USGA và R&A giải thích rõ hơn về lỗi caddie căn chỉnh bóng cho golfer

Nhằm tránh các trường hợp golfer vi phạm luật 10.2b(4) bởi caddie của họ đứng gần phía sau bóng khi thực hiện cú đánh, USGA và R&A đã có những chỉnh sửa để giải thích rõ hơn về luật này.

Bên cạnh những thay đổi phù hợp, luật golf mới áp dụng từ đầu năm 2019 đã đem đến nhiều tình huống “dở khóc dở cười” cho các golfer chuyên nghiệp, đặc biệt là hai trường hợp bị phạt gậy của Li Haotong (giải Dubai Desert Classic) và Denny McCarthy (giải Waste Management Phoenix Open) chỉ vì caddie vẫn đứng gần phía sau bóng và chưa kịp rời đi khi họ chuẩn bị cú đánh.

Trong đó tình huống của McCarthy khiến giới chuyên môn phản ứng dữ dội hơn do anh vẫn bị phạt dù đã lùi về phía sau để hủy bỏ trạng thái chuẩn bị trong khi caddie di chuyển qua hướng khác. Điều này đã khiến PGA Tour phải có lần hiếm hoi can thiệp với USGA (Hiệp hội golf Mỹ) để ra quyết định hủy bỏ án phạt sau đó.

Luật 10.2b(4) là một trong số luật mới bổ sung từ năm 2019, được thiết kế để hạn chế việc caddie căn chỉnh bóng cho người chơi. Tuy nhiên với những sự cố từ hai trường hợp kể trên, USGA và tổ chức R&A đã ra thông báo để giải thích rõ hơn về các định nghĩa trong luật này.

Theo đó, nếu người chơi lùi về phía sau khi đã vào thế đánh, họ vẫn chưa được xem là “bắt đầu vào tư thế cho cú đánh”. Ngoài ra, nếu nhận thấy caddie vẫn đứng ở khu vực gần phía sau bóng, golfer đang ở tư thế đánh có thể lùi về phía sau tại bất kỳ nơi nào trên sân golf để tránh việc vi phạm luật 10.2b(4).

Bên cạnh đó, USGA và R&A cũng quy định luật này không được phép áp dụng nếu caddie không “cố tình” đứng phía sau người chơi. Việc “cố tình” sẽ được xác định dựa theo hai tình huống người chơi bắt đầu vào thế đánh và caddie đang đứng trên hoặc gần đường line phía sau bóng.

Với sự giải thích trên, McCarthy đã may mắn hơn khi thoát khỏi án phạt 2 gậy từ luật 10.2b(4), trong khi Haotong lại không được như vậy. Chỉ vì sai lầm của caddie Mike Burrow trên vùng green cuối cùng, golfer người Trung Quốc đã rơi từ vị trí thứ ba xuống T12, qua đó đánh mất 98.000 USD tiền thưởng.

Thêm một golfer 'gặp nạn' vì để caddie đứng sau khi thực hiện cú đánh