Xử lý thế nào khi bóng rơi vào... túi rác?

Tình huống thú vị sau đây của Tiger Woods ở sự kiện Genesis Invitational 2020 là ví dụ cụ thể cho các trường hợp bóng rơi vào điều kiện sân bất thường.

Cuối tuần trước, Tiger Woods kéo dài chuỗi trắng tay trên sân Riviera, nơi tổ chức sự kiện Genesis Invitational 2020. Dù vượt qua nhát cắt, golfer 44 tuổi trải qua hai vòng cuối đầy thất vọng khi đánh 76-77 và kết thúc giải ở vị trí cuối BXH.

Trong màn trình diễn đáng quên ở vòng cuối, Siêu Hổ đã gặp phải một tình huống hy hữu ở hố 3 par-4 (hố thứ 12 trong ngày). Cú phát bóng không tốt của anh khiến bóng bay lệch trái so với fairway và hướng thẳng về hàng rào.

Tiger Woods phải tìm bóng của mình trong túi rác sau một cú phát bóng. (Ảnh: Golf.com)

Không mất nhiều thời gian để tìm kiếm, Woods nhận thấy quả bóng của mình nằm trong túi đựng rác ở khu vực này, một tình huống rất khó thấy tại các giải chuyên nghiệp. Theo luật golf, túi rác trong trường hợp này được xem là vật cản cố định và người chơi có thể được giải thoát không phạt gậy.

Cụ thể luật 16.1b quy định nếu bóng của người chơi thuộc khu vực chung và bị ảnh hưởng bởi điều kiện sân bất thường như nằm trên vật cản cố định, golfer có quyền giải thoát không phạt gậy. Việc thả bóng có thể được thực hiện bằng quả bóng ban đầu hoặc quả bóng mới.

Điều khiến người hâm mộ bất ngờ sau đó là việc Woods không ngại bị bẩn để tìm lại quả bóng ban đầu của mình trong túi rác. Sau khi tìm thấy, anh chọn điểm thả bóng mới trong khoảng cách một gậy tính từ điểm giải thoát gần nhất, thực hiện một cú pitch giải thoát ra khỏi đó và kết thúc hố bằng một điểm par.

Dù rất hiếm gặp, thế nhưng việc bóng rơi vào thùng rác đã từng xảy ra với một golfer nổi tiếng trong quá khứ. Người không may mắn gặp phải tình huống tương tự là Angel Cabrera ở U.S. Open 2000 – giải đấu mà Woods là người chiến thắng.

Bóng rơi vào xe điện trong tình huống của Stephen Curry năm 2017. (Ảnh: Twitter)

Một ví dụ đáng nhớ khác về tình huống bóng nằm trên vật cản cố định là trường hợp của ngôi sao bóng rổ Stephen Curry ở Ellie Mae Classic 2017. Trong sự kiện golf chuyên nghiệp đầu tiên của mình, Curry có cú phát bóng không như ý khiến điểm rơi xuống của bóng nằm trong… khay đựng nước của xe điện. Tất nhiên theo luật (khi đó là luật 24-2), anh cũng được hưởng quyền giải thoát không phạt gậy.

Luật xử lý ở tình huống vật cản cố định và vật thể thuộc sân khác nhau ra sao?