U.S. Open 2021: Sân Torrey Pines khó hơn thế nào khi tổ chức major

Cùng xem cách USGA biến sân Torrey Pines trở thành sân đấu khó nhất trong năm.

Torrey Pines không chỉ là địa điểm tổ chức U.S. Open, sân cũng là nơi diễn ra Farmers Insurance Open hồi đầu năm, một sự kiện thường niên của PGA Tour. Vấn đề ở đây là, U.S. Open luôn được mệnh danh là nơi tổ chức những giải đấu đem đến thách thức bậc nhất, những sân golf khó nhất. Và trong vòng 5 năm qua, điểm trung bình của nhà vô địch tại sân đấu này rất tốt, lên tới -15 gậy. Vậy USGA đã làm gì để khiến sân đấu trở nên khó khăn hơn thường lệ, từ tee cho đến green?

Tee box

Phiên bản Torrey Pines tại U.S. Open chỉ dài hơn sự kiện thông thường trên PGA Tour có 60 yard và khác biệt chủ yếu chỉ đến từ hố số 15 (par 4) khi tee được lùi về sau ở khoảng cách 513 yard, xa hơn 30 yard so với giải đấu năm 2008.

Rough

Rough là luôn là vị trí đem lại nhiều thách thức cho golfer trên sân. Rough ở U.S. Open lần này không hề nhiều hơn các giải thông thường, khác biệt chỉ nằm ở độ cứng. Thay vì sử dụng cỏ rye, vốn khá mỏng, cỏ kikuyu sẽ được sử dụng ở giải lần này. Tuy không được cắt quá dài, nhưng cỏ kikuyu vẫn có thể làm giảm tốc độ đầu gậy và giảm độ xoáy bóng. Người chơi sẽ khó có thể kiểm soát tốt khoảng cách để đưa bóng lên một grên cứng hơn. Người chơi do đó sẽ phải chọn cách cây gậy có độ loft lớn hơn, khiến sân đấu vô tình trở nên dài hơn.

Fairway

Fairway được thiết kế cho U.S. Open sẽ không hề hẹp hơn so với Farmers Insurance Open, thậm chí còn rộng hơn ở một số hố. Tuy nhiên, khí hậu lại tạo nên sự khác biệt lớn giữa tháng 6 và tháng 1, và nó khiến cho fairway hẹp hơn. Thời tiết ấm hơn, cùng với gió mạnh hơn vào tháng 6 sẽ khiến bóng lăn nhanh gấp đôi sẽ với tháng 1. Điều đó có thể khiến bóng dễ dàng nảy vào phần cỏ dày hơn. Nhiệt độ cao hơn đồng nghĩa các cú đánh sẽ có điểm rơi xa hơn vài yard, khiến cho người chơi phải thực sự cẩn thận với góc đánh bóng của mình.

Rough cạnh green

Với cỏ kikuyu, kết hợp với green cứng tại U.S. Open lần này, những cú đánh từ rough cạnh green sẽ không hề dễ dàng. Green cứng sẽ khiến những cú đánh ngắn lên green giảm đến 1/3 độ xoáy của bóng so với thông thường và khiến bóng lăn thêm 15 feet hoặc hơn.

Vị trí cờ

Vị trí cờ tại U.S. Open luôn biết cách “trốn” các golfer. Đã qua rồi cái thời mà mọi vị trí cờ thường được đặt cách mép green chỉ 2 bước chân, thay vào đó, vị trí hố tại giải sẽ có khả năng đánh lừa tầm nhìn của các golfer. Và nếu họ đưa bóng lên green lệch một chút thôi, họ sẽ phải đối mặt với “Rough cạnh green” phía trên.