Vạch phạt ĐẠO ĐỨC!

Golfer chỉ mất 1 gậy phạt để giải thoát bóng khỏi các khu vực vạch kẻ mầu đỏ, mầu vàng, mầu trắng trên sân golf. Nhưng có một loại vạch dù không có mầu, nhưng mức phạt còn cao hơn thế.

Đó là vạch kẻ ĐẠO ĐỨC

Nói đến vấn đề đạo đức trong golf, có thể bắt đầu với một trong những hành vi nghiêm trọng nhất: gian lận. Đây có thể là cách nhanh nhất để “tiếng tăm” của một người chơi bay xa trong câu lạc bộ và nhóm chơi của mình.

Tại Mỹ, một câu chuyện gian lận nổi tiếng bắt nguồn từ sân golf ở Hamptons. Hội viên của sân golf này mời bạn của mình đến chơi cùng các hội viên khác. Ở hố par 3, vị khách phát bóng về phía hướng cờ được cắm sau một đụn cát lớn và khó có thể quan sát điểm rơi. Tất cả mọi người đứng trên tee đều cho rằng cú đánh là hoàn hảo, nhưng khi lên green thì không ai thấy trái bóng đâu. Cuối cùng, vị khách thông báo rằng anh ta đã tìm được bóng của mình trong bunker phía sau green, anh thực hiện cú đánh lên green. Khi anh chuẩn bị cú gạt, caddie đến nhấc cờ thì thấy có một quả bóng đã nằm trong hố và đó là bóng của vị khách. Thay vì vui sướng bất ngờ, vị khách đứng chết lặng và sau hố golf đó, anh được người bạn của mình hộ tống khỏi sân cùng một thông điệp “Anh không bao giờ được phép quay lại đây nữa”.

Một vấn đề khác cũng cần nhắc đến đó là không tôn trọng nhân viên phục vụ tại sân. Những hành vi như phân biệt chủng tộc, xúc phạm, làm tổn thương về thể chất và tinh thần của người chơi với caddie đang được nhắc đến nhiều hơn thời gian gần đây. Một số golfer đã bị sân golf cấm cửa vì những hành vi thô lỗ của mình như tại một sân golf Đông Bắc nước Mỹ, một hội viên đã bị đuổi khỏi sân sau khi có lời lẽ phân biệt chủng tộc với nhân viên nhà hàng. Tại Việt Nam gần đây, hai golfer cũng đã bị sân golf từ chối phục vụ vì có hành vi bạo lực với caddie.

Ăn cắp vặt cũng là một hành động đáng xấu hổ. Bạn đừng ngạc nhiên khi nghe đến điều này, bởi nó vẫn xảy ra ở nơi mà bạn nghĩ chỉ tập trung những người có tiền. Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về việc người chơi lấy trộm bóng của sân tập, hay lấy khăn tắm, xà phòng của sân golf. Về việc này, trên diễn đàn Golfer Vietnam đã từng đề cập đến..

Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn ba ngày làng

Cộng đồng golf như một xã hội thu nhỏ, mà trong xã hội thì có nhiều kiểu người khác nhau, tính cách khác nhau. Giới chơi golf vẫn nói với nhau rằng, chơi golf với nhau vài trận là biết tính cách bạn chơi thế nào. Và điều này đúng! Khi mà các trận golf mang tính chất giải trí chỉ chiếm số ít, mà thay vào đó là những trận golf mang tính ăn thua nhiều hơn thì với những người không thể kiềm chế THAM – SÂN – SI rất dễ mắc phải sai lầm.

Tham lam dẫn đến gian lận: gian handicap, gian số gậy, gian cả vị trí bóng…

Nóng giận dẫn đến mất kiểm soát… và khi đó một người vượt qua vạch kẻ Đạo đức của mình lúc nào không hay.

Câu chuyện một golfer vào rừng tìm bóng không thấy, rồi rút trong túi quả bóng khác ra hô “bóng đây rồi” nhưng bị bạn chơi bắt gặp vẫn được lưu truyền. Nó cũng gần giống với vị khách tại Hamptons phía trên kia, mất bạn chơi. Hay sự việc người chơi dùng gậy tác động vật lý với caddie sẽ còn được bàn tán.

Golfer chỉ mất 1 gậy phạt để giải thoát bóng khỏi các khu vực kẻ vạch mầu đỏ, mầu vàng, mầu trắng trên sân golf. Nhưng với vạch kẻ ĐẠO ĐỨC, dù không có mầu, nhưng để giải thoát thì mức phạt sẽ rất đắt.