Vì sao Tiger Woods đạt phong độ cao đầu mùa giải mới?

Một trong những lý do giúp Woods đăng quang Zozo Championship đầu tháng 10 chính là việc trải qua ca phẫu thuật đầu gối hợp lý trước đó.

Có thể nói trên thế giới vào lúc này, không ai được chứng kiến huyền thoại Tiger Woods đánh bóng nhiều như Rob McNamara. Người đang đảm nhận vị trí Phó chủ tịch TGR Ventures đã đánh cùng Siêu Hổ hơn 500 vòng trong 15 năm qua, đồng thời được xem là đối tác đánh tập khi golfer 43 tuổi ra sân ở quê nhà Jupiter (Florida).

Do đó dù giống với phần lớn người hâm mộ golf khác khi đều bị cuốn hút bởi lối chơi của Woods, đặc biệt là trong chức vô địch Zozo Championship hồi cuối tháng 10, McNamara có một góc nhìn phân tích lợi thế hơn về phong độ của golfer này trong thời gian gần đây,

Ảnh: Ben Jared

Tại giải đấu PGA Tour đầu tiên ở Nhật Bản, swing của Woods tốt hơn rất nhiều so với những năm trước đây và được xem là hay nhất sau giai đoạn vật lộn với chấn thương lưng từ năm 2014 đến 2017. Anh thi đấu nhanh nhẹn, mượt mà và đầy tự tin để nằm trong top 10 ở chỉ số phát bóng chính xác và tiếp cận green, bên cạnh việc dẫn đầu ở chỉ số putting. Dáng swing của anh rất tự nhiên và không còn tạo ra cảm giác bị ảnh hưởng bởi cơn đau nào, dù lịch trình thi đấu phức tạp do ảnh hưởng từ thời tiết xấu.

Danh hiệu Zozo Championship chắc chắn là điểm nổi bật trong sự nghiệp của Woods ở mùa giải mới, tuy nhiên McNamara đã có một bài phân tích kỹ hơn về 3 lý do vì sao golfer này có một màn trở lại đầy bất ngờ.

Ca phẫu thuật đầu gối hồi tháng 8 thật sự cần thiết

Xét về mặt y khoa, ca phẫu thuật ở gối trái của Woods không có gì đặc biệt, chỉ phải mổ lấy miếng sụn nhỏ giống như các cầu thủ bóng bầu dục ở NFL. Dù vậy McNamara nhận định việc lên bàn mổ lần này rất quan trọng vì nó giúp Woods có thể luyện tập mà không gặp cơn đau nào.

Ảnh: Lee Jin-man

Cơn đau đầu gối từng khiến anh ấy không thể xoay và trụ chắc”, McNamara chia sẻ. “Ngay cả ờ thời điểm vô địch Masters năm ngoái, anh ấy chỉ cố trượt hông tới thay vì nhấn hông xuống, điều này khiến hông bị khóa và không thể xoay tiếp được. Nếu cố gắng làm thế, anh ấy sẽ phải chịu áp lực rất lớn vào lưng, hông và cơ bụng. Woods là một chiến binh nên anh ấy đã cố gắng vượt qua khó khăn đó, tuy nhiên chúng tôi nhận ra đã đến lúc cần phải phẫu thuật để tránh mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”.

Sau khi hồi phục từ ca mổ nói trên, Woods giờ đây đã có thể tập luyện với thời lượng như ý muốn mà không phải lo lắng gì. “Khi anh ấy có thể tập luyện thường xuyên thì tôi nghĩ kết quả thành công rồi sẽ đến mà thôi”, McNamara nói.

Tìm lại dáng swing “tự nhiên”

Ngoài vấn đề kinh doanh ở TGR Ventures, công việc chính của McNamara hiện tại là giúp Woods hiện thực hóa những thứ golfer này nghĩ và mong muốn về kiểu swing của mình. Đây là kỹ năng đặc biệt của McNamara khi có cơ hội được chứng kiến rất nhiều kiểu swing khác nhau mà Wood sủ dụng trong gần 20 năm qua.

Woods tự làm HLV cho chính anh ấy và quyết định mình sẽ phải làm gì”, McNamara nhấn mạnh. “Quá trình này bắt đầu khi anh ấy chia sẻ điều mong muốn và thực hiện, còn tôi sẽ quan sát và đưa ra góp ý của mình. Mục tiêu của anh ấy là quay người hoàn toàn mà không cần phải phải nghiêng phải. Anh ấy muốn vai, đầu gối và hông nằm trên một đường thẳng khi hoàn thành thành, điều rất khó thành hiện thực nếu như trượt hông tới.

Ảnh: Lee Jin-man

Chúng tôi tập trung về việc xoay hông trái, một trong những yếu tố quan trọng. Thứ mà tôi giúp anh ấy, là làm sao để có tư thế setup tự nhiên nhất có thể. Anh ấy muốn mình phải có một dáng đánh hợp lý và tấn công cờ. Anh ấy không bao giờ giữ nguyên một kiểu đánh. Sau khi có setup tự nhiên nhất – không thiên về đánh draw hay bias, Woods luôn muốn thử đánh fade, draw, cao, thấp. Luôn thử nghiệm nhiều kiểu đánh khác nhau là điều mà anh ấy thường làm và bạn có thể thấy điều đó ở Nhật Bản”.

Cân bằng giữa tập luyện và thi đấu

Trở lại sau ca phẫu thuật quan trọng ở lưng và phải thi đấu với cường độ cao ở độ tuổi 40 là một trải nghiệm mới mẻ với Woods, do đó anh ấy cùng đội ngũ hỗ trợ phải tìm ra những cách tập luyện thích hợp nhất có thể. Những buổi chạy marathon dài 12 tiếng mà anh ấy từng thực hiện ở tuổi 20 đã không còn nữa, thay vào đó là một kế hoạch được chuẩn bị chu đáo và hiệu quả hơn.

Một buổi tập bình thường của Woods giờ đây là đánh bóng trong 4 tiếng rồi chơi một vòng 9 hố”, McNamara tiết lộ. “Anh ấy dành phần lớn thời gian để cải thiện kỹ năng chip, putt và những cú đánh dùng gậy wedge. Ở thời điểm này, anh ấy hiểu rằng mình cần phải tập trung hơn về short game. Những bài tập này không ảnh hưởng đáng kể đến cơ thể, khác biệt rất nhiều so với khi tập một cú full swing đầy tốc độ”.

Ảnh: Chung Sung-Jun

Theo McNamara, một trong những điều thú vị về chiến thắng ở Nhật Bản là mọi người có thể thấy được tiềm năng của Woods một khi hồi phục hoàn toàn về sức khỏe. Dù vậy ở độ tuổi gần 44, Woods biết rằng mình cần phải cân bằng giữa tập luyện và thi đấu để tránh những rắc rối có thể xảy đến khi phải swing đến tốc độ 120 dặm/giờ.

Tại sự kiện Zozo Championship, có hai cú đánh của Woods để lại nhiều ấn tượng với McNamara hơn cả. Đầu tiên là cú đánh tại vòng 2, diễn ra ở hố số 9 dài 486 yard (par-4).

Cách setup ở hố đó đúng kiểu dành cho người chơi chuyên nghiệp khi bạn phải phát bóng 250 yard qua hàng cây, high fade để bóng rơi vào vùng fairway rất hẹp. Nếu không đánh đủ cao hoặc đủ xa, bạn sẽ gặp rắc rối trong hàng cây và có thể dính điểm double”, McNamara nhận xét. “Đây là thời điểm đầu tiên trong ngày, tôi thấy Woods bắt đầu tăng tốc. Tôi không chắc anh ấy swing nhanh thế nào, nhưng có thể thấy rằng tốc độ đã tăng thêm vài dặm/giờ và đưa bóng vào trung tâm”.

Cú đánh ấn tượng thứ hai đến vào vòng cuối, trên hố số 5 par-3. Vị trí cờ lúc đó ở góc phải, đem đến nhiều thử thách cho người chơi trừ khi bạn đánh theo đúng dự tính của thiết kế. Woods, người đã mắc bogey ở hố số 4, thực hiện một cú đánh high fade lượn qua cờ và đáp xuống một vị trí hoàn hảo, cách cờ 5 hoặc 6 foot. “Rất thỏa mãn khi nhìn thấy một cú đánh như vậy”, McNamara phấn khích.

Khi HLV số 1 nước Mỹ vác gậy đi học golf