6 điểm đáng chú ý trong cú swing uy lực của Jon Rahm

Tây Ban Nha cho đến nay đã trở thành một trong những thế lực lớn trong làng golf thế giới. Hầu như mỗi thập kỷ đất nước này đều sản sinh ra những nhân tài trong bộ môn thể thao này, bắt đầu từ huyền thoại Seve Ballesteros với năm danh hiệu major, tiếp bước bởi golfer từng vô địch Masters hai lần Jose Maria Olazabal và Sergio Garcia. Hiện tại gương mặt nổi bật nhất của xứ sở bò tót là Jon Rahm, golfer chỉ mới 25 tuổi nhưng đã có ba danh hiệu PGA Tour và một chiến thắng ở Ryder Cup trong bộ sưu tập.

Dù không có cơ thể lý tưởng cho golf, Rahm hiện là một trong số những golfer có những cú phát bóng tốt nhất trên PGA Tour. Điều này phải kể đến công lao của HLV Dave Phillips, người đã nhận ra golfer này có cột sống không đủ tốt để có thể xoay người hoàn hảo như những người chơi khác. Từ đó Rahm đã sáng tạo ra cách swing của riêng mình để phù hợp với bản thân với những điểm đáng chú ý như sau:

Ảnh: Golf Magazine

Chuẩn bị (1): Giai đoạn này Rahm rất tập trung với tất cả sức lực hiện có, thể hiện rõ nhất qua thế chân đứng vững vàng, dù vậy anh khả năng giữ thăng bằng trên toàn bộ cơ thể vẫn rất tốt.

Bắt đầu (2): Rahm bắt đầu xoay người như bước cơ bản trong một cú swing. Điểm đáng chú ý ở bước này là việc cánh tay của anh ấy hoàn toàn “tách biệt” với phần thân, điều có thể gây cản trở đến một cú swing tốt. Tuy nhiên giai đoạn này vẫn khá tốt khi gậy không bị “kẹt” ở phía sau anh ấy. Ngoài ra, một điểm quan trọng cũng cần chú ý là việc đầu gậy thẳng hàng với đôi bàn tay như hình.

Tăng tốc (3): Rahm có giai đoạn backswing ngắn hơn hầu hết các golfer chuyên nghiệp trên Tour bởi phần xương sống thiếu sự linh hoạt. Bù lại điều đó, anh quyết định bẻ cổ tay trái sớm hơn như vị trí trong hình để chuẩn bị năng lượng cho cú đánh.

Ảnh: Golf Magazine

Chuyển đổi (4): Từ vị trí cao nhất, Rahm bắt đầu xoay người hướng về mục tiêu. Cách thức để golfer này có cú swing shallow hơn rất lý tưởng khi anh vung gậy sao cho nó gần như song song với tay phải. Cũng nhờ giai đoạn bacswing ngắn, cánh tay của Rahm cũng hạ xuống nhanh hơn thông thường.

Impact (5): Ở thời điểm impact, hãy chú ý đến khả năng cong và xoay người đáng kể của Rahm. Nhờ vào điều này, mặt gậy trở nên ổn định hơn khi tiếp xúc với trái bóng. Một điểm đáng lưu ý khác là tay phải của Rahm luôn giữ ổn định trong khi anh điều khiển gậy hướng một chút về bên trái khi đang vung gậy xuống.

Kết thúc (6): Đến khi hoàn tất cú swing, ta có thể thấy Rahm hoàn toàn thoải mái với cú swing của mình dù cơ thể xoay khá nhiều về bên trái so với mục tiêu. Chính nhờ cú swing phù hợp với cơ thể này, Rahm có thể tạo ra những cú đánh uy lực và chuẩn xác.

Rory McIlroy cũng đồng nghiệp tại European Tour kêu gọi mọi người chung tay chống lại COVID-19