Vì sao doanh nhân Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều trên sân golf?

Nếu nhìn vào những giải golf nghiệp dư hay phong trào ở Việt Nam hiện nay, bạn sẽ dễ dàng nhận ra phần lớn người tham gia đều đến từ các doanh nghiệp có tiếng tăm tùy theo lĩnh vực. Theo khảo sát nhanh của GolfNews.vn, hầu hết trong số này đều nắm vai trò từ cấp quản lý trở lên.

Đây cũng thực trạng của cộng đồng golf Việt Nam hiện nay khi ngày càng nhiều doanh nhân chọn môn thể thao giàu trí tuệ này để làm nơi họp mặt. Vậy lý do nào đã khiến golf trở nên phổ biến trong giới doanh nhân như thế?

Đầu tiên, điểm quan trọng nhất chính là việc bộ môn này khá dễ chơi (nhưng chưa chắc dễ giỏi) và không tốn quá nhiều sức lực. Hầu như bất kỳ lứa tuổi hay giới tính nào cũng đều có thể chơi được.

Nếu so với quần vợt - một môn thể thao cũng được khá đông giới doanh nhân ưa thích, golf rõ ràng tốn ít sức lực hơn, vì thế các nguy cơ chấn thương do vận động dưới cường độ cao cũng bị giảm thiểu một cách tối đa. Tuy nhiên không vì thế mà tính cạnh tranh trong golf kém đi khi so với những môn thể thao khác.

Ngay cả khi chưa có trình độ tốt, người chơi golf vẫn có thể thi đấu với đối thủ cùng đẳng cấp thông qua hệ thống điểm chấp handicap. Đây là điều tạo nên khác biệt với quần vợt, nơi mà người đứng đối diện bên kia lưới có thể đạt trình độ rất cao và tạo nên một trận đấu không cân sức.

Nhờ có handicap, đối tượng tham gia được mở rộng ra, qua đó các golfer dù có trình độ khác biệt vẫn có thể chơi cùng nhau, từ đó giúp trận đấu trở nên thú vị hơn khi có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đánh tốt hơn.

Bởi xét cho cùng, đối thủ quan trọng mà bất kỳ golfer nào cũng phải vượt qua chính là bản thân. Môn thể thao này tạo nên sự hấp dẫn bởi đề cao tính tự giác, đồng thời phải duy trì sự tập trung và thích ứng trước áp lựa trong suốt mỗi vòng đấu. Việc này cũng giống như trong môi trường kinh doanh hay quản trị một doanh nghiệp.

Không có hố golf nào giống nhau và các sân golf luôn mang đến những nét đặc trưng khác biệt. Do đó, người chơi cũng không thể đem kinh nghiệm từ hố này qua hố khác hay từ vòng hôm nay sang ngày mai. Cảm giác đó đem lại sự phấn khích cho các doanh nhân bởi họ luôn có chiến lược rõ ràng và sẵn sàng thay đổi để tìm kiếm thách thức mới trên thương trường.

Bên cạnh đó, golfer hay doanh nhân đều cần bình tĩnh, quyết đoán nhưng không nóng vội để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp tối ưu. Liệu có môn thể thao nào có thể tạo điều kiện phát huy tính cách của một nhà lãnh đạo tài ba như thế?

Golf có bộ luật riêng như các môn khác, nhưng khác ở chỗ tất cả các luật đều đề cao sự trung thực của người chơi. Bạn có thể dễ dàng gian lận ở nhiều tình huống như di chuyển bóng nếu không ai nhìn thấy, tuy nhiên những việc này không được phép xảy ra trên sân golf. Bởi bất kì người chơi nào cũng hiểu rõ, cái giá phải trả cho một lần tạo "thành tích ảo" là cả danh dự và lòng tự tôn.

Cũng dựa trên điều đó, sân golftrở thành nơi phù hợp nhất để các doanh nhân tìm hiểu tính cách lẫn nhau trong các thương vụ làm ăn, hoặc cùng nhau lên kế hoạch hợp tác, thực hiện những hoạt động ý nghĩa cho cuộc sống và xã hội. Mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi tính cách của một người rất dễ bộc lộ trên sân golf và điều đó càng làm cho các doanh nhân thích thú.

Rõ ràng với những yếu tố như thế, không có gì ngạc nhiên khi golf ngày càng được giới doanh nhân Việt Nam chú trọng hơn.

Điểm lại những pha bóng đẹp mắt trong ngày thứ 3 giải Safeway Open