Xử lý thế nào khi yếu tố tự nhiên làm bóng di chuyển trên green?

Khi chơi trên vùng green có địa hình phức tạp hay thời tiết khó lường, một trong những nỗi ám ảnh mà người chơi thường gặp chính là việc bóng bị di chuyển khỏi điểm ban đầu bởi trọng lực hoặc gió mạnh. Việc bóng di chuyển từ vị trí thuận lợi sang điểm mới như vậy đôi khi khiến bạn rơi vào thế khó trước khi thực hiện cú putt.

Theo luật golf cũ, khi gặp tình huống bóng bị di chuyển bởi các yếu tố tự nhiên, golfer bắt buộc phải đánh tiếp từ vị trí bóng nằm. Như vậy bạn sẽ không được đặt bóng về vị trí cũ trên green dù có bất kỳ lý do nào.

Luật 13.1d mang đến một trong những thay đổi lớn của luật golf. (Ảnh: Golf.com)

May mắn là luật golf mới được áp dụng từ năm 2019 đã thay đổi đôi chút về quy định trên, qua đó mang đến phương án xử lý mới cho người chơi về tình huống bóng bị chuyển trên green bởi yếu tố tự nhiên. Thế nhưng điều này phụ thuộc vào thời điểm mà bóng di chuyển.

Cụ thể theo luật 13.1d, nếu yếu tố tự nhiên làm di chuyển bóng của người chơi trên vùng green sau khi bóng đã được nhấc và đặt lại, người chơi có thể đem bóng trở về vị trí ban đầu mà họ đã đặt. Tuy nhiên nếu bóng di chuyển trước khi bạn đánh dấu, bạn bắt buộc phải đánh tiếp ở vị trí mới.

Theo USGA, việc bóng chưa bị nhấc và bị di chuyển bởi các yếu tố tự nhiên như gió được tính như sự tiếp tục của cú đánh trước đó do không có tác động nào từ người hoặc vật thể khác. Dù vậy sự kết nối này sẽ bị ngắt quãng nếu người chơi nhấc bóng và đặt lại.

Đánh dấu bóng là điều cần ưu tiên trước hết trên vùng green. (Ảnh: England Golf)

Như vậy một khi nhận thấy mình đang có vị trí putt thuận lợi trên green, điều mà bạn cần ưu tiên là đánh dấu và nhấc bóng lên trước khi làm các bước tiếp theo để tránh các “mối nguy” từ tự nhiên. Nếu không nắm rõ điều này, có thể bạn sẽ vi phạm lỗi đánh bóng sai vị trí và phải nhận hình phạt chung (thua hố trong đấu đối kháng hoặc phạt 2 gậy trong đấu gậy).

Vòng 1 ISPS HANDA Wales Open 2020: Syme và Smith chia sẻ ngôi đầu