. "Nhưng khi thấy nó một lần trên màn ảnh, tôi thật sự rất ngạc nhiên".

Bên cạnh động tác swing, làng golf thế giới còn nhớ đến golfer có đầy sự hài hước từ chức vô địch U.S. Open 1977 ở Southern Hills. Khi đó, ông đã bị đe doạ giết khi sân golf nhận được 1 cuộc gọi ẩn danh. Nhận được thông tin sau khi kết thúc hố 14, Green vẫn bình tĩnh thi đấu và giành chiến thắng trước Lou Graham với cách biệt chỉ 1 gậy. Chức vô địch major thứ hai của Green đến vào năm 1985, khi ông đánh bại Lee Trevino để đăng quang PGA Championship ở Cherry Hills. 

Ngoài ra, Green còn được mọi người kính trọng vì sự chuyên nghiệp. Ở cú putt quyết định trong giải Masters 1978, ông đã đánh hụt khi bóng cách hố chỉ 3 foot. Trước đó, Green đã bị phân tâm và phải tạm ngưng putt sau khi bình luận viên Jim Kelly bất ngờ xen ngang, nhưng ông không hề trách cứ ai sau đó.

Tôi sẵn sàng cho cú putt thì bất ngờ nghe tiếng Jim, người đang bình luận diễn biến trên radio”, Green thuật lại câu chuyện trên GolfDigest vào năm 2007. “Tôi đã lùi lại và tự thấy mình nên giữ yên lặng. Sau đó tôi đã chuẩn bị lại và đánh cú putt sau đó. Câu chuyện chỉ có thể. Khán giả cho rằng tôi đã bị phân tâm, nhưng thực tế khi khởi động lại tôi vẫn có cảm giác như trước thôi. Dân chuyên nghiệp đều biết biết cách xử lý vấn đề này. Chỉ có kẻ nghiệp dư mới bị phân tâm từ tác nhân bên ngoài, hoặc luôn lấy đó làm lý do biện hộ”.

Không chỉ là một golfer tài năng, Green còn tham gia thiết kế một số sân golf nổi bật như TPC Southwind ở Memphis - nơi diễn ra giải FedEx St, Jude Classic và Reynolds Plantation ở Greensboro. Ông còn tham gia vào các hoạt động từ thiện để giúp đỡ các trẻ em bị ung thư và bại não.

Green được chuẩn đoán chứng bệnh ung thư cuống họng từ năm 2003 và đã chiến đấu kiên cường từ đó đến nay với sự ủng hộ của vợ mình, Becky và 3 người con trai.

Huyền thoại golf Peter Thomson qua đời ở tuổi 88