Xác định nhầm người ghi điểm, tuyển nữ Mỹ bị xử thua ở Spirit International Amateur

Theo luật golf, việc xác định nhầm người ghi điểm chiến thắng ở một hố trong nội dung fourball sẽ khiến đội bị xử thua.

Chưa đầy một tuần sau trường hợp Louis Gagne bị loại khỏi Korn Ferry Tour Q-School vì quên ký tên vào scorecard sau vòng đấu, một tình huống phạm luật đáng chú ý khác đã diễn ra ở sự kiện đồng đội Spirit International Amateur. Trường hợp này nhận sự quan tâm bởi chỉ sau một sơ suất rất nhỏ trong việc nhập điểm four-ball, tuyển nữ Mỹ đã bị loại khỏi giải đấu.

Ở sự kiện diễn ra hai năm một lần này, tuyển nữ Mỹ với hai thành viên Emila Migliaccio và Kaitlyn Papp, những ngôi sao ở làng golf học đường hiện tại cùng nhau đánh 72 hố theo thể thức fourball. Sau khi hoàn thành ngày thi đấu đầu tiên, cả hai nộp scorecard về ban tổ chức như thường lệ.

Tuyển Mỹ tham dự Spirit International với 5 thành viên gồm đội trưởng Stacy Lewis, Cole Hammer, Andy Ogletree, Emila Migliaccio và Kaitlyn Papp (từ trái qua). (Ảnh: Golf.com)

Tuy nhiên không lâu sau, chính đội trưởng tuyển Mỹ Stacy Lewis đã phát hiện có vấn đề nhầm lẫn trong điểm số ở nội dung đồng đội và thông báo với tổ trọng tài. Theo đó, Papp là golfer đã ghi điểm birdie cho tuyển Mỹ ở hố 3 par-3, thế nhưng trên scorecard, Migliaccio được xác nhận là người ghi điểm này. Điểm số của cá nhân không bị ảnh hưởng bởi sai sót đó.

Theo luật golf 2019, cụ thể là luật 23.2b áp dụng cụ thể cho nội dung fourball, mọi số điểm trên scorecard phải được xác định rõ cá nhân nào là người ghi điểm. Nếu không được xác định rõ, đội vi phạm sẽ bị loại.

Như vậy tuyển nữ Mỹ đã bị loại bởi một sai lầm tưởng như rất nhỏ, thậm chí không ảnh hưởng gì đến kết quả đồng đội và vụ việc được phát hiện bởi chính họ. “Một số luật trong golf khó chịu hơn rất nhiều so với phần còn lại”, Lewis nhận định. “Chúng tôi đã sai luật và việc bị loại là tất yếu. Đây là án phạt quá nặng cho một lỗi lầm rất nhỏ. Dù vậy chúng tôi hiểu luật golf luôn phân định rõ trắng đen và tôi chắc chắn rằng những cô gái của đội Mỹ sẽ không bao giờ mắc sai lầm này nữa”.

Spirit International là sự kiện danh tiếng dành cho các golfer nghiệp dư, từng có sự góp mặt của nhiều ngôi sao hiện nay như Jordan Spieth hay Brandt Snedeker. Mỹ là quốc gia vô địch nhiều nhất với 5 lần. (Ảnh: Adam Schupak)

Tuy rất thất vọng, Migliaccio và Papp đều quyết định sẽ tiếp tục thi đấu để chứng tỏ niềm đam mê và tinh thần golf dù kết quả của họ sẽ không được tính cho nội dung cá nhân nữ đồng đội nữ và đồng đội nam nữ.

Ngược với trường hợp của tuyển nữ, tuyển nam Mỹ với sự góp mặt của Andy Ogletree – ĐKVĐ U.S. Amateur và Cole Hammer vẫn tiếp tục tranh tài ở nội dung đồng đội nam và cá nhân nam. Bộ đôi này hiện đánh 66 (-6) gậy ở vòng 1 và chỉ nhiều hơn đội dẫn đầu Pháp 3 gậy.

Tom Lewis, Matthias Schwab chia sẻ ngôi đầu vòng 1 Turkish Airlines Open