4 điều quan trọng có thể giúp bạn giảm số gậy trong 1 vòng đấu

Theo HLV Matthew Rudy và George Deitz, bốn kinh nghiệm đi kèm được chia sẻ trên tạp chí Golf Digest mới đây có thể giúp người chơi vượt qua áp lực trong nhiều tình huống khó khăn thường gặp trên sân.

Tăng độ chính xác cho gậy sắt

Việc swing bằng gậy sắt có thể không phải điều quá khó khăn với bạn, tuy nhiên nhiều lúc bạn lại gặp phải tình huống đánh hỏng không đáng có. Sau 1 cú phát bóng đẹp vào fairway, đứng trước cơ hội đưa bóng on green với cú đánh thứ 2 bằng gậy sắt. Nhưng, chỉ một sai lầm nhỏ có thể khiến bạn phải trả giá. Do đó trong tình huống này, bạn có thể áp dụng quy tắc 2-2-2.

Quy tắc khá dễ nhớ này sẽ giúp người chơi có một pha đánh gậy sắt hoàn hảo, ít xoáy và bay thẳng hơn để vào green. Trong đó số 2 đầu tiên là cầm gậy thấp hơn 2 inch (khoảng 5 cm hướng về phía đầu gậy so với bình thường) để hạ thấp quỹ đạo bay của bóng khi đánh.

Ảnh: Nathaniel Welch

Tiếp theo, hãy lùi chân trước của bạn về sau khoảng 2 inch so với thế đứng vuông góc với mục tiêu. Khi đó cơ thể của bạn sẽ chệch một chút về bên trái, vì thế giai đoạn backswing sẽ ngắn hơn và trọng tâm ít chuyển về chân sau. Điều này cũng giúp bạn hạ thấp đường bóng bay.

Số 2 cuối cùng áp dụng với bóng của người chơi khi bạn cần để nó lùi về sau 2 inch so với thông thường. Bước điều chỉnh này giúp độ loft của gậy không tăng lên khi đánh, đồng thời khi impact cũng trở nên mượt mà hơn. Quy tắc nói trên khá hữu ích và dễ áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau, từ vị trí bóng thuốc vùng rough, bunker ở fairway cho đến việc đánh bóng lên dốc.

Phát bóng an toàn hơn

Hiện nay có khá nhiều golfer chơi trên PGA Tour phát bóng theo đường bay low fade (bóng bay lệch một chút từ trái sang phải với người thuận tay phải). Với dạng đánh này, bạn sẽ hạn chế được việc bóng đáp xuống ngoài vùng fairway khi động tác phát bóng không như ý. Nếu muốn có cú phát bóng an toàn như vậy, bạn cần phải có một chút điều chỉnh để giảm vòng cung của đường bóng và khiến nó bay thấp hơn.

Ảnh: Nathaniel Welch

Trước tiên hãy đặt bóng lên tee sao cho bóng chỉ nằm ngay với đầu gậy driver. Sau đó hãy tập trung ngắm vào bên trái của fairway, mở rộng thế đứng một chút và tiến đến gần hơn về phía bóng. Sự kết hợp này sẽ giúp cánh tay của người chơi gần cơ thể hơn khi swing, từ đó giúp quá trình swing trở nên tốt hơn và mặt gậy không bị đóng lại trong thời điểm impact.

Cải thiện cú pitch

Cố huyền thoại Seve Ballesteros luôn được nhớ đến như một trong những golfer xuất sắc nhất khi đánh ở khu vực xung quanh green, đặc biệt là nhờ khả năng thực hiện cú pitch thần sầu. Khác với cú chip, việc đánh pitch đòi hỏi người chơi phải nắm vững yếu tố căn bản cùng khả năng điều khiển hoàn hảo từ đôi tay, nhưng bù lại có thể giúp bạn dễ dàng thoát khỏi những tình huống nguy hiểm.

Ảnh: Nathaniel Welch

Với cú pitch của Ballesteros, thay vì mở mặt gậy để tăng độ loft, ông vẫn giữ nó vuông góc với mục tiêu và đảm bảo cán gậy luôn hướng về xương ức. Nhờ kiểu setup này, ông vẫn có thể sử dụng độ loft chuẩn của gậy wedge để đưa bóng lên cao với đầu gậy lướt qua cỏ thay vì cắm xuống đất.

Để có thể giúp bóng bay cao hơn, thoát khỏi vị trí nguy hiểm từ vùng rough, người chơi cần mở rộng thế đứng và lùi xa khỏi bóng một chút so với bình thường. Tư thế này sẽ giúp tối ưu độ loft trên mặt gậy để bạn có một cú pitch tốt hơn.

Dùng gậy sắt dài khi ở bunker xa green

Với những bunker ở vị trí xa cờ, nhiều golfer thường gặp khó khăn bởi họ không biết phải dùng lực như thế nào cho chính xác. Tuy nhiên có một cách hữu hiệu để bạn tránh việc ước lượng này. Lấy ví dụ, khi bạn đang ở một bunker gần green, cách hố khoảng 20 yard, hãy thay gậy sand wedge bằng một gậy sắt dài và sử dụng kỹ thuật đánh tương tự như khi đánh ở một bunker gần hố.

Ảnh: Nathaniel Welch

Dù cho dùng gậy sắt 9 hay 8, bạn cần mở mặt gậy để đầu gậy đi xuyên qua cát và nằm dưới bóng. Tất nhiên những yếu tố cơ bản như mở rộng thế đứng, trụ vững chân trong cát hay đánh vào cát ở vị trí cách bóng một hoặc hai inch vẫn cần được áp dụng. Nhờ dùng gậy sắt dài, bóng sẽ đi xa hơn nhưng điểm rơi của nó có tỷ lệ rơi vào green rất lớn. Nhờ đó người chơi sẽ có một vị trí thuận lợi cho cú putt để ghi điểm quan trọng.

4 chuyển động quan trọng trong cú swing của Mathew Wolff