Viktor Hovland: Người viết nên trang sử mới cho golf Na Uy

Mới chỉ 24 tuổi, nhưng Viktor Hovland đã trở thành nam golfer người Na Uy thành công nhất trong lịch sử.

Tại Na Uy có tới hơn 170 sân golf và với điều kiện như vậy đáng lẽ ra ngành công nghiệp golf tại đất nước thơ mộng này phải vô cùng phát triển. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, số lượng các golfer theo đuổi con đường chuyên nghiệp tại Na Uy chỉ đếm trên đầu ngón tay vì thực tế golf không phải là môn thể thao phổ biến tại đất nước Bắc Âu này.

Suzann Pettersen - nữ golfer nổi tiếng người Na Uy.

Nhắc tới tay golf nổi tiếng tới từ Na Uy, giới mộ điệu sẽ nghĩ ngay tới Suzann Pettersen – nữ golfer từng giành được 2 danh hiệu Major, cùng với 15 chức vô địch trên PGA Tour và 7 chiến thắng trên Ladies European Tour sau 19 năm thi đấu chuyên nghiệp. Cô cũng từng có 9 lần góp mặt trong đội hình của tuyển châu Âu tham dự Solheim Cup và giành 4 chiến thắng vào các năm 2003, 2011, 2013 và 2019. Chính Suzann Pettersen đã giúp Na Uy có mặt trên bản đồ golf của Thế giới.

Nhưng đó chỉ đấu trường dành cho phái đẹp, còn với golf chuyên nghiệp nam thì Na Uy gần như không có bất cứ một tên tuổi nào trên bản đồ Thế giới, cho tới trước khi Viktor Hovland xuất hiện. Ngay từ khi còn thi đấu nghiệp dư, golfer sinh năm 1997 đã cho thấy được tố chất để trở thành một ngôi sao trong tương lai.

Năm 2014, Viktor Hovland trở thành golfer nghiệp dư số 1 Na Uy với chức vô địch tại Norwegian Amateur Golf Championship khi mới chỉ 17 tuổi. Sau thành tích đó, anh quyết định chuyển tới Mỹ và theo học tại Oklahoma State University–Stillwater để thuận lợi cho việc tập luyện và thi đấu với mục tiêu trở thành golfer chuyên nghiệp. Bước ngoặt trong sự nghiệp tới với Viktor Hovland khi anh giành chiến thắng tại U.S Amateur 2018 – một trong những giải đấu danh giá nhất ở cấp độ nghiệp dư. Chức vô địch này giúp cho golfer người Na Uy có tấm vé tham dự 3 giải Major vào năm 2019 The Masters, The Open Championship và U.S. Open.

Chức vô địch tại U.S. Amateur mang tới bước ngoặt trong sự nghiệp của Viktor Hovland.

Năm 2019, Viktor Hovland trở thành golfer nghiệp dư số 1 Thế giới sau khi thi đấu ấn tượng tại The Masters 2019 khi kết thúc ở vị trí T32 với tổng điểm -3. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phài là những gì tốt nhất mà golfer người Na Uy làm được. Hai tháng sau The Masters 2019, Viktor Hovland tiếp tục gây bất ngờ tại U.S. Open 2019 khi đánh 280 gậy và kết thúc ở vị trí T12. Thành tích này cũng giúp Hovland trở thành golfer nghiệp dư có thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử U.S. Open khi phá kỷ lục 282 gậy của Jack Nicklaus tại U.S. Open 1960.

Chính những thành tích ấn tượng tại 2 giải Major đã giúp Viktor Hovland cảm thấy tự tin và quyết định chuyển lên chơi chuyên nghiệp ngay sau U.S. Open 2019. Tới tháng 8 năm 2019, golfer người Na Uy có tấm thẻ tham dự PGA Tour mùa giải 2019-2020 sau khi về đích ở vị trí T2 tại Albertsons Boise Open.

Ngay trong mùa giải đầu tiên trên PGA Tour, Viktor Hovland đã chứng tỏ được năng lưc bản thân cũng như khiến cho làng golf Thế giới phải để ý tới mình với chức vô địch tại Puerto Rico Open vào tháng 2/2020. Chức vô địch này không chỉ giúp Viktor Hovland ghi dấu ấn với làng golf Thế giới mà còn biến anh trở thành niềm tự hào của Na Uy khi trở thành golfer đầu tiên của đất nước Bắc Âu này chiến thắng ở một giải đấu trên PGA Tour.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả những gì mà golfer sinh năm 1997 làm được trong năm đầu tiên tham dự PGA Tour. Tháng 12/2020, Viktor Hovland một lần nữa trở thành tâm điểm khi vượt qua hàng loạt tên tuổi như Justin Thomas, Tony Finau hay Harris English để giành chiến thắng tại Mayakoba Golf Classic. Anh trở thành golfer thứ 5 của châu Âu có ít nhất 2 danh hiệu trên PGA Tour trước tuổi 24 sau Rory McIlroy, Seve Ballesteros, Sergio Garcia và Jon Rahm.

Viktor Hovland giành 2 danh hiệu trên PGA Tour trong năm 2020.

Thành công trong năm 2020 giúp Viktor Hovland vươn lên vị trí thứ 14 trên BXH Thế giới và tạo tiền đề để golfer trẻ người Na Uy hướng tới những thành công ở những năm tiếp theo.  Trong mùa giải 2021 trên PGA Tour, tuy chưa thể giành thêm được danh hiệu nhưng Viktor Hovland vẫn thi đấu vô cùng ấn tượng khi lọt vào top 10 trong 6/13 giải đấu đã tham dự, trong đó có 2 lần giành ngôi Á quân và 2 lần về đích ở vị trí thứ 3.

Chưa thể có danh hiệu trên PGA Tour, nhưng may mắn lại mỉm cười với Viktor Hovland khi anh quay trở lại châu Âu để tham dự BMW International Open 2021 – một sự kiện thuộc hệ thống European Tour. Trải qua 4 ngày thi đấu, trước sự bám đuổi quyết liệt của Martin Kaymer trong ngày chung kết, golfer người Na Uy vẫn xuất sắc đăng quang giải đấu tại nước Đức với kết quả tổng -19 gậy sau 72 hố đấu. Thành tích này giúp Viktor Hovland một lần nữa đi vào lịch sử khi trở thành golfer Na Uy đầu tiên vô địch một giải đấu thuộc European Tour.

Với những thành tích đã đạt được trong hơn 1 năm vừa qua, Viktor Hovland hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn trọng của các golfer hàng đầu cũng như người hâm mộ golf trên toàn Thế giới. Còn với cá nhân golfer người Na Uy, quãng thời gian vừa qua có thẻ coi là bước khởi đầu vô cùng thuận lợi để giúp anh có thêm động lực chinh phục những đỉnh cao khác của làng golf Thế giới, với mục tiêu trước mặt là việc góp mặt vào đội hình của tuyển châu Âu tham dự Ryder Cup 2021 trên đất Mỹ vào tháng 9 tới đây.

Viktor Hovland là golfer Na Uy đầu tiên vô địch trên European Tour.

Hiện tại, Viktor Novland đang đứng ở vị trí số 14 trên BXH Thế giới (OWGR) và chỉ xếp sau 3 golfer tới từ châu Âu khác là Jon Rahm, Rory McIlroy và Tyrrell Hatton. Nếu có thể duy trì được vị trí này cho tới khi kết thúc giải đấu BMW PGA Championship 2021 – sự kiện thuộc Rolex Series Events thì Viktor Hovland sẽ một lần nữa đi vào lịch sử khi trở thành golfer Na Uy đầu tiên góp mặt tại giải đấu đồng đội danh giá nhất Thế giới.

Nhưng kể cả có lỡ thụt hạng trong thời gian tới, Viktor Hovland vẫn nằm trong tầm ngắm của Padraig Harrington – đội trưởng của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2021 sắp tới

“Tại mỗi kỳ Ryder Cup luôn xuất hiện từ 2 tới 3 tân binh và thực sự tôi không thể dự đoán cái tên nào sẽ góp mặt tại giải đấu sắp tới. Nhưng trong số đó, Viktor Hovland đã thể hiện được phong độ vô cùng ấn tượng trong thời gian vừa qua. Hy vọng rằng cậu ấy sẽ không ngừng nỗ lực và tiếp tục thi đấu ấn tượng như thời gian vừa qua. Rất có thể Hovland sẽ có mặt trong đội tuyển châu Âu ở giải đấu sắp tới.” – Padraid Harrington chia sẻ về Viktor Hovland.

Mới chỉ 24 tuổi, thời gian của Viktor Hovland trên đấu trường golf chuyên nghiệp vẫn còn rất dài. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội để golfer người Na Uy có thêm những danh hiệu, kể cả chức vô địch Major vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên, với chỉ những thành tích trong 2 năm vừa qua cũng đủ để giúp Viktor Hovland viết nên những trang sử mới và trở thành niềm tự hào của golf Na Uy.