USGA khẳng định Bryson DeChambeau vi phạm luật khi dùng compa

Sau một thời gian xem xét, đại diện USGA đã xác nhận hành động sử dụng compa khi đang thi đấu của Bryson De Chambeau đã vi phạm luật 14-3.

Một cuộc tranh luận lớn đã nổ ra ở giải Travelers Championship cách đây 2 tuần sau khi hình ảnh Bryson DeChambeau sử dụng thiết bị compa để ghi chú xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Vật dụng này tưởng như không ảnh hưởng gì đến kết quả thi đấu, tuy nhiên Hiệp hội golf Mỹ (USGA) lại không nghĩ như vậy và tiến hành điều tra.

Sau khi xem xét kỹ ở mọi góc nhìn, mới đây đại diện USGA đã chính thức ra thông cáo liên quan đến vấn đề này. Theo đó, những người đứng đầu PGA Tour lẫn USGA đều khẳng định việc dùng compa đã vi phạm luật golf.

"USGA xác nhận việc sử dụng một thiết bị đo đạc góc độ (ở đây là compa) trong khi thi đấu đã vi phạm điều 14-3a trong Luật Golf", đoạn thông cáo trích dẫn. "Hành động đó được xem như sử dụng trang bị khác thường có thể giúp golfer trong việc thực hiện cú đánh hoặc trong thi đấu".

John Bodenhamer - Giám đốc quản lý giải đấu cấp cao của USGA, cho biết ông đã dành 45 phút để trao đổi với DeChambeau về vấn đề sử dụng compa khi thi đấu. Cuộc nói chuyện diễn ra tốt đẹp khi 2 bên đều đồng tình thiết bị này có thể hỗ trợ người chơi khi ra quyết định hoặc cải thiện kỹ năng khi thi đấu.

Với những kiểu thiết bị như thế này, rất khó để xác định thứ nào được phép hoặc không được phèp. Tuy nhiên trường hợp này, chúng tôi xác định đã vi phạm luật 14-3”, Bodenhamer giải thích. “Thật lòng mà nói, Bryson là một người tuyệt vời. Chúng tôi trân trọng những ý tưởng của anh ấy và hy vọng sẽ có nhiều dịp trò chuyện để xem những công nghệ nào có thể cho phép golfer sử dụng”.

Sau khi USGA đưa ra kết luận, nhà vô địch Memorial Tournament 2018 từ chối đưa ra bất kỳ lời bình luận nào. Trước đó, khi được hỏi về lý do mang theo compa khi thi đấu, anh chỉ giải thích rằng mình cố gắng tìm ra vị trí chính xác của các hố bởi chúng bị thay đổi thường xuyên. 

Bryson DeChambeau bị PGA Tour điều tra vì dùng com-pa khi thi đấu