Wyndham Championship: Chờ đợi màn cạnh tranh kịch tính

Không chỉ đơn giản là sự kiện kết thúc mùa giải thông thường của PGA Tour, Wyndham Championship còn mang đến tính cạnh tranh rất cao khi đây là cơ hội cuối cùng để các golfer chuyên nghiệp tiếp tục ở lại hệ thống này mùa giải sau.

Đối với người hâm mộ golf bình thường, sự kiện Wyndham Championship cuối tuần này không khác gì một giải đấu PGA Tour diễn ra hàng tuần. Tuy nhiên, với một số ít người chuẩn bị thi đấu 4 vòng trên sân Sedgefield Country Club, giải đấu này lại là nơi quyết định sự nghiệp của họ có còn gắn liền với hệ thống này hay không.

Wyndham Championship chính là sự kiện thông thường cuối cùng ở mùa giải 2018-2019, đồng nghĩa đây là cơ hội cuối để các golfer chuyên nghiệp chiếm lấy những vị trí trong top 125 BXH FedEx Cup để có tiếp tục giữ thẻ thành viên ở mùa sau và giành suất tham dự chuỗi giải đấu hạ màn FedEx Cup Play-off.

Nick Taylor khi tham dự Wyndham Championship 2018. (Ảnh: Kevin C. Cox)

Khi đã có tư cách thành viên PGA Tour, golfer thuộc hệ thống này sẽ được thi đấu khoảng 1 đến 3 mùa trừ một số trường hợp ngoại lệ. Trong khoảng thời gian này, nếu thành viên đó không có được một chiến thắng nào, họ sẽ cần nằm trong top 125 FedEx Cup ở mùa giải cuối cùng mới có thể tiếp tục thi đấu ở mùa sau.

Chính vì thế mà ở giải đấu sắp tới, rất nhiều golfer sẽ nỗ lực thi đấu để lọt vào top 125 hoặc đảm bảo mình không văng ra khỏi danh sách này. Mùa trước, Nick Taylor và Harris English đã kết thúc Wyndham Championship ở hạng 8 và 11, nhờ đó vào được top 125. Ngược lại hai “nạn nhân” bị đẩy ra khỏi danh sách là Martin Piller và Tyrone van Aswegan.

Theo thống kê, kể từ năm 2007 – thời điểm bắt đầu xuất hiện bảng xếp hạng FedEx Cup, có 32 trường hợp nằm ngoài top 125 trước sự kiện Wyndham Championship nhưng nhờ thành tích tốt ở giải này nên đã cải thiện vị trí. Tính trung bình có khoảng 2 đến 3 golfer thay đổi được “số phận” của mình như bảng thống kê của Golf Digest sau đây:

Những golfer lọt vào và văng ra khỏi top 125 FedEx Cup ở các mùa giải trước sau khi sự kiện Wyndham Championship kết thúc.

Trước khi Wyndham Championship 2019 bắt đầu, Alex Noren là người đang nắm giữ thứ hạng 125 sau khi kết thúc WGC-FedEx St. Jude Invitational ở vị trí T12. Nếu có thể giữ vững phong độ ở giải đấu sắp tới, anh sẽ có suất dự PGA Tour mùa sau. Tuy nhiên ngay phía sau anh có những cái tên như Martin Trainer, Richy Werenski hay Daniel Berger chỉ cần một thứ hạng tốt ở Wyndham Championship để lật ngược tình thế.

Bên cạnh cuộc đua vào top 125, Wyndham Championship còn có thêm một màn cạnh tranh khác nằm ở nhóm cuối của top 200. Các golfer từ vị trí 126 đến 200 sẽ có cơ hội tham dự chuỗi sự kiện Korn Ferry Finals để giành các phần thưởng giá trị là các suất tham dự PGA Tour mùa tiếp theo.

Chính vì thế dù không có nhiều cái tên hàng đầu, Wyndham Championship 2019 – giải đấu diễn ra từ ngày 01 đến 04/08 hứa hẹn sẽ đem đến nhiều màn cạnh tranh kịch tính bên cạnh những phút giây cảm xúc đến từ những golfer lọt vào hay văng ra khỏi top 125 FedEx Cup sau khi sự kiện kết thúc.

Tiger Woods cùng Rory McIlroy tham gia dự kiện PGA Tour đầu tiên tại Nhật Bản