VLAO 2019: Thay đổi để nâng tầm giải đấu

Cùng với Giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng (VAO), Giải Vô địch Nghiệp dư Nữ Quốc gia Mở rộng (VLAO) đã trở thành một trong những sự kiện golf quan trọng nhất Việt Nam những năm qua. Đến năm 2019, giải đấu này đã có những thay đổi quan trọng tăng chất lượng chuyên môn, tạo tiền đề để bước lên con đường chuyên nghiệp.

Những điểm nổi bật ở VLAO 2019

Đến hẹn lại lên, vào hai tuần đầu tháng 7 tới, làng golf nghiệp dư Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn quan trọng nhất trong năm 2019 khi Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) chính thức tổ chức Giải Vô địch Golf Nam-Nữ Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng 2019 (VAOVLAO 2019) và Giải Vô địch Golf trẻ Việt Nam Mở rộng 2019 (VJO) trên sân KN Golf Links (Cam Ranh, Nha Trang, Khánh Hòa).

Trong số ba giải đấu nói trên, sự kiện VLAO 2019 được dự đoán sẽ trở nên hấp dẫn và đầy tính cạnh tranh hơn khi xuất hiện nhiều thay đổi đáng chú ý trong lần tổ chức này. Trong đó sự khác biệt rõ nhất so với giải năm ngoái chính là việc VLAO 2019 đã bỏ đi các bảng Net, đồng thời giới hạn handicap (không quá 15.9) và số lượng golfer tham dự xuống còn tối đa 40 người chơi.

Việc sự kiện danh giá nhất dành cho các nữ golfer nghiệp dư Việt Nam được tiến hành tổ chức như bên giải Nam VAO cho thấy VGA cũng đánh giá cao tầm quan trọng của giải đấu này. Điều này càng có cơ sở khi lần đầu tiên thời gian tổ chức VLAO 2019 (từ 04 đến 06/07) nằm trong cùng một tuần diễn ra VAO.

Đương kim vô địch VLAO Hanako Kawasaki trở về Việt Nam sau gần một năm du học ở Mỹ để bảo vệ danh hiệu. Nếu giành chiến thắng, tài năng trẻ này sẽ sánh ngang cùng Ngô Bảo Nghi về số lần vô địch giải Nữ quốc gia với ba lần đăng quang.

Trong quá khứ, từ năm 2008 đến 2011, đối tượng golfer nữ chỉ có thể tranh tài trong một bảng thuộc Giải Vô địch Nghiệp Dư Quốc gia. Đến năm 2012, VLAO mới được tổ chức thành một giải riêng nhưng lại ở thời điểm tách biệt so với VAO. Năm ngoái, hai sự kiện này được tổ chức ở hai tuần lễ kế nhau để tối ưu sự hiệu quả. Với phong trào golf nước nhà phát triển mạnh mẽ và sự lớn mạnh của VGA thời gian qua, năm 2019 trở thành thời điểm thích hợp để VLAO được nâng tầm và việc được tổ chức cùng thời điểm với VAO chính là bước đệm để giải đấu này được người hâm mộ golf chú ý hơn.

Bên cạnh những sự thay đổi nói trên, VLAO 2019 vẫn giữ nguyên nhiều yếu tố quan trọng từ sự kiện trên như cơ hội được xét tính điểm trên Bảng xếp hạng Nghiệp dư Thế giới WAGR cũng như quyền được sử dụng caddie riêng. Ngoài ra, những golfer thi đấu tốt ở giải năm nay sẽ nhận nhiều quyền lợi hơn như được miễn phí tham dự hay được ưu tiên suất đăng ký ở sự kiện năm sau.

Vì sao VLAO 2019 có nhiều thay đổi quan trọng?

Việc quyết định bỏ các bảng Net được xem là bất ngờ lớn nhất ở VLAO năm nay bởi điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng đăng ký tham gia. So với các đồng nghiệp nam, số lượng nữ golfer nghiệp dư ở Việt Nam tương đối ít và thua xa khá nhiều so với các quốc gia mạnh về môn thể thao này ở châu Á.

Những thay đổi ở VLAO 2019 dự kiến sẽ giúp các tài năng trẻ nước nhà như Đoàn Xuân Khuê Minh (ảnh) hay Hanako Kasawaki có cơ hội cọ sát tốt hơn.

Tuy nhiên quyết định này cùng với việc giới hạn handicap, dễ dàng nhận ra VGA đang muốn tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn ở VLAO thay vì số lượng như các giải phong trào thường thấy ở Việt Nam thời gian qua.

Golfer Trần Chiêu Dương sẽ tái xuất ở VLAO sau nhiều năm vắng bóng.

Thêm vào đó, giải đấu với sự góp mặt của hầu hết các VĐV Việt Nam mạnh nhất vào thời điểm này và việc được tính điểm WAGR hứa hẹn sẽ thu hút nhiều golfer có trình độ chuyên môn cao trong khu vực tham dự để tăng thêm phần thử thách cho hành trình đến ngôi vô địch.

Theo ghi nhận nhanh của GolfNews.vn, ngoài những cái tên quen thuộc như Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki, Đoàn Xuân Khuê Minh, cùng với đó là sự trở lại của Trần Chiêu Dương (Á quân VLAO 2013) cùng Ngô Lê Hoàng Nam Phương (hạng 3 VLAO 2017) sau thời gian dài du học. VLAO 2019 sẽ có sự xuất hiện của Kristine Tran, nữ golfer gốc Việt từng vô địch Coca-Cola Junior Championship 2018 của Hiệp hội Golf trẻ Mỹ (AJGA).

Phu Khine, tay golf đang xếp hạng 212 Thế giới

Cuộc cạnh tranh cho chức vô địch giải đấu năm nay cũng sẽ hấp dẫn hơn khi có 3 golfer đang có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Thế giới – WAGR là Phu Khine, golfer đến từ Myanmar đang xếp hạng 212 Thế giới, cô hiện là sinh viên năm nhất và là đồng đội của Nguyễn Thảo My tại đội tuyển golf trường Đại học Bắc Carolina. Hay Mimi Ho, người Hồng Kông xếp hạng 512 và Jeneath Wong, người Malaysia hạng 660 Thế giới.

Trước những sự thay đổi nói trên, hầu hết các golfer nữ Việt Nam đều có nhận xét tích cực vì VLAO giờ đây đã trở thành một giải đấu có tính chuyên môn cao hơn, đầy tính cạnh tranh và xứng đáng trở thành sự kiện danh giá nhất mà họ muốn hướng đến.

Nhà vô địch giải Nữ năm 2008 Nguyễn Thị Ngọc Dung có bước chuẩn bị tích cực trước thềm VLAO 2019 khi vô địch Giải TP.HCM Mở rộng 2019.

“Tôi cảm thấy những sự thay đổi này khá hợp lý vì chúng giúp hỗ trợ tăng tốc độ chơi. Số lượng golfer có thể ít nhưng bù lại chất lượng chuyên môn của giải đấu sẽ tăng lên nhiều do trình độ người tham dự gần như ngang bằng với nhau”, Nguyễn Thị Ngọc Dung - nhà vô địch giải golf TP.HCM Mở rộng 2019 cho biết.

Hy vọng rằng với những thay đổi nói trên, VLAO 2019 sẽ trở nên mới mẻ hơn với những người hâm mộ golf tại Việt Nam và tiếp tục trở thành một trong những sự kiện golf quan trọng để thúc đẩy phong trào golfer nữ và tìm ra những nhân tố mới trong tương lai.

Sự vươn lên của thế hệ golfer trẻ ở VAO và VLAO