Vô địch U.S. Women's Open, Yuka Saso đi vào lịch sử golf Phillipines

Yuka Saso xuất sắc giành chức vô địch U.S. Women's Open 2021 khi đánh bại Nasa Taoka sau 3 hố đấu playoff vô cùng căng thẳng.

Thật thú vị khi 2 giải đấu trên PGA Tour và LPGA Tour tuần này đều phải sử dụng loạt đấu playoff để tìm ra nhà vô địch. Tuy nhiên, trong khi The Memorial kết thúc ngay sau hố playoff đầu tiên với chiến thắng thuộc về Patrick Cantlay thì U.S. Women’s Open 2021 phải trải qua 3 hố đấu mới có thể tìm ra nhà vô địch, đó là golfer người Philippines – Yuka Saso.

Yuka Saso vô địch U.S. Women's Open 2021.

Ngày thi đấu cuối cùng của U.S. Women’s Open 2021 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của golfer người Nhật – Nasa Hataoka. Golfer số 13 Thế giới khởi đầu thuận lợi với điểm birdie ở ngay hố đấu đầu tiên. Sau đó cô kết thúc 9 hố đầu với -1 gậy khi giành thêm 2 birdie và mắc 1 double bogey ở hố số 6. Tới nửa sau, Nasa Hataoka vẫn thi đấu vô cùng ấn tượng khi giành thêm 3 birdie và 1 bogey để kết thúc vòng đấu với 68 gậy, qua đó nâng tổng điểm lên thành -4.

Trong khi đó, Yuka Saso lại có khởi đầu rất tệ khi mắc 2 double bogey ngay trong 3 hố đấu đầu tiên. Dù có điểm birdie ở hố 7 nhưng bogey ở hố 11 khiến cho có những lúc chức vô địch đã ở rất xa tâm tay của golfer người Philippines. Nhưng đúng lúc này bản lĩnh thi đấu được Yuka Saso thể hiện. Golfer số 40 Thế giới bình tĩnh vượt qua các hố đấu còn lại đầy thách thức trên sân Lake Course của Olympic Club, đồng thời tận dụng tốt cơ hội để có được 2 birdie liên tiếp ở hố 16 và 17 đưa tổng điểm trở về -4. Đáng tiếc, ở cú gạt birdie quyết định tại hố 18, Yuka Saso lại không thể thành công và chỉ có thể giành được điểm Par khiến giải đấu phải sử dụng loạt Play off để xác định nhà vô địch.

Hố 9 và hố 18 sân Lake Course của Olympic Club được chọn để diễn ra loạt “đấu súng” cân não này. Kịch bản 2 hố đấu playoff đầu tiên diễn ra tương tự nhau. Trong khi Nasa Hataoka phát bóng vào vùng cỏ rough, thì Yuka Saso đưa bóng lên fairway một cách an toàn. Tuy nhiên sau đó cả 2 golfer cũng chỉ cần có 2 gậy để bóng lên green và thêm 2 putt để hoàn thành hố đấu.

Nasa Hataoka thi đấu xuất sắc tại vòng đấu chung kết.

Tới hố thứ 3, kịch bản bị đảo ngược khi Nasa Hataoka phát bóng lên fairway, còn Yuka Saso đưa bóng vào vùng cỏ rough. Tuy nhiên, ở một vị trí khó hơn, golfer người Philippines lại có một cú đánh tiếp cận cờ hoàn hảo khi đưa bóng cách hố khoảng 7 feet. Trong khi đó dù có vị trí thuận lợi hơn nhưng Hataoka lại đưa bóng lên green cách cờ hơn 20 feet và không thành công ở cú putt sau đó. Để rồi, khoảnh khắc quyết định của U.S. Women’s 2021 cũng tới, Yuka Saso bình tĩnh thực hiện thành công cú gạt birdie để giành chiến thắng giải đấu sau loạt playoff vô cùng căng thẳng.

Đây mới là chiến thắng đầu tiên của golfer người Philippines sau 7 giải đấu mà cô tham dự trên LPGA Tour và thật đặc biệt khi Yuka Saso làm được điều đó tại giải Major lớn nhất Thế giới - U.S. Women’s Open. Yuka Saso trở thành golfer người Philippines đầu tiên vô địch giải Major và là golfer Đông Nam Á thứ 2 sau Ariya Jutanugarn (Thái Lan) vô địch U.S. Women’s Open.Chiến thắng này giúp Yuka Saso mang về 1 triệu USD tiền thưởng và nghiễm nhiên có một suất tham dự U.S. Women Open trong 10 năm tới, cũng như góp mặt trong các giải Major tiếp theo của mùa giải 2021. Cô cũng san bằng kỷ lục của Park Inbee khi trở thành golfer trẻ nhất vô địch U.S. Women’s Open khi mới 19 tuổi 11 tháng và 17 ngày.