VGA Union Cup - Giải đấu đối kháng hấp dẫn nhất Việt Nam chuẩn bị khởi tranh

VGA Union Cup sẽ trở lại với người hâm mộ golf Việt Nam vào tháng 3 tới đây trên sân West Lakes Golf & Villas, Long An.

Với những khán giả đam mê và yêu thích theo dõi bộ môn golf, chắc chắn không một ai là không biết tới Ryder Cup – giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất Thế giới giữa 2 đội tuyển Mỹ và châu Âu. Sức hấp dẫn của giải đấu tới từ thể thức thi đấu đối kháng khi các golfer luôn phải thể hiện hết tài năng để mang về lợi thế cho đội của mình. Dù không hề có bất kỳ khoản tiền thưởng nào, nhưng Ryder Cup luôn là một giải đấu mà tất cả các golfer hàng đầu Thế giới luôn cạnh tranh xuất tham dự mỗi khi nó được tổ chức.

Ryder Cup là giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất Thế giới

Chính niềm đam mê theo dõi Ryder Cup đã thôi thúc Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) lên ý tưởng về một giải đấu đồng đội với những thể thức thi đấu tương tự như fourball, foursome hay single match thay cho đấu gậy thông thường. Cùng với sự giúp sức của những cá nhân đầy tâm huyết trong việc phát triển golf tại Việt Nam và các nhà tài trợ như PING hay Taylormade, Hiệp hội Golf Việt Nam đã chính thức cho ra đời giải đấu đồng đội VGA Union Cup vào năm 2016.

Là ngày hội tranh tài của các golfer single handicap hàng đầu 2 miền Bắc - Nam, VGA Union Cup đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của truyền thông và người hâm mộ ngay từ những ngày đầu. Với format thi đấu y hệt như Ryder Cup đã mang tới sự hấp dẫn cũng như sức hút không thể cưỡng lại của VGA Union Cup.

Thành viên 2 đội tuyển miền Bắc và miền Nam tại giải đấu năm 2016.

Ngay trong lần đầu tiên được tổ chức tại sân golf Đà Lạt Palace, Đà Lạt năm 2016, giải đấu đồng đội giữa 2 miền Bắc – Nam đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng golf Việt Nam bởi sự kịch tính và hấp dẫn mà giải đấu mang lại. Sau 2 ngày thi đấu đầu tiên, đội tuyển miền Bắc của đội trưởng Lê Hùng Nam bị dẫn với tỷ số 4,5 – 7,5 khiến cho họ phải giành ít nhất 8 chiến thắng trong 12 trận single match ở ngày thi đấu cuối cùng. Tuy nhiên, bằng sự xuất sắc của các cá nhân, đặc biệt là Thái Trung Hiếu với màn lội người dòng không tưởng trước Đinh Viết Sinh, tuyển miền Bắc đã lật ngược thế cờ để giành chiến thăng 12,5-11,5 và đăng quang tại VGA Union Cup 2016.

Tiếp đà thăng hoa, đội tuyển miền Bắc đã không cho tuyển miền Nam bất cứ cơ hội nào khi được làm chủ nhà tại VGA Union Cup 2017. Thi đấu trên sân FLC Golf Links Sam Son, tuyển miền Bắc nhanh chóng vươn lên dẫn trước 10-6 sau 8 trận foursome và 8 trận fourball. Để rồi sau đó với 5 chiến thắng và 2 trận hòa trong loạt đấu single match, đội trưởng Lê Hùng Nam và các đồng đội đã giữ chiếc cúp của VGA Union Cup ở lại với miền Bắc.

Năm 2018 có lẽ là kỳ VGA Union Cup hấp dẫn, kịch tính và nghẹt thở nhất trừ trước tới nay khi đội chiến thắng chỉ có thể được xác định ở cặp đấu single match cuối cùng giữa Trần Thế Cường (miền Bắc) và Hoàng Ngọc Quý (miền Nam). Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng khi hai golfer hòa nhau trong suốt 17 hố đấu và kết quả chỉ được quyết định ở hố 18 của sân Long Thành. Trong khi tuyển miền Bắc cần 1 chiến thắng để giữ lại chiếc cúp Union Cup, thì tuyển miền Nam chỉ cần có thêm nửa điểm giành chiến thắng. Trước tâm lý buộc phải thắng, golfer Trần Thế Cường đã không thực hiện thành công cú putt quyết định, qua đó tuyển miền Nam đã giành chiến thắng với kết quả chung cuộc là 13,5 – 14,5.

Tuyển miền Nam ăn mừng chiến thắng tại VGA Union Cup 2018

Chiến thắng tại sân Long Thành đã tiếp thêm rất nhiều sự tự tin cho đội trưởng Trần Thanh Tú và các đồng đội của tuyển miền Nam trước chuyến làm khách trên sân Sky Lake của tuyển miền Bắc tại VGA Union Cup 2019. Với đội hình đồng đều, tuyển miền Nam đã thực sự "hủy diệt" tuyển miền Bắc với chiến thắng chung cuộc 21-7 sau 3 ngày thi đấu để bảo vệ thành công chức vô địch. Qua đó, quân bình tỷ số 2-2 sau 4 lần cúp Thống Nhất được tổ chức.

Năm 2020, VGA Union Cup đã tạm rời xa người hâm mộ golf Việt Nam sau khi ban tổ chức đi đến quyết định giải đấu đồng đội giữa 2 đội miền Bắc - Nam sẽ được diễn ra 2 năm 1 lần. Dù có đôi chút hụt hẫng, nhưng đây có lẽ là điều cần thiết để cả 2 đội có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị, qua đó chất lượng giải đấu ngày một được nâng cao.

Chính vì vậy, VGA Union Cup 2021 - giải đấu màn cho mùa giải Vietnam Airlines Amateur Series 2021 đang nhận được sự mong chờ và quan tâm rất lớn từ người hâm mộ golf tại Việt Nam. Đây sẽ là lần thứ 5 giải đấu đối kháng hấp dẫn nhất Việt Nam được tổ chức và lịch luân phiên, đội tuyển miền Nam sẽ là đội chủ nhà của giải đấu năm nay với sân golf được lựa chọn thi đấu sẽ là West Lakes Golf & Villas, Long An. 

Tại VGA Union Cup 2021 sắp tới, đội tuyển miền Bắc sẽ có sự thay đổi rất lớn khi golfer Đinh Hồng Phong sẽ trở thành đội trưởng để thay thế cho ông Lê Hùng Nam. Trong khi đó, ông Trần Thanh Tú vẫn sẽ là người dẫn dắt các đồng đội trên con đường giữ chiếc cúp VGA Union Cup ở lại miền Nam. 

Theo kế hoạch, VGA Union Cup 2021 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 19-21/3 trên sân West Lakes Golf & Villas, Long An. Với kết quả hòa 2-2 trong 4 lần tổ chức trước đó, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả 2 đội tuyển, VGA Union Cup 2021 hứa hẹn sẽ là ngày hội lớn mở màn cho 1 năm vô cùng sôi động của làng golf Việt Nam.