U.S. Open 2020: Major đầy thách thức trong 'Siêu mùa giải'

Theo lời của Tổ chức Y tế Thế giới WHO gần đây, thế giới sẽ không thể trở lại trạng thái bình thường trước năm 2022 và vì thế nhiều nơi đang phải tập sống chung với Covid-19. Với golf, người hâm mộ cũng đang chứng kiến một mùa giải có lịch trình hoàn toàn kỳ lạ so với trước đây khi chỉ mới ở sự kiện thứ hai, giải major U.S. Open đã xuất hiện.

U.S. Open 2020 là major đầu tiên trong tổng số sáu major của “Siêu mùa giải” 2020-21, được tổ chức trên sân Winged Foot (sân Tây) thuộc bang New York, Mỹ từ ngày 17 đến 20/9. Do ảnh hưởng từ đại dịch, sự kiện lần này có nhiều điểm khác biệt dễ nhận thấy so với các mùa trước.

U.S. Open trở về sân Winged Foot sau 14 năm. (Ảnh: USGA)

Đầu tiên là số lượng golfer tham dự giảm xuống chỉ còn 144 thay vì 156 như các năm trước và tất cả đều đến từ các suất đặt cách. Do các giải vòng loại bị hủy bỏ do dịch bệnh, U.S. Open năm nay phải chứng kiến tổng số golfer ít nhất lịch sử kể từ năm 1932. Ngoài ra cũng do mục tiêu đảm bảo an toàn cho người chơi, giải đấu phải đấu kín và qua đó kéo dài quãng thời gian khán giả Mỹ không được đến sân lên đến 15 tuần.

Việc thiếu vắng người hâm mộ, động lực chính để tạo cảm hứng thi đấu cho người chơi, đã khiến Justin Thomas phải thốt lên trước giải: “Các sự kiện major giờ không còn trải nghiệm giống major nữa”. Tuy nhiên không vì thế mà U.S. Open 2020 có mức độ hấp dẫn kém hơn các mùa trước bởi những golfer hàng đầu vẫn góp mặt và quan trọng hơn là việc giải đấu quay trở lại Winged Foot sau 14 năm.

Tiger Woods, một trong 15 golfer từng dự U.S. Open 2006 tại Winged Foot và trở lại lần này, đã nhận xét sân có độ khó cao thứ ba, chỉ thua Oakmont và Carnoustie trong các sân từng tổ chức major và nhận định “không cần thiết lập gì nhiều thì sân cũng đủ khó khăn rồi”. Bên cạnh đó Thomas còn cho rằng đây là sân khó nhất mà anh từng chơi trong khi Rory McIlroy khẳng định Winged Foot có thể “kiểm tra” toàn bộ năng lực của golfer.

U.S. Open 2020 có sự góp mặt của những ngôi sao hàng đầu hiện nay, ngoại trừ cựu vô địch Brooks Koepka vì lý do chấn thương. (Ảnh: Golf Digest)

U.S. Open luôn là một trong những giải golf khó nhất hành tinh bởi khâu thiết lập sân của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA). Tại hai mùa giải trước, rất nhiều golfer đã phàn nàn về độ khó tại Shinnecock Hills (2018) và Pebble Beach (2019), nhất là tốc độ các vùng green không đồng đều. USGA đã khẳng định sẽ không phạm phải sai lầm này và sẽ cố gắng để Winged Foot ở mức độ khó tự nhiên vốn có. Thế nhưng với việc “nhúng tay” dù ít hay nhiều từ phía USGA, chắc chắn Winged Foot sẽ không phải nơi dễ đạt vòng đấu under par.

Ở giải đấu năm nay, sự vắng mặt đáng tiếc nhất là Brooks Koepka khi cựu vô địch năm 2017 và 2018 không thể tham dự do chấn thương. Tuy nhiên giải đấu sẽ chứng kiến màn ra mắt mùa mới của hàng loạt ngôi sao hàng đầu như tân vương FedEx Cup Dustin Johnson, Jon Rahm, Xander Schauffele và hứa hẹn tính cạnh tranh sẽ rất cao do phần lớn đều có động lực để chiến thắng. Do đó nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu của Gary Woodland, dù trễ hơn khoảng ba tháng so với dự tính, sẽ trở nên khó khăn gấp bội.

U.S. Open 2006 tại Winged Foot chứng kiến Tiger Woods lần đầu trong sự nghiệp bị cắt loại ở major. (Ảnh: Golf Digest)

Với Woods, U.S. Open 2020 là cơ hội đầu tiên ở mùa này để phá kỷ lục vô địch PGA Tour cũng như rút ngắn cách biệt số lần giành major với huyền thoại Jack Nicklaus. Ngoài ra đây còn là cơ hội để anh quên đi quá khứ buồn năm 2006, thời điểm mà anh phải dự giải và bị cắt loại chỉ vài tuần sau khi cha anh Earl Woods qua đời vì ung thư.  

Một lão tướng khác, Phil Mickelson cũng có kỷ niệm buồn tại Winged Foot. Lefty đã ở rất gần với chiến thắng năm 2006 nhưng điểm double bogey trên hố 72 đã khiến anh nhận thất bại cay đắng trước Geoff Ogilvy. Đến nay, golfer 50 tuổi vẫn chưa thể có danh hiệu U.S. Open dù có đến sáu lần về nhì ở giải đấu này.

Lịch phát sóng trực tiếp U.S. Open 2020

Người hâm mộ Việt Nam có thể theo dõi trực tiếp U.S. Open 2020 trên kênh Fox Sports 2 với lịch phát sóng như sau:

  • Vòng 1: Từ 23:00 ngày 17/9 đến 6:00 ngày 18/9
  • Vòng 2: Từ 23:00 ngày 18/9 đến 6:00 ngày 19/9
  • Vòng 3: Từ 23:00 ngày 19/9 đến 6:00 ngày 20/9
  • Vòng 4: Từ 0:00 đến 5:00 ngày 21/9

Dustin Johnson đổi gậy để thi đấu U.S. Open 2020