Vì sao Bryson DeChambeau bị từ chối free drop ở WGC-FedEx St. Jude?

Lần thứ ba trên PGA Tour trong tháng 7, Bryson DeChambeau lại vướng vào một tình huống gây tranh cãi với luật golf, cụ thể là việc giải thoát không phạt gậy. Tại Rocket Mortgage Classic, “Nhà khoa học điên” gây chú ý với bốn lần thả bóng để giải thoát đến vị trí tốt hơn nhưng ở lần này, trọng tài đã không đồng tình với mong muốn của golfer này.

Khởi đầu từ hố 10, DeChambeau mở màn vòng 1 WGC-FedEx St. Jude Invitational đầy thuận lợi khi có 1 eagle và 3 birdie bên cạnh 1 bogey trong 15 hố đầu tiên, đạt điểm -4 trước khi tiến đến hố 7 par-4. Tại đây, anh có cú phát bóng không tốt đưa bóng về bên trái fairway và nằm ở một vị trí không thuận lợi khi ở gần một gốc cây.

Cũng với mục tiêu đưa bóng đến vị trí thuận lợi hơn mà không bị phạt gậy, DeChambeau đã “khôn ngoan” chú ý đến một tổ kiến lửa gần đó. Anh cho rằng thế đứng của mình bị ảnh hưởng bởi một hố bên phải do kiến lửa tạo ra và gọi trọng tài Ken Tackett đến để giải quyết.

Bryson DeChambeau cố gắng giải thích với trọng tài để hưởng free drop nhưng không thành công. (Ảnh: Golf.com)

Dù liên tục chỉ vào hố có vẻ như do kiến lửa tạo ra, DeChambeau vẫn không nhận được sự đồng ý từ trọng tài. Nhận định của trọng tài có cơ sở bởi tổ kiến hay hố tạo ra bởi kiến không nằm trong “điều kiện sân bất thường” (ACC), đồng nghĩa golfer sẽ không được free drop.

Nó không ảnh hưởng gì đến thế đứng của anh, ngoài ra đó không phải hố do động vật tạo nên”, Tackett giải thích.

Theo điều 16.1a của luật golf, người chơi sẽ được giải thoát không phạt gậy nếu bóng hoặc thế đứng của họ bị ảnh hưởng bởi ACC như hố do động vật tạo nên, tuy nhiên những hố được tạo bởi sâu bọ hoặc côn trùng sẽ không được tính vào trường hợp này. Như vậy ở tình huống trên trọng tài đã xử lý phù hợp.

DeChambeau hiện vẫn nằm trong nhóm cạnh tranh danh hiệu ở WGC-FedEx St. Jude Invitational. (Ảnh: Golfweek)

Với việc không được free drop, DeChambeau gặp khó khăn trong việc đưa bóng lên green và mắc điểm double bogey. Dù vậy đến hố 9 anh có pha ghi điểm birdie để hoàn tất vòng đấu với 67 (-3) gậy, tạm xếp hạng T9.

Cách đây hai tuần, DeChambeau cũng gặp rắc rối về luật liên quan đến bóng OB khiến anh mất đến 10 gậy cho hố 15 par-5 tại Memorial Tournament.

Tái hiện vòng đấu tốt nhất sự nghiệp, Brooks Koepka dẫn đầu vòng 1 WGC-FedEx St. Jude