Xử lý thế nào trong tình huống nhiều bóng lần lượt chạm nhau trên green?

Tình huống: Bóng của người chơi A đang nằm trên green trong khi người chơi B và C vô tình có pha chip bóng từ ngoài green cùng lúc với nhau. Bóng của người C tiếp green trước và tác động vào bóng của người A, đẩy nó cản bóng của người B trong lúc đang lăn tới khiến cả hai quả văng ra xa khỏi hố.

Tình huống tranh cãi xảy ra khi người chơi B quyết định đặt bóng lại gần vị trí lúc xảy ra va chạm, đồng thời yêu cầu người A để bóng lại vị trí cũ trên green cũng như người C phải thực hiện lại cú đánh. Theo luật golf điều này có hợp lý không?

Ảnh: Golf.com

Giải đáp:

Trong tình huống xử lý của người chơi B có một phần đúng và một phần sai theo luật golf 2019. Cụ thể phương án đúng áp dụng cho người chơi A theo luật 9.6. Luật này quy định nếu bóng của mình được xác định đã bị nhấc lên hoặc dịch chuyển một cách vô tình bởi yếu tố bên ngoài, bạn có thể đặt nó lại ở vị trí ban đầu và không phải nhận gậy phạt nào.

Nhìn về tình huống của hai người chơi B và C, ta có thể thấy bóng của họ đều bắt đầu từ ngoài green và vô tình chạm vào một quả bóng khác - tức là một yếu tố bên ngoài. Do đó theo luật 11.1b, cả hai bắt buộc phải đánh tiếp tại vị trí bóng nằm, không quan trọng rằng ở tình huống vừa qua thứ tự đánh của họ có hợp lệ hay không.

Người chơi chỉ được phép thực hiện lại cú đánh ở tình huống tương tự nếu cú đánh bắt đầu từ vùng green. Trong tình huống trên, cả B và C vẫn phải đánh tiếp từ vị trí mới.

Nếu đánh sai vị trí bóng, người chơi đều nhận mức phạt chung (phạt 2 gậy ở stroke play hoặc thua hố ở match play) theo luật 6.3b hoặc 14.7a.

Bạn đã xác định đúng chướng ngại vật tự nhiên rời rạc (loose impediments)