Tuyển Châu Âu lần thứ 2 liên tiếp vô địch Solheim Cup

Với việc đánh bại tuyển Mỹ với kết quả chung cuộc 15-13 sau 3 ngày thi đấu, đội tuyển Châu Âu có lần thứ 2 trong lịch sử lên ngôi trên đất Mỹ.

Châu Âu vô địch Solheim Cup 2021 hoàn toàn thuyết phục. Ảnh: Getty Images

Ngày thi đấu cuối cùng của Solheim Cup 2021 cũng rơi vào đúng ngày Lễ Lao động 6/9 của Hoa Kỳ. Các cổ động viên của quốc gia này đón chào các thành viên tuyển Châu Âu với tinh thần có phần "phấn khích" hơn mức cần thiết, họ hô vang những tiếng "USA, USA", nhẩy múa trên khán đài tại hố xuất phát. Nhưng cuối cùng họ đã không thể nào hưởng trọn niềm vui của ngày lễ này sau khi buổi chiều kết thúc. Bởi tuyển golf mà họ cổ vũ nồng nhiệt đã phải chịu thua cuộc, và họ đã để thua một cách dễ dàng hơn nhiều so với kết quả có phần sát nút 13-15.

Với 3 chiến thắng và 1 trận hòa ngay sau 4 trận đấu kết thúc đầu tiên, tuyển Châu Âu đã nới rộng khoảng cách lên tới 5 điểm, và chính lợi thế đó đã giúp các nhóm sau thi đấu thoải mái hơn rất nhiều. Trong khi đó, tuyển Mỹ đã giành những trận thắng về cuối ngày, nhưng nó chỉ là những trận đấu thủ tục mà thôi.

Bởi ở trận đấu xuất phát thứ 7 trong ngày, tân binh Matilda Castren người Phần Lan đã có cú putt par thành công từ khoảng cách 12 feet ở hố 18, qua đó đánh bại Lizette Salas với 1 Up và giành về điểm số thứ 14 cho tuyển Châu Âu. Đồng nghĩa với việc họ đã chắc chắn một kết quả hòa và được giữ cúp. Và rồi trong trận đấu cuối cùng, Emily Pedersen của Đan Mạch đã đưa Châu Âu lên đỉnh với chiến thắng 1 Up trước Danielle Kang.

Matilda Castren giành điểm số quyết định cho tuyển Châu Âu. Ảnh: Getty Images

Tuyển Châu Âu chính thức giành về cho mình chiến thắng thứ 4 trong 6 kỳ Solheim Cup gần nhất, cũng như chiến thắng thứ 2 trong lịch sử họ đăng quang trên đất Mỹ sau lần đầu vào năm 2013. Sau 17 kỳ Solheim Cup được diễn ra, tuyển Châu Âu đã thu hẹp khoảng cách xuống còn 7-10.

"Tôi không biết diễn tả cảm xúc thành lời nữa. Tôi vẫn chưa tin điều này là sự thật," đội trưởng Matthew nghẹn ngào chia sẻ, người đã trở thành đội trưởng Châu Âu đầu tiên giành 2 chiến thắng. "Cú putt của Matilda ở hố 18 thật hoàn hảo, và sau đó cú putt kết thúc của Emily ở hố 18 đó như là giấc mơ trở thành sự thật vậy."

Catriona Matthew trở thành đội trưởng đầu tiên của tuyển Châu Âu có 2 chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Dù tuyển Mỹ có trong tay 5 golfer đứng Top 17 thế giới, so với tuyển Châu Âu chỉ có duy nhất 1 người (hạng 16 thế giới Anna Nordqvist), nhưng sau 3 ngày thi đấu họ luôn thi đấu dưới cơ so với đối thủ. Tuyển Châu Âu đã nhập cuộc giải đấu vô cùng tốt và gây bất ngờ với lợi thế 3 điểm dẫn trước ngay sau ngày thi đấu đầu tiên. Và lợi thế đó đã được họ duy trì và tận dụng một cách triệt để. 

Tuyển Mỹ dường như không thể trở lại sau thất bại ở ngày đầu tiên. Ảnh: Getty Images

Điểm mạnh của tuyển Châu Âu năm nay đến từ những cú putt quyết định. Các trận đấu của giải năm nay thường phải kéo dài đến hết hố đấu số 18, và các thành viên của tuyền Châu Âu gần như không mắc một sai lần nào mỗi khi trên green ở thời điểm quyết định đó. 

Trong khi đó, đối với tuyển Mỹ, 4 thành viên "xuất sắc" nhất mà họ sở hữu là Lexi Thompson, Danielle Kang, Jessica và Nelly Korda chỉ cùng nhau giành vỏn vẹn tổng cộng 5,5 điểm, chỉ hơn 1 điểm so với tân binh Loena Maguire của Châu Âu ghi được. Thompson có kết quả 1-2-1, Kang 1-3-0, chị em nhà Korda lần lượt là 1-2-0 và 2-2-0. Một kết quả thật sự đáng thất vọng.

Danielle Kang gây thất vọng, bao gồm trận thua quyết định trước Emily Pedersen. Ảnh: Getty Images

Về diễn biến các trận single match, tuyển Châu Âu đã giành 2 điểm đầu tiên rất thuyết phục. "Siêu tân binh" Leona Maguire ấn định thành tích bất bại của mình sau khi đè bẹp đối thủ Jennifer Kupcho với kết quả 5&4. Với thành tích 4-0-1 sau 3 ngày thi đấu, điểm của Maguire giành được đúng bằng Lexi Thompson, Jessica và Nelly Korda cộng lại.

Trước đó, Madelene Sagstrom đã hạ gục Ally Ewing với kết quả 3&2, và đây cũng là điểm số đầu tiên trong giải của golfer người Thụy Điển.

Celine Boutier của Pháp tiếp bước với chiến thắng 5&4 trước Mina Harigae, trước khi Lexi Thompson chấm dứt chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp của tuyển Châu Âu bằng việc cầm hòa Anna Nordqvist ở trận xuất phát đầu tiên. 

Nelly Korda mang về chiến thắng đầu tiên trong ngày cho tuyển Mỹ khi đánh bại Georgia Hall với 1 Up. Sau khi Austin Ernst và Nanna Koerstz Madsen giữ chân nhau, Megan Khang và Brittany Altomare đem về chút ít hy vọng cho tuyển Mỹ khi thắng Sophia Popov và Carlotta Ciganda lần lượt với tỷ số 3&2 và 2&1. 

Yealimi Noh và Jessica Korda đem về chiến thắng thứ 4 liên tiếp cho tuyển Mỹ, nhưng nó cũng chỉ góp phần làm cho giây phút tỏa sáng ngay sau đó của Matilda Castren trở nghĩa ý nghĩa hơn. 

Ngoài bất lợi về mặt chất lượng thành viên, tuyển Châu Âu còn gặp bất lợi đáng kể về mặt khán giả. Thống kê cho thấy con số kỷ lục 130,000 khán giả tới sân, và đó hầu hết là khán giả Mỹ vì khán giả Châu Âu không thể đến đây vì hạn chế di chuyển của dịch bệnh.