Với 4 chức vô địch, tại sao Patrick Cantlay không là 'Người chơi xuất sắc nhất năm'?

Mới đây, PGA of America đã công bố Jon Rahm là người giành danh hiệu "Người chơi của năm", chứ không phải golfer mới lên ngôi tại FedExCup - Patrick Cantlay. Danh hiệu này tính toán người thắng cuộc dựa trên một hệ thống tính điểm phức tạp, và Rahm chính là người đạt điểm số vượt trội.

Không có ai xứng đáng hơn Jon Rahm cho danh hiệu golfer xuất sắc nhất năm

Golfer 26 tuổi người Tây Ban Nha chỉ giành duy nhất một danh hiệu tại mùa tại PGA Tour 2020-2021, nhưng đó lại là chức vô địch U.S. Open. Ở đó, Rahm đã ghi 2 birdie ở 2 hố cuối cùng để giành về major đầu tay. Thêm nữa, trong một mùa giải mở rộng vì Covid-19 với 6 major, thì 5 trong số đó Rahm lọt Top 10. Chưa hết, sau 22 giải đã đấu, golfer người Tây Ban Nha có tới 15 lần lọt Top 10. Và đương nhiên, không một ai trên PGA Tour có thể có nhiều Top 10 đến thế.

Bên cạnh đó, Rahm còn giành danh hiệu Harry Vardon Trophy cũng của PGA of America với thành tích điểm trung bình trong mùa là 69,3 gậy. Rahm cũng đứng thứ nhất trong danh sách kiếm tiền trong mùa của PGA Tour với 7,705,933 đô-la (không tính thưởng thêm từ FedExCup).

Chúng ta cũng nên nhớ rằng, Rahm không được tính bất kỳ điểm nào ở giải Memorial Tournament, nơi anh dẫn đầu với cách biệt 6 gậy sau 3 vòng, nhưng phải rút khỏi giải vì dương tính với Covid-19. Nếu vô địch giải đấu đó, Rahm sẽ còn được cộng thêm 10 điểm trên BXH điểm của PGA of America, nghĩa là thành 85 điểm thay vì 75 điểm (Bryson DeChambeau xếp thứ 2 với 70 điểm).

Với những thành tích kể trên, không một golfer nào có thể bì được với Jon Rahm, kể cả là Patrick Canltay. "Patty Ice", với 4 chức vô địch một mùa, đương nhiên đó là một thành tích hằng mơ ước. Patrick Canltay đã đánh bại DeChambeau trong trận playoff 6 hố tại BMW Championship, cũng như vượt qua Jon Rahm ở Tour Championship.

Những gì Patrick Cantlay làm được là rất tốt, nhưng không hề đủ

Tuy nhiên, anh chưa thể là người chơi xuất sắc nhất năm được, đơn giản là bởi thành tích không tốt tại major. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Cantlay từng 19 lần tham dự major, nhưng chỉ 2 lần lọt nổi Top 10. Thành tích major tốt nhất của anh mùa này là vị trí T15 tại U.S. Open, nơi Jon Rahm vô địch.

Bạn sẽ không xứng để trở thành người chơi xuất sắc nhất nếu thể hiện như vậy ở major, và thậm chí bạn có tới 6 cơ hội để chứng tỏ mình.

Cuối cùng, nói về 4 danh hiệu mà Patrick Cantlay giành được trong mùa 2 này, thì tới 1 nửa trong số đó có phần may mắn. 1 là tại Memorial như đã đề cập ở trên, khi khả năng rất cao là Rahm sẽ vô địch. Và 2 là tại Tour Championship, giải đấu này dựa trên hệ thống tính điểm riêng biệt của PGA Tour, nơi mà Cantlay được cộng tới -10 gậy khi chưa đánh bất kỳ hố golf nào. Và trên thực tế, Jon Rahm và Kevin Na mới là golfer chơi tốt nhất giải với thành tích -14 gậy, còn Cantlay chỉ đạt -11 gậy.