Vì sao DeChambeau được thả bóng liên tiếp ở hai vị trí khác nhau?

Với những cú phát bóng đầy uy lực kể từ sau khi tăng cân và chỉnh sửa swing, Bryson DeChambeau cuối tuần trước đã trở thành tâm điểm khi đăng quang Rocket Mortgage Classic. Trong giải đấu đó, golfer này còn đặc biệt được chú ý ở vòng cuối khi anh có tình huống giải thoát bóng một cách đặc biệt.

Cụ thể tại hố 15 par-3, cú phát bóng hơi mạnh của anh đưa bóng bay qua vùng cổ green và rơi vào cỏ rough khá khó đánh. Dù vậy may mắn cho golfer này là bóng của anh lại nằm cạnh hai đầu phun nước (spinkle head).

Theo luật golf, đầu phun nước được xem là vật cản cố định (immovable obstruction). Do đó theo luật 16.1b, anh được phép giải thoát không phạt. Tình huống tưởng như không có gì lạ này sau đó lại gây bất ngờ khi DeChambeau có đến bốn lần thả bóng, tất cả đều dưới sự giám sát từ trọng tài. Sau khi hoàn thành, bóng của anh giờ lại nằm ở cạnh cổ green và có vị trí rất thuận lợi để anh đưa bóng về hố an toàn với điểm par, nhờ đó có lợi thế tâm lý cho chuỗi 3 birdie ở các hố còn lại.

Khi theo dõi trực tiếp tình huống này, nhiều khán giả đã ngạc nhiên khi không hiểu tại sao DeChambeau cần đến bốn lần thả bóng ở hai chỗ khác nhau và vì sao lại có thể đưa bóng từ cỏ rough đến vị trí an toàn hơn?

Vị trí bóng ban đầu vốn chỉ bị ảnh hưởng bởi một vòi phun nước. (Ảnh: Golf.com)

Tất nhiên điểm cần lưu ý ở đây là golfer 26 tuổi hoàn toàn tuân thủ luật golf.  Khi nhìn vào vị trí bóng ban đầu, ta có thể thấy thế đứng của anh chỉ bị ảnh hưởng bởi đầu phun nước bên phải. Theo luật 16.1b, anh đã có lựa chọn đầy khôn ngoan khi chọn thả bóng ở phần cỏ thấp gần đầu phun nước bên trái, vị trí vẫn thuộc khu vực chung theo điều kiện giải thoát.

Vấn đề là sau khi hoàn thành cú thả bóng thứ hai, bóng của DeChambeau giờ đây lại nằm gần đầu phun nước bên trái và khiến cú swing của anh bị ảnh hưởng. Vì lẽ đó anh tiếp tục được giải thoát khỏi đầu phun nước này. Việc phải thả bóng hai lần cho mỗi tình huống có thể do bóng sau khi thả nằm gần cờ hơn so với vị trí ban đầu hoặc ra ngoài vùng giải thoát.

DeChambeau trong lần thả bóng thứ ba và bốn. (Ảnh: Golf.com)

Như vậy DeChambeau đã tận dụng rất tốt kiến thức về luật golf để mang đến lợi thế cho mình. Theo các chuyên gia, việc giải thoát như trên đã giúp anh cứu 1 gậy để về par thay vì bogey, góp phần quan trọng cho việc giữ ngôi đầu và tâm lý cho phần còn lại.

2 phút tập luyện đơn giản giúp tăng sức mạnh cú swing