Vhandicap sẽ công bố danh tính golfer gian lận trong việc thả thẻ điểm.

Golf là môn thể thao đề cao tính trung thực và là một bộ môn hiếm hoi mà bất kỳ ai cũng có thể chơi với nhau. Điều này đến từ việc chơi golf có Handicap và chỉ số này được tạo ra để phản ánh trình độ của các golfer. Nhưng cũng chính vì là thước đo trình độ nên một cách tự nhiên nào đó, nhiều người chơi golf vì tư duy thành tích đã không ngần ngại gian lận handicap của mình. Thực tế cho thấy, câu chuyện ăn gian handicap đã tồn tại trong giới golfer nhiều năm nay, người thì muốn handicap của mình thấp hơn so với khả năng để có chút “oai”, nhưng có người thì ngược lại là chỉ muốn handicap cao hơn thực tế để có lợi hơn so với bạn chơi.

Điều chỉnh thẻ điểm sai thực tế nhằm làm sai lệch handicap.

Để làm sai lệch handicap, ngoài việc người chơi cố tình đánh hỏng trong những vòng chơi nhất định thì còn có những hành động khác như làm sai lệch thẻ điểm (score card) khi thả lên các hệ thống tính handicap. Theo thông tin từ đội ngũ quản trị Vhandicap (hệ thống handicap quốc gia), thì trong quá trình vận hành đã phát hiện rất nhiều trường hợp gian lận việc thả thẻ điểm, cũng như các trường hợp gian lận khác nhằm làm sai lệch chỉ số handicap. Ví dụ:

1. Hành vi một người sử dụng nhiều mã Vhandicap khác nhau để tự xác nhận thẻ điểm khống.

2. Nhập thẻ điểm không đúng ngày chơi hoặc nhập sau một trận đánh mới hơn.

3. Tự thoả thuận với nhau để nhập sai thẻ điểm.

Với những hành vi này, trước kia Vhandicap đều có thông báo đến các chủ tài khoản và sau đó tiến hành khoá tài khoản, không cung cấp dịch vụ tính điểm chấp trên hệ thống nữa, nhưng sự việc vẫn tiếp tục diễn ra. Chính vì thế, kể từ 01/01/2021 để giảm thiểu hơn nữa các hành vi gian lận này, ngoài các hình thức nêu trên thì Vhandicap quyết định sẽ cung cấp danh tính chủ tài khoản gian lận.

Ngoài ra, cũng kể từ thời gian trên Vhandicap sẽ không:

- Chấp nhận những thẻ điểm đánh một mình làm căn cứ tính điểm handicap trên hệ thống, những thẻ điểm này chỉ có giá trị lưu giữ lịch sử của người chơi.

- Không cho phép sửa, xóa thẻ điểm từ Vhandicap mà không có sự xác nhận của bạn chơi. Trong 24h sau khi thả thẻ điểm, người chơi có thể liên hệ với tổng đài để chỉnh sửa nếu có sai sót trong quá trình nhập điểm. Tuy nhiên, sau khi sửa điểm hệ thống sẽ yêu cầu người chơi cùng phải xác nhận thì thẻ điểm đó mới được công nhận là hợp lệ để tính điểm.

Sự thiếu trung thực của người chơi là điều mà khó có thể kiểm soát hết được, nhưng với những thay đổi mới trong chính sách của Vhandicap mong rằng sẽ hạn chế những hành vi gian lận. Để qua đó, golf sẽ trở về với đúng giá trị nguyên bản và handicap “lụi” sẽ không có chỗ đứng trong cộng đồng.