Ý kiến trái chiều về những kết luận của USGA trong vấn đề khoảng cách phát bóng

Ảnh hưởng từ việc phát bóng xa đối với sự phát triển của bộ môn golf đã nhận nhiều ý kiến và giải pháp từ giới chuyên môn cũng như golfer chuyên nghiệp.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, hai tổ chức quản lý golf lớn nhất thế giới gồm USGAR&A đã đăng tải bản kết luận tổng hợp dựa trên các báo báo về khoảng cách đánh bóng trên PGA TourEuropean Tour những năm gần đây. Trong đó kết luận đáng chú ý nhất nằm ở chỗ sân golf ngày càng dài hơn do ảnh hưởng từ các cú đánh bóng xa, từ đó dẫn đến việc thiếu “bền vững” với hệ sinh thái.

Cụ thể là đất đai có thể bị ảnh hưởng do sự mở rộng sân golf dẫn đến việc hao hụt nhiều tài nguyên hơn. Nguyên nhân chủ yếu khiến hiện tượng này xảy ra được USGA và R&A nhận định do sự phát triển về công nghệ chế tạo gậy và bóng golf. Điều này khiến hai tổ chức có dự định đem đến một số thay đổi trong tương lai gần.

Phil Mickelson đang trong quá trình chuẩn bị cho giải AT&T Pebble Beach Pro-Am tuần này. (Ảnh: Brad Penner)

Sau khi bản báo cáo mới nhất được tung ra, giới chuyên môn và các golfer chuyên nghiệp đã có những nhận định trái chiều. Bên cạnh một số ý kiến đồng tình và đưa ra nhiều giải pháp, nhiều golfer chuyên nghiệp tin rằng các trang bị golf hiện nay không phải là nguyên nhân gây nên điều đó. Golfer kỳ cựu Phil Mickelson là người thẳng thắn nói về vấn đề này trong buổi họp báo trước thềm AT&T Pebble Beach Pro-Am.

Tôi không nghĩ chúng ta có thay đổi quan trọng nào về trang bị. Chỉ đơn giản là các VĐV ngày nay đã có thể tận dụng lợi thế từ trang bị tốt hơn so với quá khứ. Tôi không thích điều này bị xem nhẹ”, Mickelson cho biết. “Chẳng hạn như nhìn vào Bryson DeChambeau, cậu ấy nỗ lực ở phòng gym, nâng đẩy tạ mỗi ngày và có những cú đánh mạnh mẽ. Vậy mà giờ đây các bạn lại muốn đưa chuẩn mực trang bị về lại quá khứ chỉ bởi vì anh ấy là một VĐV tốt hơn. Tôi không biết mình có thể đồng tình hay không”.

Golfer có biệt danh Lefty cho biết anh sẽ không hài lòng nếu những người chơi bị kiểm soát trong việc trở nên tốt hơn và cũng vì lý do này đã buông lời chỉ trích đến USGA và R&A. “Đây là môn thể thao chuyên nghiệp duy nhất trên thế giới đang được quản lý bởi một nhóm nghiệp dư và điều này sẽ dẫn đến những nguy cơ khiến môn thể thao này đi xuống. Tôi ước rằng chúng ta sẽ có thêm những cá nhân chuyên nghiệp trong việc quản lý này vào tương lai”.

Nhà phân tích Brandel Chamblee từng sở hữu một danh hiệu PGA Tour khi còn thi đấu chuyên nghiệp. (Ảnh: Golfweek)

Bên cạnh những ý phản đối, một số giải pháp cũng được đưa ra. Brandel Chamblee, nhà phân tích lâu năm trên Golf Channel cho rằng có nhiều hướng giải quyết đơn giản mà không ảnh hưởng đến trang bị của golfer. Đầu tiên là việc cải tạo sân như nâng độ cao vùng cỏ fairway, mở rộng vùng cỏ rough và làm cứng vùng green hơn để hạn chế hiệu ứng lăn của bóng.

Tiếp theo là một phương án thú vị hơn để tránh việc sân golf bị mở rộng như thay vì chơi 18 hố như hiện tại, sẽ chỉ chơi 12 hố. “Bộ môn này bắt đầu với 12 hố ngay từ khi xuất hiện và phát triển lên đỉnh cao cũng với 12 hố. Trong nhiều năm nó cũng chỉ có 12 hố. Vậy tại sao lại chơi 18 hố vào lúc này? Chúng ta muốn tăng tốc vòng đấu, vậy sao không trở về điểm ban đầu là chỉ chơi sân 12 hố thôi”, Chamblee nhận định. Dù vậy phương án này khó thành hiện thực do hàng nghìn sân golf trên thế giới đang có thiết kế 9 hố hoặc 18 hố.

Trong khi đó huyền thoại Jack Nicklaus lại đứng về phía trung lập và tin tưởng USGA cùng R&A sẽ có những thay đổi phù hợp để phát triển môn thể thao này.

Jack Nicklaus là một trong số ủng hộ USGA và R&A sớm đưa ra giải pháp để giúp golf phát triển. (Ảnh: Getty Images)

Đây là một chủ đề quan trọng với tôi nhiều năm qua, nếu không muốn nói là cả thập kỷ”, golfer sở hữu 18 danh hiệu major cho biết. “Tôi dành lời khen cho USGA và R&A vì những nghiên cứu kỹ lưỡng của họ cũng như những nỗ lực phát triển không ngừng nghỉ cho golf. Tôi cảm thấy hài lòng khi nghiên cứu của họ phản ánh đầy đủ những ảnh hưởng từ giới chuyên nghiệp cho đến nghiệp dư. Tôi ủng hộ sự kết hợp giữa các tổ chức để tìm ra những giải pháp hợp lý và toàn diện nhất cho tương lai của golf”.

10 điểm đáng chú ý trong bản báo cáo tổng hợp Distance Insights Project của USGA