Vũ Nguyên: Trọng tài ‘nặng nợ’ với làng golf Việt

“Tại Việt Nam hiện nay, trọng tài golf có thể được xem là một nghề dành cho tình nguyện viên. Muốn theo đuổi, bạn cần phải thật sự đam mê và nỗ lực”, Vũ Nguyên - Trọng tài R&A Level 3 - chia sẻ.

Chặng đường đến với Level 3 R&A

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống đam mê thể thao nên từ nhỏ, Vũ Nguyên đã có những sở thích liên quan đến các bộ môn vận động. Chàng trai trẻ vốn yêu thích tennis từ trước nhưng bước ngoặt diễn ra vào năm 2006, khi mẹ của Vũ Nguyên bị chấn thương nên không thể tiếp tục chơi tennis. Từ đó, cả nhà đã quyết định chuyển sang golf và theo đuổi bộ môn này cho đến hôm nay.

“Trong gia đình, bố tôi là người ‘cuồng’ golf nhất. Ông đã chơi golf ở gần 300 sân trên khắp thế giới và cũng là người truyền cảm hứng golf cho cả nhà. Từ năm 2006 đến 2012, gia đình tôi luôn là flight đầu tiên của sân golf Đại Lải vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Đến năm 2012, mặc dù bận rộn và ít cùng chơi golf như trước nhưng cả nhà vẫn giữ được truyền thống ‘khai gậy’ vào Mùng 2 Tết hàng năm”.

Bằng niềm đam mê, Vũ Nguyên đã dành rất nhiều thời gian để tập luyện cũng như nâng cao kỹ năng chơi golf. Năm 2008, anh được chọn tham gia đội tuyển golf trẻ do ông Nguyễn Huy Tiến - Quản lý Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện Đội tuyển Golf Hà Nội dẫn dắt. Đến năm 2013, anh giành hạng Nhì bảng Nam giải Faldo Series Vietnam và tại giải Vô địch Quốc gia, Vũ Nguyên tiếp tục ghi dấu ấn khi lọt vào Top 10 golfer dẫn đầu.

Vũ Nguyên (nón trắng) khi đảm nhận chức vụ Giám đốc giải Vietnam Masters 2017.

“Thời điểm đó, tôi rất mong muốn đi theo con đường thi đấu chuyên nghiệp. Bố tôi luôn ủng hộ và thường bảo: ‘Nếu con thật sự muốn, hãy luôn cố gắng không ngừng và tự tìm niềm đam mê’.Từ đó, tôi đã quyết tâm phải thực hiện được ước mơ mà mình hằng ấp ủ”, Trọng tài golf đầu tiên tại Việt Nam chia sẻ.

“Những năm thi đấu tại Việt Nam, tôi đã cố gắng tìm hiểu và chơi theo đúng luật. Năm 2013, tại một giải đấu trẻ do anh Phạm Minh Đức - Thành viên của Hiệp hội golf chuyên nghiệp Australia (PGA Australia) điều hành, khi đánh đến hố thứ 2, tôi phát hiện trong túi gậy của mình có đến 15 gậy và đã chủ động thông báo với trọng tài, đồng thời xin chịu phạt 4 gậy. Sau giải đấu, trọng tài Phạm Minh Đức đã tuyên dương tính trung thực và sự am hiểu về luật của tôi. Từ đó, ý định theo đuổi việc tìm hiểu luật golf của tôi bắt đầu”, Vũ Nguyên chia sẻ về ngã rẽ trong sự nghiệp của mình.

Năm 2014, khi đang học Thạc sĩ ngành Thiết kế tại Úc, Vũ Nguyên đã được anh Phạm Minh Đức giới thiệu khóa học Quản lý golf tại Học viện Golf quốc tế PGA.

“Tại đây, tôi nhận ra golf là một ngành công nghiệp toàn cầu và ngày càng yêu nó hơn. PGA dạy tất cả các lĩnh vực về golf: luật golf, quản lý điều hành sân golf, dinh dưỡng cho golfer,… Khoá học này rất bao quát và giúp cho mỗi học viên có cơ hội tự quyết định hướng đi trong nghề. Về sau, mảng quản lý golf chính là con đường tôi đã chọn”.

Với vốn kiến thức được bồi dưỡng vững chắc sau 2 năm du học, năm 2015, Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) Nhiệm kỳ 2 - ông Nguyễn Văn Hảo đã mời Vũ Nguyên về làm việc ở Hiệp hội. “Trình độ cũng như sự am hiểu về luật golf ở Việt Nam lúc bấy giờ vẫn còn thấp. Điều hành các giải đấu vẫn là những PGA nước ngoài nhưng không có chứng chỉ chính thức về trọng tài. Năm 2015, bác Nguyễn Văn Hảo đã cử tôi và anh Lê Việt Hùng sang Malaysia để học thêm khoá đào tạo Luật R&A Level 2. Kết quả, tôi đã hoàn thành tốt khoá học với kết quả trên 80 điểm và được phép dạy Luật R&A Level 1 tại Việt Nam”.

Đến tháng 02/2016, VGA quyết định tiến cử Vũ Nguyên và Đinh Hồng Minh là 2 trọng tài Việt Nam đầu tiên đến tổ chức R&A tại Scotland để thi chứng chỉ Level 3 về Luật golf. Cả 2 đã hoàn thành bài thi và bắt đầu trở thành trọng tài Level 3 R&A từ thời điểm đó.

Tiếp tục trong năm 2016, Vũ Nguyên cùng với 17 trọng tài quốc tế khác đã được tổ chức quản lý golf hàng đầu thế giới R&A mời tham gia vào công tác trọng tài tại giải Vô địch Nghiệp dư châu Á - Thái Bình Dương tại Hàn Quốc. Đây cũng là đấu trường lớn nhất châu Á dành cho các nam golfer nghiệp dư, có sự tham gia của 140 golfer đến từ 40 thành viên của Liên đoàn Golf châu Á - TBD.

Mới đây, R&A lại tiếp tục mời trọng tài Vũ Nguyên tham gia công tác giải Vô địch Nghiệp dư châu Á - TBD 2018 diễn ra tại Singapore vào tháng 10 sắp tới.

Những kỷ niệm đáng nhớ

Vũ Nguyên tại Giải vô địch Golf Trung - Cao niên Quốc gia 2018.

“Sau khoá học Luật R&A Level 2 tại Malaysia, tôi và các trọng tài đã được thực hành tại Giải golf Vô địch Quốc gia Mở rộng năm 2015. Chủ tịch Hội đồng trọng tài của giải lúc đó là 2 trọng tài golf Malaysia - bà Hee Kwee Fah và ông Alan Hor Yew Tuck. Họ có chứng chỉ Luật R&A Level 3 và có kinh nghiệm trọng tài trong các giải Asian Tour, European LPGA Tour. Hai trọng tài đó đã hướng dẫn các trọng tài Việt Nam những điều cơ bản như: setup sân, cắm cọc,… và đây có thể được xem là 2 người thầy đầu tiên của anh em trọng tài, đánh dấu sự khởi sắc của phong trào luật golf tại Việt Nam”, Vũ Nguyên nhớ lại.

Cột mốc đáng nhớ tiếp theo của Vũ Nguyên trên hành trình ‘nặng nợ’ với bộ môn golf xảy ra vào tháng 12/2015 khi Tổng thư ký VGA cử 6 trọng tài tham gia vào giải Hồ Tràm Open thuộc hệ thống giải Asian Tour nhằm tạo điều kiện học hỏi và hiểu hơn về nghề. “Mọi chuyện đã vượt mong đợi khi BTC Hồ Tràm Open đánh giá rất cao các trọng tài golf người Việt và quyết định để chúng tôi trực tiếp điều hành giải đấu vào phút chót”, niềm hạnh phúc ánh lên trong mắt chàng trọng tài trẻ khi nhớ lại sự kiện quan trọng.

“Asian Open Tour 2015 quy tụ rất nhiều tên tuổi lớn của làng golf thế giới như Sergio Garcia - ĐKVĐ The Masters thời điểm đó, Darren Clarke - Đội trưởng tuyển châu Âu dự Ryder Cup 2016, Geoff Ogilvy - Cựu vô địch giải U.S. Open hay Robert Rock - golfer hai lần vô địch European Tour… Đó thực sự là một trải nghiệm mà tôi không thể nào quên ở những ngày chân ướt chân ráo bước chân vào nghề”.

Vui buồn nghề trọng tài golf

Theo Vũ Nguyên, trọng tài golf chưa thể được xem là một nghề ở Việt Nam và những người mang tên “trọng tài” trên đất Việt cũng không hề có được nguồn thu nhập cao như nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế, họ thường là các doanh nhân hoặc người điều hành sân golf có đam mê về luật.

“Các trọng tài đều là những người đam mê và mong muốn làng golf Việt Nam ngày một phát triển. Thậm chí để hỗ trợ các giải golf vô địch Quốc gia và các giải golf trẻ, chúng tôi còn tự bỏ tiền túi để đi lại, không nhận công tác phí…”.

Trọng tài Vũ Nguyên cho biết: “Nếu muốn thực sự ‘làm nghề’ thì phải tham gia các tour chuyên nghiệp như Asian Tour, European Tour hay LPGA Tour,… nơi họ trả lương rất hậu hĩnh cho các trọng tài. Ví dụ, một trọng tài chuyên nghiệp tại Asian Tour trong một năm sẽ tham gia 10 giải và mỗi giải sẽ phải đi 10 ngày”.

Vũ Nguyên (thứ hai từ trái sang) bên cạnh các đồng nghiệp trong CLB Trọng tài golf Việt Nam.

“Từng 2 lần được Asian Tour mời về nhưng tôi đều gác lại. Tôi nghĩ, bản thân mình còn rất ‘nặng nợ’ với phong trào golf Việt Nam cũng như Hiệp hội Golf Việt Nam. Tôi còn rất nhiều việc phải làm để phát triển ngành golf nước nhà như phố biến Luật golf 2019 đến cộng đồng Việt Nam, phát triển golf trẻ, đưa đến các giải đấu chuẩn mực hơn…”, trăn trở nhưng đầy sự nhiệt huyết, Vũ Nguyên nói về những nguyện vọng vẫn đang trên đường chinh phục.

Trọng tài Level 3 R&A nhớ lại lần đầu tiên điều hành một giải đấu lớn tại sân The Bluffs Hồ Tràm: “Ở thời điểm ấy, tôi vẫn chưa đạt Level 3, chỉ mới về nước sau khi có Level 2 và từng tham gia giải vô địch Quốc gia. Tại giải đấu này, vì áp lực từ góc quay truyền hình lẫn khán giả, tôi đã xử lý sai một tình huống khá căn bản đối với một golfer. Mặc dù điều đó không gây ảnh hưởng đến VĐV thi đấu nhưng tôi đã kịp nhận ra và xin lỗi họ. Đối với trọng tài, việc sai rất bình thường, tuy nhiên, quan trọng là chúng ta sửa sai như thế nào và rút ra được bài học gì”.

Vũ Nguyên và vai trò tại “The Stars”

Bên cạnh việc điều hành các giải golf trong nước, Trọng tài Level 3 R&A còn đảm nhận vị trí Giám đốc Kỹ thuật của “The Stars” – golf show đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam do GolfNews.vn tổ chức. Nhận xét về “sàn đấu” tại Đồng Nai, Vũ Nguyên cho biết: “Sân golf Long Thành có tốc độ green rất nhanh từ 9.0 đến 11.0. Chính vì vậy, các VĐV nếu muốn có kết quả như mong đợi thì tuyệt nhiên phải dành thời gian để làm quen với tốc độ green”.

Ngoài ra, Trọng tài Level 3 R&A còn đánh giá về thể thức thi đấu Match Play và các cặp tranh tài: “Thể thức thi đấu Match Play luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Bí quyết để dành chiến thắng trong các trận đấu này chính là tâm lý. Tất nhiên, trình độ cũng đóng một yếu tố quan trọng nhưng các cặp thi đấu cần có những chiến thuật rõ ràng, sự ổn định về tâm lý và hơn hết là phải đoàn kết”.

“Theo quan điểm của tôi, trận đấu giữa Andrew Hùng Phạm - Lê Công Vinh với Thái Trung Hiếu - Nguyễn Hồng Vinh hiện đang là một ẩn số. Còn trận giữa các golfer trẻ triển vọng thì đội Hanako Kawasaki - Đặng Quang Anh lại có ưu thế hơn đội Đoàn Xuân Khuê Minh - Nguyễn Bảo Long. Tuy nhiên, trong golf, điều gì cũng có thể xảy ra”.

Teaser "The Stars" - Golf show lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, dự kiến diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây chính là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng như Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh...  Golf show được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội, dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng golf và xã hội.

Các thông tin liên hệ, hợp tác, tài trợ, xin vui lòng liên hệ:
Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam![/info]

Đoàn Xuân Khuê Minh: Tài không đợi tuổi