U.S. Open 2018: Cuộc chiến của những golfer chỉ có 1 major?

Jordan Spieth là golfer gần đây nhất giành được nhiều hơn 1 major và vì thế, U.S. Open được xem là cuộc chiến của những golfer chỉ mới giành được 1 danh hiệu danh giá.

Jordan Spieth tự cho rằng anh đã rất may mắn khi giành được U.S. Open cách đây 3 năm. Trước đó 2 tháng, golfer người Mỹ đã chiến thắng ở Augusta National. Vì thế, cho dù chuyện gì xảy ra ở Chambers Bay, anh cũng là nhà vô địch Masters trong phần còn lại của năm, thậm chí cuộc đời.

Thế rồi Spieth đã giành thêm được 1 major nữa với cú ghi điểm quan trọng và chiến thắng với 1 gậy ít hơn so với Dustin Johnson. Lúc đó anh 22 tuổi và trở thành golfer đầu tiên trong 74 năm, sau Craig Wood năm 1941 - giành được major đầu tiên rồi major thứ hai liên tiếp.

Jordan Spieth.

Để so sánh, Tiger Woods cũng không thành công nhanh như vậy, thậm chí sau thắng lợi đầu tiên với 12 gậy cách biệt ở Masters năm 1997. Anh chơi thêm 10 major trước khi có được major thứ 2. Vì thế, người ta vẫn nói rằng, giành được 1 major là tuyệt vời nhưng giành được nhiều major thì chính là đẳng cấp.

"Anh có thể nói rằng, giành được major thứ 2 còn khó hơn major đầu tiên", nhà vô địch PGA Championship thừa nhận. "Còn giành được tất cả major là khó nhất".

Không có gì ngạc nhiên khi chủ đề golfer xuất sắc không có major nào đã được nói đến nhiều trong 30 năm qua. Hay thậm chí là golfer xuất sắc chỉ có được 1 major. Danh sách này rất dài, từ những người trẻ như Justin Thomas (24) đến những người nhiều tuổi như Henrik Stenson (42).

Dustin Johnson đã từng chinh phục thành công U.S. Open.

Tất cả sẽ mất một tuần, một major nữa để tất cả nói đến họ với một thái độ khác. Như trường hợp của Dustin Johnson là một ví dụ. Golfer người Mỹ cuối cùng đã có được major đầu tiên là U.S. Open năm 2016 ở Oakmont. Thế nhưng, với 18 danh hiệu PGA Tour, anh xứng đáng có nhiều hơn chỉ 1 danh hiệu major.

Nên nhớ rằng, Johnson đang giữ vị trí số 1 thế giới và anh rất muốn có major thứ 2. "Thật khó có được major thứ 2 và cũng thật khó để có được major đầu tiên",  Johnson nói. "Mùa giải chỉ có 4 major và để giành được 1 major, anh cần có tất cả yếu tố thành công".

Tương tự như vậy, Jason Day có 12 danh hiệu PGA Tour nhưng golfer người Australia cũng mới có được 1 major là PGA Championship năm 2015 dù có 47 tuần liên tiếp giữ vị trí số 1 thế giới. Trong khi đó, Justin Rose vô địch U.S. Open năm 2013 tại Merion nhưng dù thắng được ở nhiều sân danh tiếng như Muirfield Village, Congressional, Aronimink, Doral, golfer người Anh vẫn chỉ có được 1 major.

Ngoài ra, Adam Scott, Sergio Garcia, Brooks KoepkaWebb Simpson cũng thế và cuối cùng là Louis Oosthuizen, người về nhì ở cả 4 major từ chiến thắng ở British Open tại St. Andrews năm 2010.

Đi xa hơn về trước, những golfer xuất sắc ở thời kì đỉnh cao của Woods là Phil Mickelson, Ernie ElsVijay Singh. Thậm chí, Woods còn chẳng thèm nhắc đến Retief Goosen bởi khi anh ở đỉnh cao, Goosen chỉ là golfer khác giành được nhiều hơn 1 major.

Tính ra, tại Shinnecock Hills trong tuần này, có đến 17 golfer chỉ giành được 1 major và rất muốn có thêm một major nữa. Nếu không thành công, thế cũng là tốt hơn nếu họ rơi vào danh sách của Rickie Fowler, Hideki MatsuyamaJon Rahm, những golfer trẻ chưa có được major nào.