Vĩnh biệt Lee Elder – Golfer da mầu đầu tiên thi đấu tại The Masters

Lee Elder, người phá vỡ rào cản về sắc tộc tại The Masters đã qua đời ở tuổi 87.

Lee Elder chỉ có 4 chiến thắng trong sự nghiệp trên PGA Tour, nhưng chính việc đấu tranh chống lại sự phân biệt sắc tộc khiến ông được ghi nhớ nhiều hơn so với thành tích thi đấu. Ông là một nhà đấu tranh cho sự phân biệt chủng tộc và là người tiên phong xé bỏ những ràng buộc đó tại Augusta National khi ông trở thành golfer da mầu đầu tiên dự The Masters vào năm 1975.

Lee Elder - Golfer da mầu làm nên lịch sử tại The Masters. Ảnh: Getty Images

Sinh ra ở Dallas ngày 14 tháng 7 năm 1934, Lee Elder là trẻ mồ côi khi cha và mẹ ông qua đời trong Thế chiến thứ hai khi ông 10 tuổi. Ông chuyển đến Los Angeles và nhận những công việc lặt vặt tại các sân golf địa phương, nơi ông gặp Joe Louis và Ted Rhodes, những người đã dạy Elder chơi golf.

Năm 1961, Lee Elder tham gia vào hiệp hội golf Mỹ dành cho người da mầu và đến năm 1968 ông bắt đầu thi đấu trên PGA Tour. Năm 1974, sau chiến thắng tại Pensacola, Lee Elder đã giành được tấm vé lịch sử tham dự giải The Masters. Ông đã phá vỡ một trong những rào cản chủng tộc cao nhất của môn thể thao golf vào lúc 11 giờ 15 phút sáng ngày 10 tháng 4 năm 1975, khi trở thành golfer da mầu đầu tiên phát bóng ở giải The Masters.

Lee Elder phát bóng tại The Masters 1975. Ảnh: The Augusta Chronicle -USA TODAY NETWORK

Trong một cuộc phỏng vấn, Lee Elder chia sẻ rằng ông đã nhận được hơn 100 lời đe dọa bị ám sát trước khi đến Augusta National. Nhưng khi tuần thi đấu diễn ra, ông đã nghe thấy tiếng reo hò. 40 năm sau, ông nói: “Mỗi green mà tôi bước lên, tiếng vỗ tay là rất lớn. “Ý tôi là mỗi người trong số họ đều hét lên,‘ Đi đi, Lee! Chúc may mắn, Lee! '”

Mặc dù không vượt qua cắt loại ở giải đấu năm 1975, nhưng Lee Elder đã đặt nền móng để mở ra một thời đại mới cho các golfer da mầu ở môn golf. 22 năm sau, Tiger Woods trở thành người da màu đầu tiên chiến thắng giải Masters, khoác lên mình chiếc áo xanh của giải và đánh dấu mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình.

Tiger Woods ôm Lee Elder khi anh trở thành nhà vô địch The Masters 1997. Ảnh: AP/Amy Sancetta

Năm 1979, Lee Elder trở thành golfer da mầu đầu tiên đủ điều kiện tham dự vào đội Ryder Cup của Mỹ. Ông đã trở thành một chiến sĩ đấu tranh cho công bằng xã hội và kinh tế. Ông đã lên tiếng phản đối các câu lạc bộ golf loại trừ người Mỹ gốc Phi tham gia và thành lập Quỹ học bổng Lee Elder, cung cấp hỗ trợ kinh phí cho những người có thu nhập thấp tìm kiếm tiền học đại học.

Lee Elder, Jack Nicklaus và Gary Player tại The Masters 2021. Ảnh: Rob Schumacher-USA TODAY Sports.

Tại The Masters 2020, Lee Elder xuất hiện cùng với Jack Nicklaus và Gary Player trong vai trò những người phát bóng danh dự khai mạc giải đấu. Trước sự ra đi của Lee Elder, huyền thoại Jack Nicklaus chia sẻ niềm thương tiếc của mình trên Twitter: “Lee là một người chơi tốt và là người tốt được kính trọng bởi rất nhiều người. Bộ môn golf trên thế giới đã mất đi một anh hùng”.