VMC 2020 – Chờ đợi các nhân tố bất ngờ

Giải Vô địch golf đối kháng Quốc gia từng là nơi chứng kiến sự trưởng thành của nhiều golfer nổi bật ở Việt Nam như Trương Chí Quân hay Nguyễn Thảo My. Liệu trong năm 2020, giải đấu này có thể đánh dấu thành công cho những gương mặt mới?

VMC - Nơi các nhà vô địch trưởng thành

Trong những năm trở lại đây, mùa giải nghiệp dư quốc gia do Hiệp hội golf Việt Nam quản lý đang có những thay đổi nhất định cả về lượng lẫn chất. Đặc biệt là giải Vô địch Đối kháng Quốc gia (VMC) khi sự kiện này luôn đem đến một sự hấp dẫn riêng biệt nhờ những trận đối đầu ẩn chứa nhiều bất ngờ và thú vị.

Nguyễn Thảo My (áo trắng) đã có một trận chung kết đầy cảm xúc với Đoàn Xuân Khuê Minh tại VMC 2019.

Có thể nói chính nhờ tính chất căng thẳng và hồi hộp của một trận đối kháng đã tạo nên một VMC đầy cuốn hút. Một điều thú vị là ở những màn đối đầu “một mất một còn”, các golfer trẻ thường thể hiện bản lĩnh và sự tự tin không kém cạnh gì so với những đàn anh lớn tuổi hơn, từ đó khiến cho giải đấu trở nên khó dự đoán hơn.

Kể từ khi trở lại từ năm 2016 sau khoảng bốn năm vắng bóng, VMC đã mang đến những nhà vô địch ngày một trẻ hóa ở cả bảng Nam và Nữ. Trong đó đáng chú ý nhất là những cái tên đã và đang “thống trị” các giải golf nghiệp dư quốc gia như Trương Chí Quân, Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki. Với các golfer này, việc được tham dự một giải đấu đối kháng là cơ hội thuận lợi để rèn luyện sự tự tin, tích lũy thêm kinh nghiệm trước khó khăn để hướng đến những mục tiêu cao hơn.

Trương Chí Quân và Nguyễn Thảo My đều là những cựu vô địch VMC đã chuyển lên chơi chuyên nghiệp.

Trải qua một thời gian phát triển bản thân, hai nhà cựu vô địch gồm Trương Chí QuânNguyễn Thảo My giờ đây đã tiến bước lên con đường chuyên nghiệp, đồng nghĩa VMC kể từ nay sẽ không còn sự góp mặt của các tài năng này. Dù đây là một điều đáng tiếc cho khán giả nhưng bù lại sự vắng mặt của hai golfer này sẽ tạo ra cơ hội để những tài năng trẻ khác có cơ hội chứng tỏ bản thân và đi theo đúng hướng phát triển mà bộ đôi trên đã đặt nền móng.

Dù chỉ mới chuyển qua chuyên nghiệp thời gian gần đây, thế nhưng Trương Chí Quân đã gây ấn tượng mạnh với hai chức vô địch liên tiếp. Trong khi đó Nguyễn Thảo My cũng đã có màn thể hiện tốt ở VPG Tour FLC Hạ Long Championship khi xếp hạng T2 và cả hai đã sẵn sàng để tạo nên bất ngờ ở FLC Vietnam Masters 2020. Những thành công ở các giải đấu chuyên nghiệp mà các cựu vô địch VMC có được chắc chắn sẽ mang đến cảm hứng để các thế hệ trẻ nối tiếp trong VMC 2020 tới đây.

Ứng viên cho chức vô địch?

Cho đến thời điểm hiện tại, VMC 2020 vẫn đang mở cửa đăng ký và do đó danh sách thi đấu dự kiến vẫn còn nhiều thay đổi. Tuy nhiên vào lúc này, việc dự đoán nhà tân vô địch sẽ là một đề tài thú vị khi giải đấu chuẩn bị bước qua năm thứ tám tổ chức.

Tương tự các mùa gần đây, số lượng các golfer trẻ vẫn chiếm phần lớn trong tổng số người tham dự. Ở bảng Nam, hầu hết các gương mặt trẻ nổi bật ở Hà Nội đều góp mặt như Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Quang Trí, Nguyễn Đặng Minh. Dù vậy không thể không nhắc đến các cái tên kỳ cựu như Lưu Văn Tuấn, Đỗ Anh Đức, Thái Trung Hiếu, Hà Ngọc Hoàng Lộc. Với thực lực đã được chứng minh, đây sẽ là những trở ngại trên con đường bảo vệ danh hiệu của ĐKVĐ Nguyễn Nhất Long.

Đoàn Uy hứa hẹn trở thành cái tên gây bất ngờ trong lần đầu dự bảng Nam ở VMC.

Nếu phải tìm ra một gương mặt có thể tạo nên bất ngờ tại bảng Nam, golfer đó nhiều khả năng sẽ là Đoàn Uy. Năm 2019 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của em trai Đoàn Xuân Khuê Minh khi vượt qua nhát cắt loại ở VAO ở tuổi 12, qua đó trở thành golfer trẻ nhất nước nhà làm được điều này. Đến VMC 2019, Đoàn Uy tiếp tục thi đấu thành công ở bảng Trẻ và chỉ chịu thất bại trước Nguyễn Anh Minh để giành ngôi Á quân.

Tuy có phần chững lại trong nửa đầu mùa giải nghiệp dư quốc gia 2020, thế nhưng thời gian gần đây Đoàn Uy đã có dịp cọ sát và giành thành tích cao tại các giải chuyên nghiệp bên cạnh những giải trẻ trong khu vực. Tại giải chuyên nghiệp trên sân SAM Tuyền Lâm diễn ra từ 19-22/11, Đoàn Uy xếp hạng T10 để trở thành golfer nghiệp dư xuất sắc nhất giải. Thậm chí ở một tuần trước đó, golfer này đứng vị trí thứ tám chung cuộc ở VPG Tour Hạ Long và có tổng gậy bằng với Lê Hữu Giang, một golfer có tiếng trong làng golf chuyên nghiệp Việt Nam. Việc hai lần liên tiếp vào top 10 tại các giải chuyên nghiệp, dù với tư cách nghiệp dư, rõ ràng giúp Đoàn Uy tự tin hơn rất nhiều trước khi bước vào VMC 2020.

Đoàn Xuân Khuê Minh hiện là ĐKVĐ bảng Nữ ở VMC.

Với sự vắng mặt của Nguyễn Thảo My, trận chung kết ở bảng Nữ nhiều khả năng sẽ là cuộc so tài giữa Hanako KawasakiĐoàn Xuân Khuê Minh nếu cả hai có thể tham dự VMC 2020. Với trình độ cách biệt so với phần còn lại, cộng với khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm thi đấu khi du học, rất khó để một cá nhân khác gây đột biến. Khó khăn lớn nhất mà cả hai có thể gặp phải là Phạm Thị Yến Vi, nhà vô địch vòng 2 VGS Hanoi Junior Golf Tour 2020 đang có những bước tiến bộ rất nhanh thời gian qua và có khả năng cạnh tranh với các đàn chị ở những mùa sau.

Theo lịch thi đấu, các golfer sẽ thi đấu vòng loại vào ngày thứ Tư 9/12 trước khi bước vào loạt trận đối kháng trực tiếp để tìm ra nhà vô địch ở bốn bảng Nam, Nữ, Trung Niên và Trẻ. Ngoại trừ bảng trẻ, ba nhà vô địch còn lại sẽ được xếp hạng trên WAGR hoặc cải thiện thứ hạng của mình nếu đã có tên trên BXH này.

VMC 2020 - Giải đấu đánh dấu nhiệm kỳ mới của Hiệp hội golf Việt Nam