Yếu tố nào giúp golfer tìm ra gậy putter thích hợp?

Ở bất kỳ giải đấu nào, gậy putter luôn chiếm tỷ lệ sử dụng nhiều nhất bởi đây là trang bị thường dùng để thực hiện những cú putt ghi điểm trên vùng green. Để có thể chọn ra gậy putter phù hợp với lối chơi của mình, các golfer đều phải cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố.

Tình huống: Hiện tại gậy putter được trang bị nhiều công nghệ khác nhau và khiến cho các golfer đau đầu khi lựa chọn trang bị phù hợp với lối chơi của mình. Vậy yếu tố nào cần được cân nhắc trước tiên nếu muốn sở hữu một gậy putter mới?

Giải đáp:

Trước khi bắt đầu chọn gậy putter mới, yếu tố mà bạn cần chú ý chính là độ cân bằng của gậy khi đặt trên ngón tay của người chơi. Hiện tại các loại gậy này được sản xuất chủ yếu theo hai dạng cân bằng gót gậy (toe-balanced) và cân bằng mặt gậy (face-balanced).

Khi để gậy dạng toe-balanced lên ngón tay, phần gót gậy sẽ hướng xuống mặt đất. Trong khi ở dạng còn lại, phần mặt gậy sẽ hướng lên trời. Đối với loại gậy có cân bằng gót gậy, người dùng thường phải dùng nhiều lực hơn để kiếm soát cú putt do mặt gậy thường dễ bị di chuyển.

Để có thể chọn dạng chính xác cho lối chơi cá nhân, golfer cần phải xác định từ các pha putt hụt của mình. Nếu đường bóng đi lệch quá nhiều về bên trái, điều này có nghĩa gậy putter đã xoay khá nhiều khi tác động nên dạng cân bằng mặt gậy sẽ thích hợp hơn.

Còn nếu bóng lệch khỏi hố về bên phải, có khả năng gậy putter đã không đạt đủ độ xoay cần thiết, do đó dạng cân bằng gót gậy sẽ phù hợp hơn. Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ nhất định, nhưng tôi nhận thấy người chơi thường sẽ thi đấu tốt hơn với những lựa chọn này.

Hiện tại, gậy putter có thiết kế Counterbalanced (gậy đối trọng) đang khá phổ biến vì nó giúp người chơi đảm bảo sự ổn định trong các cú putt quan trọng. Đó cũng là yếu tố tiếp theo bạn cần cân nhắc - trọng lượng đầu gậy. Nếu gặp khó khăn trong quá trình kiểm soát khoảng cách, gậy putter có đầu gậy nặng sẽ là lựa chọn không tồi.

Cuối cùng, trừ khi là golfer lâu năm hoặc chuyên nghiệp, tôi thành thật khuyên bạn nên chọn đầu gậy có thiết kế kiểu mallet thay vì kiểu blade, dù cho phong cách chơi của bạn như thế nào. Đầu gậy mallet mang đến nhiều ưu điểm như độ MOI (momen quán tính) cao giúp tăng sự ổn định và độ chính xác cũng như giúp bóng lăn tốt hơn trên vùng green.

(Theo Sean Toulon - Giám đốc quản lý thương hiệu Odyssey Golf)