Golfer được phép làm gì khi ở bunker hoặc waste area?

Ở sự kiện Hero World Challenge gần đây, Patrick Reed phải hứng bão chỉ trích khi có hành động vi phạm luật golf, cụ thể là chạm vào cát khi swing nháp.

Nhiều người nghĩ rằng việc chạm vào cát ở bunker đã khiến Patrick Reed phải nhận 2 gậy phạt, nhưng chính xác hơn, golfer này đã bị phạt vì lỗi cải thiện điều kiện đánh bóng vì khu vực anh đang đứng là waste area. Vậy hai khu vực này có gì khác nhau và golfer cần phải cẩn thận gì khi ở những vị trí này?

Tình huống phạm luật của Patrick Reed ở Hero World Challenge 2019

Trong bunker

Theo luật 12.2, khi ở bunker người chơi được phép loại bỏ các chướng ngại tự nhiên và các vật thể di chuyển được, miễn là không được làm bóng di chuyển. Đây là một trong những luật golf mới được áp dụng từ đầu năm 2019 bên cạnh quyền được giải thoát khỏi bunker và nhận 2 gậy phạt theo luật 19.3b nếu xác định bóng không thể đánh được.

Người chơi được phép loại bỏ những vật thể rời trong bunker, miễn sao không làm bóng di chuyển. Nhưng không được chạm xuống cát bằng tay hay gậy golf.

Trước khi thực hiện một cú đánh trong bunker, người chơi bị cấm chạm vào cát bằng tay, gậy golf, gậy cào cát hay bất kỳ vật dụng nào khác nhằm kiểm tra điều kiện mặt cát. Ngoài ra, bạn không được chạm vào cát bằng gậy golf khi đánh nháp hoặc trong giai đoạn backswing khi thực hiện cú đánh. Nếu vi phạm, người chơi sẽ nhận phạt 2 gậy.

Khi ở waste area

Khu vực waste area thường khiến nhiều khán giả truyền hình lầm tưởng đó là bunker bởi chủ yếu vùng này đều có cát. Nếu xác định bóng ở vị trí này, người chơi sẽ ít gặp rắc rối với luật golf hơn bởi không có luật phạt nào dành riêng cho khu vực này.

Các khu vực Waste Area thường xuất hiện nhiều ở các sân dạng links.

Điều này đồng nghĩa bạn có thể chạm gậy vào cát hay thực hiện các cú đánh nháp ở waste area. Thế nhưng cả hai hành động này bắt buộc không được cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh (theo luật 8.1). Đây chính là vi phạm mà Reed đã mắc phải khi trọng tài xác định cú swing nháp của anh đã đẩy cát phía sau bóng, qua đó cải thiện điều kiện của cú đánh.

Phân biệt bunker và waste area thế nào?

Bunker (hay bẫy cát) thường được đĩnh nghĩa là một khu vực lún trên sân được lấp đầy bởi cát theo cách nhân tạo và được bao bọc bởi mặt cỏ hoặc đất của sân. Còn waste area là tên gọi được chỉ định cho tất những khu vực chứa cát tự nhiên trên sân và không nằm bên trong một khu vực được chuẩn bị từ trước. Theo luật, waste area là một phần trong general area (khu vực chung).

Tất cả các khu vực cát của sân Hoiana Shores đều là Waste Area

Thời gian gần đây, các giải golf được tổ chức ở miền Trung (như trên sân Laguna Lăng Cô hay KN Golf Links, Hoiana Shores) thường áp dụng luật địa phương không bẫy cát (no bunker) do ranh giới giữa phần cát tự nhiên và cỏ của sân không rõ ràng. Điều này khiến bunker trở thành waste area, thuộc general area nên người chơi có thể swing nháp hay chạm gậy vào cát như đã nói ở trên.

USGA và R&A lên kế hoạch cập nhật luật golf về tình trạng nghiệp dư