Vì sao Tiger Woods khó thắng ở Genesis Invitational?

Từ vị trí thuộc nhóm cạnh tranh danh hiệu sau vòng 1 Genesis Invitational 2020, Tiger Woods khiến người hâm mộ bất ngờ khi đánh dương gậy ở ngày thi đấu thứ hai và kết quả cũng không khả quan hơn ở vòng 3 khiến Tiger đã tụt sâu trên bảng xếp hạng.

Kết quả 73 gậy ở vòng 2 Genesis Invitational 2020 là lần đầu tiên Tiger Woods không đánh dưới par ở mùa giải mới, đồng thời là vòng đấu tốn nhiều gậy nhất của golfer này kể từ sự kiện Northern Trust hồi tháng 8 năm ngoái, thời điểm anh phải rút lui ngay sau vòng 1 vì chấn thương.

Hậu quả từ vòng đấu này là gì? Anh rơi thẳng một mạch từ vị trí thứ 17 xuống tận 45 và bị nới rộng cách biệt lên 9 gậy so với ngôi đầu, gần như không còn cơ hội để giành chiến thắng. Nhưng đó vẫn chưa phải kết quả tệ nhất khi ở vòng 3, Tiger tiếp tục thi đấu thất vọng với kết quả 76 gậy (+5) và rơi xuống vị trí T63.

Điều này khiến nhiều người hâm mộ vô cùng bất ngờ bởi trước đó golfer 44 tuổi đã có màn trích diễn tích cực trong ngày đấu đầu tiên. Dù vậy đây cũng là kịch bản dễ đoán bởi nơi tổ chức giải đấu, sân Riviera tuy có vẻ đẹp được nhiều người yêu thích, lại là một nơi đầy “ác mộng” với Woods.

Trong quá khứ, Siêu Hổ từng có 11 lần thi đấu trên sân này nhưng chưa có lần nâng cao danh hiệu nào. Do đó sân Riviera đến nay vẫn còn một “kỷ lục” thú vị gắn liền với sự nghiệp huyền thoại của Woods khi trở thành nơi anh thi đấu nhiều giải nhất mà không có được chức vô địch.

Vì điều trên mà sự nghiệp của Woods trên PGA Tour vẫn sẽ có phần dang dở, bất chấp việc anh đang là một trong hai golfer sở hữu nhiều danh hiệu nhất trên hệ thống này. Ngoài việc Genesis Invitational đến nay đã trở thành giải đấu có chất lượng chuyên môn rất tốt, đây còn là sự kiện ra mắt trên Tour của Woods khi còn là một cậu bé nghiệp dư 16 tuổi vào năm 1992. Đó là chưa kể anh còn dành nhiều thời gian chơi cùng cha mình ở Riviera từ khi còn nhỏ và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Tôi từng có nhiều trải nghiệm tuyệt vời ở Riviera và giờ lại làm host tại sự kiện này. Đó là một cảm xúc đặc biệt”, Woods chia sẻ trước thềm Genesis Invitational 2020. “Tôi đã chơi rất nhiều giải tại đây và việc không thể giành chiến thắng dù chỉ một lần khiến tôi cảm thấy thất vọng vì nơi đây cũng là quê nhà của tôi”.

Woods ra mắt trên PGA Tour lần đầu tiên vào năm 1992

Trong 11 sự kiện nói trên, thành tích tốt nhất của Woods chỉ là ngôi Á quân năm 1998, 1999 và thêm hai lần vào top 10 ở năm 2003 và 2004, trong khi phần còn lại không có gì đáng nhắc đến. Giải thích về việc thất bại dù ở giai đoạn đỉnh cao, giới chuyên môn cho rằng golfer này gặp khó khăn với mặt green dùng cỏ poa annua thiếu ổn định cũng như lớp cỏ kikyu dày ở vùng rough. Thời tiết ẩm ướt tại thành phố Los Angeles cũng đem đến nhiều trở ngại.

Tôi chưa từng putt tốt ở đây”, Woods nhớ lại. “Tôi chơi rất nhiều vòng đấu và thường gặp khó khăn khi gần green. Bạn cần phải chơi tốt ở đây vì những khu vực green rất nhỏ và có nhiều độ dốc”. Tiger đã mất 27 gậy putt ở vòng 2, còn ở vòng 3 con số này đã tăng lên 33 trong đó có hố số 13 anh đã mất đến 4 lần gạt bóng.

Bên cạnh đó, tại sự kiện năm nay, tuy thời tiết trở nên khá hơn nhưng Woods lại đang đối mặt với những khó khăn mới, cụ thể là về khả năng phát bóng. Dưới ảnh hưởng từ những cơn gió mạnh mẽ, anh gặp nhiều tình huống phát bóng hỏng và nhiều lần phải trả giá bằng điểm bogey. Việc chuyển đổi sang gậy driver SIM mới của TaylorMade từ đầu năm được cho là một phần nguyên nhân. 

Woods có nhiều pha phát bóng không tốt ở giải năm nay. (Ảnh: Katharine Lotze)

Dù vậy trong tương lai, nhiều chuyên gia và đồng nghiệp nhận định Woods sẽ sớm có được thành công ở sân Riviera bởi ở giai đoạn này, lối chơi và kiểu swing của anh đã bớt phụ thuộc phần nào vào sân.

Sân càng khó, anh ấy càng dễ thắng”, người dẫn đầu vòng 2 Matt Kuchar nói trước khi tham dự giải. “Sân này rất khó. Anh ấy sẽ có cơ hội chiến thắng nếu mặt green và sân cứng hơn”.

Chỉ còn một vòng đấu nữa, Genesis Invitational 2020 sẽ kết thúc và cơ hội cho Woods là hoàn toàn bằng 0. Về giải đấu WGC - Mexico Championship diễn ra vào tuần tới, Tiger cũng đã xác nhận mình sẽ không tham dự. Có lẽ anh muốn dành nhiều thời gian luyện tập hơn để chuẩn bị cho Arnold Palmer Invitational và The PLAYERS Championship (hai sự kiện diễn ra vào đầu tháng 3 tới).

Woods tiếp tục không có được thành tích tốt tại Riviera Country Club. (Ảnh: Katharine Lotze)

Việc  Tiger Woods không thể chiến thắng lần này tiếp tục khiến cho Genesis Invitational giữ lại nét thu hút vì đây là một trong số ít những giải đấu tầm cỡ mà Woods vẫn chưa thắng dù rất muốn. Một ngày nào đó nếu anh có thể nhận được danh hiệu còn thiếu này, chắc chắn đó sẽ là một câu chuyện để đời. 

Quay trở lại nhóm dẫn đầu, cục diện cuộc đua đến danh hiệu trở nên căng thẳng hơn khi ba golfer Rory McIlroy, Matt KucharAdam Scott đang chia sẻ vị trí dẫn đầu với -10 gậy. Trong đó Kuchar đã không giữ được lợi thế dẫn trước khi đánh 70 (-1) gậy, còn McIlroy và Scott lần lượt đánh 68 (-3) và 67 (-4) để san bằng cách biệt.

Đứng phía sau với 1 gậy nhiều hơn là hai golfer Russell Henlay (đánh 68 gậy) và Harold Varner III (69 gậy). Cựu số một thế giới Dustin Johnson cùng Joel Dahmen chia sẻ vị trí thứ sáu với -8 gậy. Với cách biệt không quá xa so với ngôi đầu cũng như tính chất quan trọng của giải, vòng cuối hứa hẹn sẽ đem đến cuộc so tài hấp dẫn nhất kể từ đầu mùa.

Matt Kuchar duy trì ngôi đầu sau vòng 2 Genesis Invitational