Việt Nam có hay không người hâm mộ golf?

Khán giả hay người hâm mộ gần như là thứ quan trọng nhất đối với bất kỳ môn thể thao nào. Khán giả chứng tỏ sức hút và cũng chính là nguồn lực để nuôi sống bộ môn thể thao đó.

Chúng ta cùng bắt đầu với câu hỏi người hâm mộ là gì? Chúng ta chỉ cần lấy một ví dụ đơn giản như môn đá bóng tại Việt Nam là có thể biết được nhóm đối tượng khán giả này. Đó là một nhóm người dành sự quan tâm và tự nguyện theo dõi bộ môn thể thao đó. Họ có thể không hề chơi bóng đá, nhưng họ vẫn sẽ theo dõi bóng đá vì đội bóng họ yêu thích, cầu thủ mà họ hâm mộ, những giải đấu tầm cỡ, hay chỉ đơn giản là họ yêu thích bộ môn thể thao này.

Người hâm mộ ngồi kín các khán đài tại Ryder Cup.

Hoặc ta có thể nhìn vào chính vào bộ môn golf trên thế giới. Khán giả golf theo dõi các giải đấu là vì họ hâm mộ những ngôi sao như Tiger Woods, Dustin Johnson hay Rory McIlroy, họ theo dõi vì những giải đấu đem đến những sức hút khó cưỡng như các giải major hay Ryder Cup.  

Quay trở lại với câu hỏi liệu Việt Nam đã có người hâm mộ golf hay chưa?

Cùng nhìn về giải VGA Union Cup tranh cúp Vietnam Airlines mới đây không lâu. Chúng ta không thể phụ nhận sức hút mà giải đem lại, đây có thể nói là một trong những sự kiện golf hấp dẫn nhất trong lịch sử golf Việt Nam, bởi tính chất thi đấu đối kháng mà giải mang lại.

Trên Fanpage Facebook của GolfNews, số lượng người xem trực tiếp ở mỗi vòng đấu luôn rơi vào khoảng 1,500 và cao điểm nhất là 1,700. Các bài viết về giải đấu cũng nhận về hàng trăm lượt tương tác. Số lượng khán giả đến sân trực tiếp cũng không phải là nhỏ. Tuy nhiên, điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là nhiều trong số các khán giả nói trên đều có liên hệ mật thiết đối với các golfer, đối với đội tuyển mà họ cổ vũ. Họ là người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Ngoài ra, một phần lớn số lượng khán giả trong đó là những người đã và đang làm việc trong ngành golf.

Số lượng người hâm mộ đến sân cổ vũ 2 đội tuyển Bắc - Nam tại VGA Union Cup mỗi ngày khoảng 200 người.

Để thu hút nhiều hơn nhóm người hâm mộ, chúng ta cần nhiều hơn những giải đấu mang tính chất chuyên nghiệp, chúng ta cần nhiều hơn những ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn. Chúng ta có hệ thống giải golf chuyên nghiệp VGA Tour đang định hướng cho một tương lai như vậy. Tuy nhiên, chúng ta chưa có được nhiều đối tượng để tham gia và tỏa sáng tại các giải đấu đó. Điển hình và gần như là duy nhất ở Việt Nam có thể tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đến người hâm mộ có lẽ chỉ có Trần Lê Duy Nhất. Và chắc chắn từng ấy là không đủ.

Chỉ khi Việt Nam có nhiều những gương mặt như Duy Nhất, và thậm chí phải xuất sắc hơn Duy Nhất rất nhiều lần nữa, thì lúc ấy, Việt Nam mới có thể xuất hiện thật nhiều khán giả và người hâm mộ golf, mới có thể phổ cập golf đến rộng rãi tại quốc gia.

Giờ đây, Việt Nam không phải là không có những người hâm mộ golf ấy, chỉ là chưa nhiều mà thôi!