Việt Nam đứng Top 4 của The R&A về số người tham gia học luật golf

Một thông tin rất vui để thấy được người chơi golf Việt Nam ngày càng quan tâm đến luật golf.

Để trở thành 1 golfer, ngoài biết swing thì luật golf cũng là một yếu tố quan trọng mà người chơi cần biết. Việc hiểu luật golf không chỉ giúp người chơi tránh được những cãi vã không cần thiết, mà trong nhiều tình huống người chơi có thể tận dụng luật để tạo cho mình những lợi thế nhất định.

Những dấu mốc về phổ cập luật golf tại Việt Nam

Thực tế, golf là môn thể thao có những quy định về luật khá phức tạp. Trước đây, việc tiếp cận luật golf là khá khó khăn và có đôi chút rào cản cho người Việt khi chỉ có bản tiếng Anh. Giai đoạn đầu những năm 2000, luật golf được truyền bá theo kiểu truyền miệng và kinh nghiệm là chủ yếu. Chính vì thế, không ít các luật nhóm, luật “rừng” được người chơi sử dụng trên sân. Người chơi golf tại Việt Nam được biết đến luật golf nhiều hơn khi chủ đề này được giới thiệu trên diễn đàn của câu lạc bộ Golf Life Club (GLC), rồi tiếp đến là diễn đàn Golfer Vietnam – GVN. Cùng với đó, các trang tin báo chí chuyên về golf cũng tăng cường phổ biến luật đến người chơi khi dành hẳn một chuyên mục trên trang của mình.

Các thành viên của CLB Trọng tài golf Việt Nam.

Nếu thường xuyên theo dõi các diễn đàn, bạn có thể thấy rằng những câu hỏi, hay chủ đề liên quan đến luật golf luôn thu hút rất nhiều lượt tương tác. Chính vì sự quan tâm của mọi người đến luật golf và mong muốn phổ cập luật đến cộng đồng, nên một số thành viên của GVN đã từng biên dịch lại cuốn luật golf do R&A xuất bản năm 2016 và sau này được Hiệp hội golf Việt Nam in ấn. Một dấu mốc ghi nhận sự phát triển của việc phổ cập luật golf trong nước đó là sự ra đời của Câu lạc bộ trọng tài Golf Việt Nam (VGR) năm 2016. Với chỉ 13 thành viên ban đầu, VGR đã đóng góp rất nhiều cho việc phổ cập luật golf, cũng như đào tạo trọng tài để điều hành các giải đấu.

Năm 2019, khi R&A cho ra mắt bản luật golf mới với nhiều sự điều chỉnh, hai thành viên của VGR là anh Trần Trọng Đăng Khoa và Phan Ngọc Tâm đã biên dịch sang tiếng Việt để phục vụ cộng đồng. Cũng trong năm này, Hiệp hội golf Việt Nam đã thành lập Hội đồng trọng tài golf Quốc gia. Với mong muốn phổ biến rộng rãi hơn nữa luật golf, đào tạo thêm nhiều trọng tài qua việc mở các lớp đào tạo trực tiếp tại các địa phương.

Các trọng tài golf Việt Nam tham dự khoá học của R&A tại sân Tân Sơn Nhất năm 2019.

Một dấu mốc quan trọng đó là tháng 10/2019, Việt Nam là quốc gia Châu Á đầu tiên được R&A lựa chọn để tổ chức một khoá học luật Level 3 (mức cao nhất) theo nội dung của bộ luật mới. Khoá học đã diễn ra trong 02 ngày tại sân golf Tân Sơn Nhất và Việt Nam đã có 11 người đạt chứng chỉ trọng tài R&A Level 3.

Golfer Việt Nam ngày càng quan tâm đến luật

Với việc cho ra mắt Hội đồng trọng tài golf Quốc gia, cùng với 18 trọng tài đã đạt chứng chỉ R&A Level 3. Việc phổ cập luật golf ngày càng được quan tâm khi số lượng người chơi, cũng như số lượng các giải đấu đang tăng nhanh sau mỗi năm.

Khoá đào tạo luật golf của Hội đồng trọng tài Quốc gia tại sân golf Heron Lake.

Thực tế cho thấy, các khoá học luật do Hội đồng trọng tài tổ chức giai đoạn cuối năm 2020, đầu năm 2021 tại các sân golf đều thu hút được số lượng học viên khá đông. Các khoá học này đều được giảng dạy và thi bằng tiếng Việt nên rất thuận lợi cho người học. Đáng tiếc, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các khoá học không thể tổ chức. Nhưng do nhu cầu học luật của các golfer ngày càng nhiều, nên người chơi đã chọn cách học online trên trang web của R&A là https://www.randa.org/en/rulesacademy

Theo báo cáo mới nhất của The R&A, cho đến thời điểm cuối tháng 09/2021, số lượng người Việt Nam đăng kí tài khoản trên Rules Academy là 1357. Trong 1357 tài khoản nói trên, có 1023 tài khoản (75%) đã vượt qua kì thi luật Level 1 thành công.

The R&A cho biết là họ rất ấn tượng với các con số nói trên của Việt Nam. Theo đó, với số lượng 1357 tài khoản, Việt Nam đứng thứ 4 trong tổng số 143 quốc gia dưới sự quản lí của The R&A. Ba quốc gia có số lượng tài khoản nhiều hơn Việt Nam là Canada, Vương quốc Anh và Úc.

Tuy nhiên, khi so sánh tỉ lệ số tài khoản với tổng số golfer của từng nước, với nhiều nước có số lượng golfer đông đảo hơn nhiều so với Việt Nam, tỉ lệ số lượng người quan tâm đến luật golf ở Việt Nam là rất cao. (Trích nguồn từ Trọng tài R&A Phan Ngọc Tâm).

Đây thực sự là một dấu hiệu rất đáng mừng đối với phong trào golf của Việt Nam. 

-----------------------

Để tìm hiểu thêm về luật golf, các golfer có thể xem thêm trong chuyên mục: https://www.golfnews.vn/luat-golf hoặc chương trình Rule - It - Right do GolfNews thực hiện.