World Handicap System: Những nguyên tắc cơ bản khi tính điểm chấp cho người chơi

Kể từ khi chính thức áp dụng từ đầu năm 2020, Hệ thống handicap toàn cầu (World Handicap System – WHS) đã được áp dụng với các hệ thống tính handicap và Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia đầu tiên áp dụng cách tính này. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu handicap cho các golfer, tổ chức R&A và USGA cũng ra bộ Luật Handicap (Rules of Handicapping) tương tự như Luật Golf để hướng dẫn người chơi thực hiện đúng các quy định mà WHS áp dụng.

Trong chuỗi bài viết về Luật Handicap, chúng ta sẽ cùng điểm qua các điều luật được quy định trong Luật Handicap theo góc nhìn của người chơi để có thể hiểu hơn về WHS, từ đó có thể tự kiểm tra quá trình nộp điểm và tính Handicap Index của bản thân cũng như những người chơi khác. Đầu tiên là Luật 1: Những nguyên tắc cơ bạn khi tính điểm chấp.

Mục đích của World Handicap System

World Handicap System (hay WHS) bao gồm Rules of Handicapping và Course Rating System. Mục đích của WHS là làm cho bộ môn golf ngày càng trở nên hấp dẫn, tạo cơ hội để người chơi:

  • Lấy và duy trì điểm Handicap Index.
  • Sử dụng Handicap Index ở tất cả các sân golf trên thế giới.
  • Thi đấu giải hoặc chơi golf giải trí trên cơ sở công bằng.

Trách nhiệm của người chơi

Để phản ánh chính xác Handicap Index của bản thân, người chơi cần phải:

  • Trung thực, không gian dối trong việc thực hiện Rules of Handicapping hay có những hành vi phạm luật nhằm đem lại ưu thế cho bản thân.
  • Nỗ lực để đạt điểm tốt nhất ở mỗi hố.
  • Nộp điểm ngay khi vừa kết thúc vòng đấu, khuyến khích gửi điểm trước 0h (theo giờ địa phương).
  • Nộp đủ điểm để thể hiện đúng trình độ người chơi.
  • Chơi golf theo Luật golf, và
  • Xác nhận hoặc báo lỗi điểm của bạn chơi.

Cách lấy điểm Handicap Index

Để có thể lấy điểm handicap đáp ứng các tiêu chí của Rules of Handicapping, người chơi phải có các tiêu chí sau theo quy định 1.4:

1.4a Tham gia CLB

  • Là thành viên của CLB trực thuộc Hiệp hội, hoặc
  • Là thành viên của Hiệp hội.

1.4b Lựa chọn Sân Nhà (Home Club).

Người chơi cần phải lựa chọn một Sân Nhà để duy trì Handicap Index của mình. Tuy nhiên tất cả CLB mà người chơi là thành viên đều có thể yêu cầu Hiệp hội chỉnh sửa Handicap Index của người chơi, miễn là tuân thủ các nguyên tắc của Hiệp hội.

Khi một người chơi là thành viên của nhiều hơn một CLB, người chơi phải cung cấp cho tất cả CLB đó những thông tin sau:

  • Các CLB mà người chơi là thành viên, và
  • Sân Nhà của người chơi.

Luật này chủ yếu yêu cầu những người chơi là thành viên của nhiều hơn một CLB phải lựa chọn một Sân Nhà cho mình.

Người chơi có thể lựa chọn Sân Nhà dựa trên các tiêu chí sau:

  • Gần nơi lưu trú chính.
  • Thường xuyên chơi, và/hoặc,
  • CLB mà người chơi thường xuyên gửi điểm về.

Nếu người chơi thường xuyên thay đổi nơi lưu trú của mình thì cũng nên xem xét việc thay đổi Sân Nhà theo nơi lưu trú. Dù vậy không được lựa chọn Sân Nhà với mục đích lấy Handicap Index để thu lợi bất chính cho mình.

Làm gì khi thay đổi Sân Nhà?

Theo 1.4b/2, khi người chơi thay đổi Sân Nhà vì bất kỳ lý do nào, người chơi cần phải thông báo điều này cho tất cả những CLB mà người chơi là thành viên và phải nộp phiếu ghi điểm về Sân Nhà mới.

Xử lý thế nào khi người chơi là thành viên của nhiều CLB ở các phạm vi lãnh thổ khác nhau và có nhiều Handicap Index?

Luật 1.1 trong Luật Handicap chỉ ra mục đích của WHS, giúp người chơi có cơ hội lấy điểm và duy trì điểm Handicap Index dễ dàng hơn.

Vì thế khi một người chơi là thành viên của CLB nằm ngoài phạm vi lãnh thỗ Sân Nhà của mình, người chơi cần phải được Hiệp hội ngoài phạm vi lãnh thỗ sân cấp cho một Handicap Index khác. Nếu không thể đáp ứng được yêu cầu này thì người chơi phải gửi lại toàn bộ điểm của mình cho Sân Nhà và cho CLB ngoài phạm vi lãnh thỗ để đảm bảo Handicap Index mà các Hiệp hội cấp là như nhau.

Nếu Handicap Index của các Hiệp hội cấp là khác nhau, người chơi phải sử dụng Handicap Index trong phạm vi lãnh thổ của vòng đấu. Nếu chơi ngoài phạm vi lãnh thổ Sân Nhà, người chơi cần sử dụng Handicap Index thấp nhất.

Kỳ sau: Điểm hợp lệ để tính Handicap Index

Những câu hỏi thường gặp về World Handicap System