Vì sao Justin Rose không bị phạt dù làm bóng di chuyển trước khi đánh?

Tại vòng 1 Arnold Palmer Invitational 2020, golfer số 13 thế giới Justin Rose đã tạo nên một tình huống gây khá nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Tại vòng 1 Arnold Palmer Invitational 2020, Justin Rose có pha tiếp cận cờ không thành công ở hố 11 par-4 khi bóng bay qua green và rơi xuống vùng rough ở phía sau. Ở cú đánh tiếp theo, anh khiến phần lớn khán giả ngạc nhiên khi sử dụng gậy fairway wood thay vì một cây gậy wedge.

Dù vậy điểm tạo nên nhiều tranh cãi chính là trước khi Rose bắt đầu vào giai đoạn backswing, gậy của anh đã chạm nhẹ vào bóng khiến nó di chuyển rất ít về phía trước. Một bộ phận khán giả cho rằng golfer này đã làm bóng bị dịch chuyển trước cú đánh và đáng ra phải bị phạt theo luật 9.4b. Dù vậy sau khi vòng đấu kết thúc, không có án phạt nào được đưa ra.

Vậy tổ trọng tài đã xử lý tình huống này như thế nào? Đầu tiên chúng ta cần biết Luật golf 2019 có một phần riêng để nói về tình huống làm bóng di chuyển trong quá trình backswing, cụ thể đó là luật 9.1b.

Theo đó, nếu bóng của người chơi bị di chuyển trong khi giai đoạn backswing và người đó vẫn tiếp tục thực hiện cú đánh, họ sẽ phải xử lý như sau:

  • Bóng không được đặt lại vị trí cũ, bất kể thứ gì đã khiến bóng di chuyển.
  • Thay vào đó, người chơi phải tiếp tục đánh bóng ở vị trí mới sau cú đánh đó.
  • Nếu người chơi là nguyên nhân khiến bóng di chuyển, đọc luật 9.4b để xác định gậy phạt.

Như vậy khi bóng của Rose di chuyển sau tình huống nói trên, anh đã “hoàn thành” nốt các bước của luật 9.1b bằng cách tiếp tục đánh bóng. Nhìn vào sự việc, rõ ràng golfer này phải bị phạt gậy vì chính anh là nguyên nhân khiến bóng di chuyển.

Trường hợp của Rose là một ví dụ cho việc bóng bị tác động nhưng không đồng nghĩa với việc nó di chuyển sau khi nhận tác động. Điều này có thể giúp các golfer tránh án phạt nếu vô tình chạm vào bóng trong những tình huống cụ thể. (Ảnh: Golf.com)

Thế nhưng vấn đề này không phải đơn giản như vậy bởi khi xét kỹ hơn, liệu chúng ta có chắc chắn rằng bóng đã “di chuyển” hay chưa. Theo phần giải thích trong luật golf, bóng được xác nhận “di chuyển” nếu nó lăn ra khỏi vị trí ban đầu và lăn đến bất kỳ vị trí nào khác, miễn là việc chuyển động phải được nhận thấy rõ ràng bằng mắt thường.

Nói một cách khác, nếu muốn xác định một quả bóng đã di chuyển hay chưa, bạn cần phải chắc rằng nó đã lăn qua một vị trí mới và điều này phải được dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Quay trở lại tình huống của Rose, bóng của anh dù bị gậy chạm vào và có vẻ như đã di chuyển nhưng trên thực tế, nó không rời khỏi vị trí ban đầu và lăn đến vị trí khác.

Đó cũng là lời xác nhận của phóng viên Daniel Rapaport của Golf Digest khi trao đổi với tổ trọng tài của giải. Do bóng của Rose không di chuyển, luật 9.1b và 9.4b đều không được áp dụng và anh đã không phải nhận án phạt gậy nào. Đây có thể xem là điều may mắn cho bản thân Rose bởi với việc đánh 73 (+1) ở vòng mở màn vừa qua, việc nhận thêm 1 gậy phạt có thể khiến cơ hội vượt qua nhát cắt của anh thấp hơn.

Rory McIlroy cách ngôi đầu 1 gậy sau vòng mở màn Arnold Palmer Invitational